Chuyển đến nội dung chính

90 NĂM LỊCH SỬ THÀNH LẬP AN NAM CỘNG SẢN ĐẢNG


Cho đến nay, thời điểm thành lập An Nam Cộng sản Đảng (ANCSĐ) còn có một số ý kiến chưa thống nhất. Theo tư liệu trong các văn kiện như: “Văn kiện Đảng toàn tập”, “Lịch sử biên niên ĐCS Việt Nam”, “Việt Nam những sự kiến lịch sử 1919- 1945” thì quá trình thành lập ANCSĐ diễn ra như sau:
Năm1929, Việt Nam Thanh niên cách mạng đồng chí Hội (VNTNCMĐCH) tổ chức thanh niên yêu nước do Nguyễn Ai Quốc lập ra đã làm tròn nhiệm vụ chuẩn bị những điều kiện, tiền đề cho ra đời một ĐCS ở Việt Nam. Trong đại hội VNTNCMĐCH tại Hương Cảng (5/1929), đoàn đại biểu Bắc kỳ nêu vấn đề thành lập ĐCS, ý kiến này lập tức bị thành viên Tổng bộ Lâm Đức Thụ (gián điệp của Pháp) phản ứng kịch liệt. Đại biểu Bắc Kỳ ra về, sau đó lập ra Đông Dương cộng sản Đảng và có ảnh hưởng lớn ở Nam Kỳ, Trung Kỳ.
Các đại biểu ở lại đại hội bầu ra Tổng bộ mới và trở thành "hội trù bị thành lập ĐCS" có nhiệm vụ cải tổ VNTNCMĐCH thành lập các chi bộ và chuẩn bị cho ra đời ĐCS. Sau đại hội, các đại biểu của Nam Kỳ cũng trở về hoạt động tích cực chuẩn bị cho việc thành lập ĐCS.
Khi nhận được thư của Tổng bộ ở Hương Cảng đồng ý việc thành lập ĐCS (của đồng chí Đỗ và Lê gửi ngày 20/7/1929), đồng chí Châu Văn Liêm và một số đồng chí khác đã gặp Bàng Thống (Trần Tư Chính) đại diện cho Đông Dương cộng sản Đảng để bàn việc hợp nhất, nhưng không thành. Đồng chí Châu Văn Liêm cùng với một số đồng chí khác đã họp tại nhà mình ở đường Hamelin (nay là Lê Thị Hồng Gấm) quyết định chọn những người ưu tú trong VNTNCMĐCH tổ chức ra ANCSĐ vào cuối tháng 7, đầu tháng 8/1929.
Tháng 10/1929, Hồ Tùng Mậu, Lê Hồng Sơn, Lê Duy Điếm, Châu Văn Liêm và một số ở Trung Quốc đã thành lập chi bộ ANCSĐ (theo thư đề ngày 29-9-1929 của các đồng chí Hồ Tùng Mậu và Châu Văn Liêm gửi về Bắc Kỳ thì ngoài chi bộ ANCSĐ ở Trung Quốc, ở Nam Kỳ đã tổ chức các chi bộ cộng sản; ở Xiêm, Trung Kỳ cũng bắt đầu tổ chức chi bộ công sản).
Trở về Sài Gòn, Châu Văn Liêm và các đồng chí nhất trí lập ANCSĐ trên cơ sở các chi bộ cộng sản ở Nam Kỳ vào khoảng tháng 11-1929 tại Khánh Hội, Sài Gòn. Đại hội công bố Điều lệ Đảng, xuất bản tạp chí Bônsơvích làm cơ quan lý luận của Đảng, tổ chức các hội công nông, hội học sinh… để tập hợp quần chúng. Đại hội bầu BCH Trung ương lâm thời (Ban Lâm thời chỉ đạo) gồm có 5 đồng chí do Châu Văn Liêm làm Bí thư.
Sau khi thành lập, ANCSĐ tích cực hoạt động, tuyên truyền Chủ nghĩa Mác- Lênin trong công nhân và nông dân; tổ chức các cơ sở của Đảng trong xí nghiệp, nông thôn, trí thức… hoạt động cho đến đầu năm 1930 thì hợp nhất với các tổ chức cộng sản khác ở Việt Nam để thành lập ĐCS Việt Nam, mở ra một kỷ nguyên mới trong lịch sử Cách mạng Việt Nam: Kỷ nguyên ĐLDT gắn liền với CNXH./.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tâm sự của một người bỏ đạo Thiên chúa

Đề tài công giáo xưa nay gây tranh cãi rất nhiều trên toàn thế giới. Nhưng người Công giáo trên thế giới rất đông đảo và cuồng tín nên ít ai dám đụng chạm. Thời gian đầu, mỗi tuần tôi đi lễ 1 buổi, nhưng với tính cách không tin tâm linh cho lắm nên khi đi lễ chả hiểu cái gì, nó cứ hao hao nhau, không có gì mới so với ngày lễ trước đó. Đã thế đôi khi lễ 2 tiếng còn chưa xong, quỳ , đứng, ngồi rất mệt mỏi. Chỉ toàn nghe đọc và hát ca ngợi Chúa, nhưng khi mình tìm hiểu thì sự thật mới thấy Thiên chúa giáo. Mỗi tuần bảy ngày mà y chang nhau thì ai mà chịu cho nỗi.  Cái khó chịu của đạo Công giáo là ngoài phần giảng đạo tẻ nhạt thì ngày nghỉ bắt buộc quá nhiều. Chủ nhật, lễ thánh này thánh nọ, lễ này lễ kia, rồi kiêng đủ thứ khiến cho công việc bị ảnh hưởng ghê gớm. Sơ sơ 1 năm cũng mất trên 70 ngày không đi làm được, mà nông dân như tôi không đi làm thì lấy gì mà nuôi gia đình. Ăn chay của Công giáo cũng rất lạ. Thịt gà thì cấm ăn nhưng trứng thì ăn được, cá cũng ăn được, nhưng kẹo

LUẬN ĐIỆU ĐẾN HẸN LẠI LÊN CỦA ĐÁM KHỦNG BỐ

               Vào tháng 2, tháng 3-2001, một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu trên địa bàn Tây Nguyên bị bọn phản động lưu vong FULRO và các thế lực thù địch xúi giục, lôi kéo, đã tham gia tụ tập đông người, gây rối, biểu tình, để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng. Trong đó có người dân làng Plei Lao ở xã Nhơn Hòa, huyện Chư Bưh, tỉnh Gia Lai. Sau này được chính quyền và các cơ quan chức năng tuyên truyền, vận đông, bà con đã nhận ra việc làm sai trái, đã cam kết không tái phạm,không nghe theo lời kẻ xấu. Vậy nhưng, ở chiều ngược lại, những kẻ lưu vong ở nước ngoài, đến hẹn lại lên đưa ra những luận điệu vu khống, xuyên tạc bản chất sự việc. Mới đây nhất, Tổ chức phản động “Người thượng vì công lý” vừa đăng hình ảnh kèm theo nội dung: “Ngày 10 tháng 03 năm 2001, chính quyền công an, bộ đội đã tấn công bao vây người dân Plei Lao ở xã Nhơn Hòa, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai và chính quyền đã ra lệnh đốt phá nhà thờ và bắt tất cả các lãnh đạo của nhà thờ, tấn công dân làng bằng vũ kh.í..làm ít n

TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUY NHƠN VẪN ĐANG ĐỂ CHU MỘNG LONG NHỞN NHƠ ĐẾN VẬY?

Những ngày qua, hàng ngàn cán bộ chiến sỹ các LLVT Quân khu 4, Cảnh sát biển, Cảnh sát PCCC, Công an, Biên phòng trên địa bàn 2 tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh cùng hàng ngàn người dân và lực lượng, tổ chức đoàn thể đoàn kết, nỗ lực liên tục chiến đấu với giặc lửa ở các huyện Nghi Xuân, Hương Sơn, Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), đặc biệt là di sản rừng nguyên sinh ở Núi Xuân Lĩnh, Hồng Lĩnh - một trong 99 ngọn núi Hồng huyền thoại, linh kiệt tọa lạc trên dòng sông Lam thơ mộng của vùng đất xứ Nghệ yêu thương, địa linh nhân kiệt. Trong cuộc chiến cam go ấy, tinh thần, trách nhiệm, lòng người, sự tương thân, tương ái, những truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam lại dâng lên, cả nước hướng về vùng đất này với những cảm xúc xót thương dâng trào trong cơn giặc lửa khủng khiếp, thì ông Chu Mộng Long, giảng viên Đại học Quy Nhơn, Bình Định lại hả hê thả stt trên facebook cá nhân rằng: "rừng cháy đáng chửi chứ sao lại khóc.... N