Chuyển đến nội dung chính

ĐẬP TAN LUẬN ĐIỆU XUYÊN TẠC, PHẢN ĐỘNG VỀ GIÁO DỤC NGÔN NGỮ NGÔN NGỮ HỌC LÀ KÝ HIỆU HỌC?

ĐẬP TAN LUẬN ĐIỆU XUYÊN TẠC, PHẢN ĐỘNG VỀ GIÁO DỤC NGÔN NGỮ
NGÔN NGỮ HỌC LÀ KÝ HIỆU HỌC?

Ai mà tin rằng sắp tới, sau cải cách giáo dục, học sinh thay vì viết chữ quốc ngữ thì sẽ viết những ô vuông, ô tròn này thì mình cũng chịu các bạn. Ko hiểu sao các bạn lại có cái NIỀM TIN MÃNH LIỆT như vậy.

Thứ nhất, đây là cách thức để giúp các em học sinh tiểu học học TIẾNG, chứ không phải học CHỮ. Tức là, trước khi học chữ, cần phải nhận biết xem một câu có bao nhiêu tiếng, và những ô tròn ô vuông kia chỉ là để minh họa một cách trực quan cho việc nhận biết số lượng tiếng trong 1 dòng hoặc 1 câu, chứ không đời nào và không bao giờ chữ quốc ngữ lại biến thành mấy cái ô tròn ô vuông ô tam giác cả.

Thứ hai, dưới khía cạnh khoa học, ngôn ngữ là MỘT HỆ THỐNG KÝ HIỆU CÓ CHỨC NĂNG BIỂU ĐẠT THÔNG TIN VÀ PHẢN ÁNH TƯ DUY CỦA CON NGƯỜI. Mà một khi đã là ký hiệu dùng để biểu đạt thông tin, thì chắc chắn với những thông tin có nội dung khác nhau, ký hiệu biểu đạt chúng cũng khác nhau. Ví dụ các bạn muốn biểu đạt "3 que" và "con người" thì chắc chắn các bạn phải sử dụng những ký hiệu khác nhau chứ không thể sử dụng cùng 1 tổ hợp ký hiệu giống nhau y hệt. Chính vì vậy, những ô vuông ô tròn kia chỉ là để minh họa cho các tiếng và số lượng các tiếng giúp học sinh nhận biết các tiếng trước khi học chữ, CHỨ SẼ KHÔNG BAO GIỜ TRỞ THÀNH 1 HỆ THỐNG KÝ HIỆU ĐỂ THAY THẾ CHỮ QUỐC NGỮ ĐƯỢC VÌ NÓ KHÔNG CÓ KHẢ NĂNG BIỂU ĐẠT THÔNG TIN, KHÔNG CÓ KHẢ NĂNG PHẢN ÁNH VÀ DIỄN ĐẠT TƯ DUY CỦA CON NGƯỜI TRONG XÃ HỘI HIỆN ĐẠI.

Thứ ba, theo quan điểm của triết học Mác - Lênin, ngôn ngữ được coi là cái vỏ vật chất của tư duy. Con người tư duy như nào, thì sẽ thể hiện ra bằng ngôn ngữ như vậy. Tư duy kiểu sử dụng các hình khối (vuông, tròn, tam giác) là loại tư duy trực quan sinh động, đã bắt đầu xuất hiện từ rất lâu trong lịch sử loài người, gắn với sự phát triển của con người ở thời kỳ bình minh của nhân loại, khi mà con người chưa có chữ viết, chưa có tư duy trừu tượng. Khi xã hội ngày càng phát triển lên những thang bậc cao hơn, thì tư duy con người cũng có sự tiệm tiến và nâng dần từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng. Quá trình chuyển biến từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng không chỉ diễn ra trong lịch sử phát triển của nhân loại, mà còn diễn ra đối với sự phát triển tư duy của một con người, từ khi còn là đứa bé đến khi trở thành người trưởng thành, chín muồi cả về hình thể lẫn nhận thức. Và với các em học sinh tiểu học, khi tư duy của các em vẫn còn rất đơn giản, thì kiểu dạy trực quan sinh động, sử dụng các ô tròn, ô vuông, ô tam giác này là phương pháp giảng dạy tối ưu nhất... Chứ chẳng ai người ta mang lý luận ngôn ngữ, mang ký hiệu học, mang triết học Mác Lê ra dạy những đứa còn chưa biết đọc biết viết, biết nhận mặt chữ cả =)))))) Và xin nhấn mạnh lại đây là dạy TIẾNG, chứ không phải dạy CHỮ =)))) Là để các em nhận biết TIẾNG, chứ mấy cái ô này không dùng để thay thế chữ quốc ngữ. 

Tôi tha thiết van nài những người chưa hiểu về vấn đề này, xin các anh chị đừng dạy khôn Bộ giáo dục, đừng dạy khôn ĐẠI Giáo sư Hồ Ngọc Đại. Thầy Đại không phải Giáo sư bình thường đâu, được giới chuyên môn coi là một giáo sư tầm cỡ trong những giáo sư tầm cỡ đấy =)))) Ba cái xu về ký hiệu học, về triết học ngôn ngữ tôi vừa nói bên trên chẳng đáng là 1 hạt bụi so với những cái Thầy Đại có trong đầu đâu. Đến tôi còn biết mấy cái rất cơ bản mà đơn giản này, thì quý vị yên tâm bộ giáo dục và Giáo sư Đại càng không bao giờ có ý định ngu dốt và hão huyền đến mức muốn biến chữ quốc ngữ thành hết ô vuông ô tròn ô tam giác.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

NHỮNG KẺ MANG DANH "TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM"

           Gần đây, các thế lực thù địch, phản động tiếp tục bám vào những đối tượng được đặt cho cái tên rất kêu là “tù nhân lương tâm” để chống phá Việt Nam thông qua vấn đề dân chủ, nhân quyền. Song, ngẫm lại thì thấy các chiêu bài chống phá ấy cuối cùng vẫn chỉ xoay quanh việc đưa ra những luận điệu xuyên tạc, cùng với đó là những đòi hỏi đi ngược với luật pháp và thực tế nhằm đánh lừa dư luận về tình hình bảo đảm quyền con người ở nước ta.           Trong báo cáo công bố vào giữa tháng 1 vừa qua, Tổ chức Theo dõi nhân quyền (Human Rights Watch-HRW) cho rằng, trong năm 2020, chính quyền Việt Nam đã gia tăng trấn áp những người cổ vũ cho các quyền dân sự và chính trị cơ bản, đặc biệt là quyền tự do ngôn luận và q...

MAI PHAN LỢI - MỘT KỀN KỀN KHOÁC DANH NHÀ BÁO

           Đúng 5 năm sau khi rút thẻ nhà báo, kền kền Mai Phan Lợi bị cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội khởi tố và bắt tạm giam để điều tra tội trốn thuế, theo điều 200 BLHS. Đây là hậu quả cho những gì mà Mai Phan Lợi đã làm, ngay từ thời anh ta còn làm nhà báo, thậm chí giữ chức vụ rất cao - Phó tổng thư ký tòa soạn, Trưởng văn phòng đại diện báo Pháp luật TP HCM tại Hà Nội.           Nhiều người biết đến Mai Phan Lợi thông qua sự kiện vụ mất máy bay Casa 212. Năm 2016, trong khi nhân dân cả nước đang hàng ngày ngóng chờ các tin tức mới nhất tìm kiếm 9 sỹ quan, cán bộ, chiến sĩ mất tích cùng máy bay CASA 212 trong lúc thực hiện nhiệm vụ; tuy nhiên, không hiểu vì động cơ gì, nhà báo Mai Phan Lợi, quản trị Diễn đàn nhà báo trẻ - đã ngay lạ...

TẠI SAO GIÁO SƯ NGÔ BẢO CHÂU ĐÓNG FACEBOOK?

          Ngày 26/6 vừa qua, trên trang fb cá nhân của mình, giáo sư Ngô Bảo Châu vừa quyết định sẽ rời bỏ mạng xã hội Facebook. Không đưa ra lý do cụ thể khi quyết định rời Facebook, Giáo sư Châu cho biết, thời gian gần đây không còn cảm giác hào hứng với mạng xã hội nói chung và Facebook nữa. Ngô Bảo Châu viết: "Tôi nhận thấy rằng trang FB này không còn là kênh thích hợp để tôi tiếp nhận thông tin, tri thức cũng như để tôi chia sẻ suy nghĩ của mình nữa".           Nhiều người ngạc nhiên với quyết định của Ngô Bảo Châu, nhưng nếu theo dõi những hoạt động, trong đó có những "phốt" của anh giáo sư này trên mạng xã hội Facebook, thì nhiều người sẽ không ngạc nhiên. Là một người được dư luận quan tâm, khi trở thành nhà toán học đầu tiên của Vie...