Chuyển đến nội dung chính

Cẩu thả trong lịch sử là tội ác

Thằng cu em có bài tập vẽ về nhà, nó được yêu cầu vẽ 1 danh nhân lịch sử mà nó yêu thích. Về mày mò trên mạng, nó quyết định vẽ ông Trần Hưng Đạo, hì hục một lúc nó cho tôi xem bản vẽ vừa xong, vẽ lại na ná hình ảnh tượng đài Đức thánh Trần ở Trường Sa. Tôi hỏi

– Sao lại vẽ ông ấy mặc áo dài, thắt lưng, khăn đóng, búi tóc ra sau thế?

Nó gãi đầu: – Thì em có biết ông ấy mặc gì đâu, thấy trên mạng họ khắc thế nào em vẽ y như thế. Chứ ai biết hồi xửa xưa họ mặc gì.

Tôi táy máy lên mạng search về từ khóa “Trần Hưng Đạo”, thì 90% là các bức hình, bức họa, phù điêu, tượng khắc Đức Thánh Trần trong trang phục áo bào vải, khăn đóng, búi tó ngược phía sau, đầu đội khăn xếp… là 1 kiểu trang đặc sệt của thời Nguyễn. Tại sao người ta lại có thể cho một ông tướng đời Trần mặc đồ thời Nguyễn và vẽ tranh, khắc tượng đặt khắp đất nước như thế? Trong khi giáp phục Lý Trần đáng lẽ phải là những Mũ Đâu Mâu; Giáp che cổ; Giáp bảo vệ vai; Minh Quang giáp; Dây đai để cố định giáp cổ cũng như buộc cho cả phần giáp trên chặt hơn; Thắt lưng; Giáp bảo vệ cổ tay; Áo bào mặc trong; Quần mặc trong; Giáp bảo vệ ống chân và Giày. Một sự xuyên tạc lịch sử, làm sai lệch về hình ảnh của Trần Hưng Đạo.


Ở Việt Nam bây giờ, không hiểu vì lý do gì mà hầu như tất cả tượng Trần Hưng Đạo đều được khắc theo motip như trên, hiếm hoi lắm mới tìm ra một bức tượng Đức Thánh Trần ở Quảng trường Quận 1 phác họa tương đối chuẩn về trang phục, áo mũ của thời Lý – Trần. Rõ ràng, nhiều người có trách nhiệm bây giờ đang quá cẩu thả, quá hời hợt, quá thờ ơ với những điều này, họ không có sự nghiên cứu, đánh giá một cách chuẩn xác dẫn đến sai lệch nghiêm trọng trong tư duy của người dân.

Và điều đó thực sự đang diễn ra trong đời sống. Ví như nhắc đến thời Hùng Vương thì y như rằng người ta hình dung ra các cụ mặc khố, chân đất, cởi trần, đội mũ lông chim cầm nỏ đánh giặc, một sự lạc hậu cực lớn khi so với quân đội Trung Quốc cùng thời, trong khi đã khai quật được nhiều bằng chứng lịch sử về vải, giáp sơ khai dưới thời Hùng Vương.

Hay nhắc đến vua Lý Công Uẩn là người ta lại nhìn ngay đến tượng của ông ở Hà Nội, trong khi bức tượng đó sai hoàn toàn về lễ phục, đáng lẽ ra vua mặc áo cổn thêu 12 chương, đội mũ miện gắn 12 lưu, mỗi lưu xâu 12 châu thì người điêu khắc lại cho vua đội 1 cái mũ gì đó rất giống cái bàn là. Để rồi bây giờ, hỏi lũ trẻ cổn miện là gì, tế Giao là gì, tế xã tắc là gì, tông miếu, giáp trụ là gì chúng nó cũng ù ù cạc cạc, lại mô tả y như những gì mà chúng thấy người lớn làm ẩu trước đó. Vậy thì lịch sử đời sau lấy ai duy trì, ngàn năm áo mũ lấy ai gìn giữ?

Nhớ đến dự án Sử Hộ Vương với câu hỏi kinh điển: “Đã ai nhìn thấy Vua Quang Trung ngoài đời thật chưa ạ?” mà chua xót, rõ ràng chẳng ai thấy các nhân vật lịch sử ngoài đời thật, cộng với đó là sự thiếu nghiêm túc của những người có trách nhiệm khiến cho lịch sử bị xuyên tạc, điển lễ, quy chế mấy nghìn năm bị nhầm lẫn. Thật chua xót.

Sắp tới đây, người ta sẽ lại chuẩn bị dự án đặt một phiên bản khác của tượng vua Lý Thái Tổ là vua Lý Thái Tông ở trụ sở các Tòa án. Một điều đắng lòng là so với phiên bản đặt ở vườn hoa Lý Thái Tổ, phiên bản Lý Thái Tông này chẳng có gì khác ngoài cái biển trên và cái cân. Rồi đây, mấy chục năm nữa, hình ảnh tổ tiên bị sai lệch, ai chịu trách nhiệm với con cháu đời sau?

 


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tâm sự của một người bỏ đạo Thiên chúa

Đề tài công giáo xưa nay gây tranh cãi rất nhiều trên toàn thế giới. Nhưng người Công giáo trên thế giới rất đông đảo và cuồng tín nên ít ai dám đụng chạm. Thời gian đầu, mỗi tuần tôi đi lễ 1 buổi, nhưng với tính cách không tin tâm linh cho lắm nên khi đi lễ chả hiểu cái gì, nó cứ hao hao nhau, không có gì mới so với ngày lễ trước đó. Đã thế đôi khi lễ 2 tiếng còn chưa xong, quỳ , đứng, ngồi rất mệt mỏi. Chỉ toàn nghe đọc và hát ca ngợi Chúa, nhưng khi mình tìm hiểu thì sự thật mới thấy Thiên chúa giáo. Mỗi tuần bảy ngày mà y chang nhau thì ai mà chịu cho nỗi.  Cái khó chịu của đạo Công giáo là ngoài phần giảng đạo tẻ nhạt thì ngày nghỉ bắt buộc quá nhiều. Chủ nhật, lễ thánh này thánh nọ, lễ này lễ kia, rồi kiêng đủ thứ khiến cho công việc bị ảnh hưởng ghê gớm. Sơ sơ 1 năm cũng mất trên 70 ngày không đi làm được, mà nông dân như tôi không đi làm thì lấy gì mà nuôi gia đình. Ăn chay của Công giáo cũng rất lạ. Thịt gà thì cấm ăn nhưng trứng thì ăn được, cá cũng ăn được, nhưng kẹo

LUẬN ĐIỆU ĐẾN HẸN LẠI LÊN CỦA ĐÁM KHỦNG BỐ

               Vào tháng 2, tháng 3-2001, một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu trên địa bàn Tây Nguyên bị bọn phản động lưu vong FULRO và các thế lực thù địch xúi giục, lôi kéo, đã tham gia tụ tập đông người, gây rối, biểu tình, để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng. Trong đó có người dân làng Plei Lao ở xã Nhơn Hòa, huyện Chư Bưh, tỉnh Gia Lai. Sau này được chính quyền và các cơ quan chức năng tuyên truyền, vận đông, bà con đã nhận ra việc làm sai trái, đã cam kết không tái phạm,không nghe theo lời kẻ xấu. Vậy nhưng, ở chiều ngược lại, những kẻ lưu vong ở nước ngoài, đến hẹn lại lên đưa ra những luận điệu vu khống, xuyên tạc bản chất sự việc. Mới đây nhất, Tổ chức phản động “Người thượng vì công lý” vừa đăng hình ảnh kèm theo nội dung: “Ngày 10 tháng 03 năm 2001, chính quyền công an, bộ đội đã tấn công bao vây người dân Plei Lao ở xã Nhơn Hòa, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai và chính quyền đã ra lệnh đốt phá nhà thờ và bắt tất cả các lãnh đạo của nhà thờ, tấn công dân làng bằng vũ kh.í..làm ít n

TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUY NHƠN VẪN ĐANG ĐỂ CHU MỘNG LONG NHỞN NHƠ ĐẾN VẬY?

Những ngày qua, hàng ngàn cán bộ chiến sỹ các LLVT Quân khu 4, Cảnh sát biển, Cảnh sát PCCC, Công an, Biên phòng trên địa bàn 2 tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh cùng hàng ngàn người dân và lực lượng, tổ chức đoàn thể đoàn kết, nỗ lực liên tục chiến đấu với giặc lửa ở các huyện Nghi Xuân, Hương Sơn, Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), đặc biệt là di sản rừng nguyên sinh ở Núi Xuân Lĩnh, Hồng Lĩnh - một trong 99 ngọn núi Hồng huyền thoại, linh kiệt tọa lạc trên dòng sông Lam thơ mộng của vùng đất xứ Nghệ yêu thương, địa linh nhân kiệt. Trong cuộc chiến cam go ấy, tinh thần, trách nhiệm, lòng người, sự tương thân, tương ái, những truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam lại dâng lên, cả nước hướng về vùng đất này với những cảm xúc xót thương dâng trào trong cơn giặc lửa khủng khiếp, thì ông Chu Mộng Long, giảng viên Đại học Quy Nhơn, Bình Định lại hả hê thả stt trên facebook cá nhân rằng: "rừng cháy đáng chửi chứ sao lại khóc.... N