Năm 2017, trong cuộc trả lời phỏng vấn
báo chí, Nguyễn Tử Quảng đã từng nói trong tiếng nghẹn ngào: “Bkav không ăn mày
tinh thần dân tộc.”
Tôi còn nhớ, khi chuẩn bị gửi
lời cảm ơn tới người dùng, ban đầu CEO của Bkav không nói được trọn câu, giọng
nghẹn lại và suýt khóc. Phải mất vài phút sau, anh Quảng mới trấn tĩnh bản
thân, xúc động thổ lộ: “Tôi xin lỗi không kìm chế được, tôi muốn gửi lời cảm ơn
đến khách hàng đã sử dụng Bphone 1”.
Nói cho những ai chưa biết,
anh Nguyễn Tử Quảng với Bkav là thần tượng của rất nhiều sinh viên Bách Khoa
chúng tôi. Nhiều người hâm mộ anh Quảng, đơn giản bởi anh là một trong số những
Bker đi tiên phong trong “sáng tạo ra một giá trị thương hiệu gắn với Bách
Khoa”, cũng góp phần nâng bước chân của rất nhiều thế hệ sinh viên đi sau khác.
Bkav cũng là một công ty công nghệ, nổi tiếng với phần mềm diệt virus chất bậc
nhất thế giới, là tự hào của rất nhiều BKer.
Nhưng đạt đến một cái tầm nào
đấy, nhiều người sẽ không muốn làm vì tiền nữa, họ muốn làm một điều gì đấy. Và
thế là, Bkav gây bất ngờ cho toàn thể cộng đồng mạng Việt Nam với tuyên bố sẽ
sản xuất ra một mẫu điện thoại đủ sức cạnh tranh với Apple, Samsung, những gã
khổng lồ trong lĩnh vực công nghệ.
“Vâng. Hôm nay, tại đây, các
bạn sẽ chứng kiến một sự khởi đầu cho một xu hướng mới của thế giới công nghệ
trên toàn cầu …”
Nguyễn Tử Quảng đã mở đầu như
thế trong buổi Bphone chính thức ra mắt ngày 26/05/2015 sau quá trình 6 năm đầu
tư, nghiên cứu miệt mài của Bkav.
Theo Nguyễn Tử Quảng, anh tạo
ra phần mềm diệt virus Bkav để đáp ứng nhu cầu người dùng thời điểm đó, thậm
chí còn để họ sử dụng miễn phí trong vòng 10 năm. Thì sau này, với Bphone, anh
không những mong muốn đáp ứng nhu cầu của người dùng trong nước mà còn hy vọng
sản phẩm có thể cạnh tranh với nước ngoài, thậm chí đưa được ra thị tường toàn
cầu để khẳng định Việt Nam cũng có thể sản xuất sản phẩm vươn tầm thế giới.
Khát khao là thế, hoài bão là
thế, nhưng vì là sản phẩm đầu tiên nên Bphone không thể tránh khỏi lỗi. Quan
trọng hơn, cách Bkav truyền thông về Bphone có vấn đề, có lẽ là không hợp cảm
quan người Việt. Những tuyên bố đầy tự hào của anh Quảng về Bphone trong buổi
lễ ra mắt như “Thật là tuyệt vời”, “không thể tin nổi” … lại biến thành vũ khí
để cư dân mạng công kích anh. Người ta gọi CEO Nguyễn Tử Quảng của Bkav là
Quảng “nổ”, “Quảng bom”, thậm chí nhiều trang mạng chế ra hàng loạt bức ảnh về
Nguyễn Tử Quảng với Bphone nhằm mục đích chế giễu và tranh thủ câu like.
Và sự thù hằn vô lý, gạch đá
nhiều đến nỗi anh Quảng đã sốc và suýt nữa stress: “Đầu tiên tôi cũng sốc, tôi
đang làm việc tốt cơ mà. Lúc ấy phản ứng của tôi thường là đi giải thích, rằng
tôi không làm như thế, tôi không phải như vậy, giải thích phát khóc lên”.
Hẳn giờ, sau nhiều lần ra
mắt, Nguyễn Tử Quảng đã có nhiều bài học cho riêng mình để không lặp lại sai
lầm. Nhưng, anh vẫn chưa thực sự hiểu được sự kỳ lạ của cư dân mạng Việt Nam
đâu. Hiểu làm sao được, khi mà nhiều người chưa từng lần nào sờ vào Bphone,
thậm chí chưa bao giờ tìm hiểu về Bphone, chỉ nghe qua vài lời kể cũng đủ để họ
chửi “Quảng nổ” như hát hay. Nhiều kẻ thì bĩu môi: “Ăn mày tinh thần dân tộc
thì muôn đời không khá lên được”.
Này, các bạn nhớ này, Bkav
bán Bphone chứ không buôn “tinh thần dân tộc”. Và kể cả có ăn mày tinh thần dân
tộc thực sự, thì trông mong gì ở những người hầu như không có tinh thần dân tộc
như các bạn. Những người chỉ biết vạch lá tìm sâu, nhìn vào những thiếu sót của
Bphone để so với ưu điểm của những Samsung, Iphone … và bỉ bôi về sự khát vọng
của Bkav.
10 năm trời với cả ngàn tỷ
đồng đầu tư, đó là một sự táo bạo và liều lĩnh, khoan bàn đến việc Bphone có
thể thành công hay không, nhưng sản phẩm này cũng có nhiều điểm để người Việt
tự hào, thay vì chỉ biết ném đá không thương tiếc.
Không yêu, xin đừng nói lời
cay đắng!
Theo tôi, cái sai lớn nhất
của tập đoàn Bkav đó là cách làm truyền thông. Cái tên Bphone của Bkav cũng na
ná như Iphone của Apple, rồi cũng tạo ra sự tò mò bằng các thông tin dò rỉ, sau
đó đúng lúc cao trào thì đẩy hàng ra để thu hút được tối đa người quan tâm.
Nhưng, đáng tiếc, điểm khác
biệt là cho dù Iphone lúc phát hành không đạt được đúng như kỳ vọng của người
hâm mộ thì cũng không sao, vì Apple vốn sẵn là một công ty có thương hiệu mạnh
và Iphone là thương hiệu sản phẩm mạnh nhất trong số đó.
Bphone thì khác hẳn, mặc dù
hậu thuẫn bởi tập đoàn Bkav nhưng Bkav lại chỉ nổi tiếng với phần mềm diệt
virus, tức Bphone là một thương hiệu điện thoại mới tinh hoàn toàn. Nó không hề
được hỗ trợ bởi bất cứ một sản phẩm nào trước đó, khác hẳn với Iphone đã nhiều
năm ra đời từ sự kế thừa.
Mặt khác, Bphone lại tự mình
đi so sánh với Iphone, trực tiếp cạnh tranh thông qua các bảng so sánh cấu hình
cũng như phát biểu của Nguyễn Tử Quảng. So sánh với một sản phẩm thương hiệu
nhất trên thị trường có cái hay là nếu thắng thì sẽ là vua, nhưng vấn đề là nếu
dễ thế thì Samsung, Nokia, Sony, Lenovo, Huwei đã làm từ lâu rồi.
Và Bphone đã thất bại, thậm
chí gần như thảm hại, Nguyễn Tử Quảng đã gần như suy sụp.
Nói về khoảng thời gian “đen
tối” từng phải chịu rất nhiều chỉ trích từ phía người tiêu dùng Việt Nam, anh
Quảng đã từng tâm sự đầy dằn vặt: “Stress, tôi còn hơn cả như thế”.
Anh đã từng có lúc muốn “trốn
đi”, “trốn đi thật xa”, “không muốn đọc gì, nghe gì nữa...”
Nhưng anh có thể đã sốc khi
không hiểu vì sao mình bị ném đá nhiều thế, anh Quảng đã không bỏ cuộc, và may
mắn đã không bỏ cuộc. Con đường mà những chiến binh Bách Khoa đã chọn, có ngã
què cũng phải lết tới nơi. Ngã ở đâu thì đứng lên ở đó, tôi tâm niệm vậy.
Tôi cũng như rất nhiều người
trong số các bạn, chưa sở hữu cho mình một sản phẩm Bphone, cái khác họa chăng
là tôi đã từng dùng thử và tìm hiểu về nó. Và nói thẳng luôn thế này nhé, tôi
khác rất nhiều bạn ở chỗ tôi thấy cả những ưu điểm của Bphone chứ không chỉ
khiếm khuyết để rồi buông ra những lời ném đá.
Không mua, xin đừng nói lời
cay đắng!
Bên cạnh những mặt chưa được
về Marketing, thì chúng ta phải nhìn nhận rằng BKAV đã đi đầu trong lĩnh vực
điện thoại tại VN. Trong phần linh kiện của Bphone ra mắt năm 2017, chỉ 0.9% có
xuất xứ từ Trung Quốc, phần lớn linh kiện được nhập về từ các quốc gia khác như
Nhật hay Mỹ. Riêng phần thiết kế thực hiện từ kiểu dáng, cơ khí, phần mềm... là
do Việt Nam làm.
Tự mình thiết kế, tổ chức sản
xuất thay vì chỉ nhập về và gán tên lên Bphone. Đây là một xu thế tất yếu trong
việc gia tăng giá trị trong chuỗi sản xuất toàn cầu. Và có lẽ, điều duy nhất
khiến CEO BKAV cùng đội ngũ của mình trụ vững tới ngày hôm nay đó là khát vọng
trở thành nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới, tương tự cách Samsung,
Apple đã xâm nhập vào chuỗi “giá trị toàn cầu”.
Bphone có thể truyền thông
sai, dẫn đến khủng hoảng truyền thông. Sản phẩm của họ có thể gặp nhiều hạn chế
và thiếu sót, nhưng họ đã không ngừng khắc phục và làm mới. Vu oan cho Bphone
ăn mày tinh thần dân tộc, lừa dối người tiêu dùng là không đúng, khi mà Bphone
thực sự là sản phẩm mang đậm dấu ấn của người Việt.
Và nữa, họ không bao giờ bỏ
cuộc!
Nhớ này, Bphone từng là điện
thoại đầu tiên trên thế giới áp dụng thành công công nghệ truyền dữ liệu tốc độ
cao – TransferJet của Toshiba, nhanh hơn khoảng 500 lần so với NFC.
Nhớ này, không phải Iphone 8
mà Bphone 2 của Bkav mới chính là là nhà sản xuất đầu tiên trên thế giới đưa AI
- trí tuệ nhân tạo vào camera của smartphone.
Nhớ này, người “tiên phong
đột phá” với camera chụp cận cảnh cũng chính là Bphone chứ không phải là Samsung
A5.
Nhớ này, mẫu smartphone đầu
tiên có thiết kế màn hình tràn đáy không tai thỏ hay trán dô lại chính là
Bphone 3 chứ không phải là Samsung Galaxy Tab.
Nếu đấy không phải là Bphone
của Bkav đang “dẫn đầu xu hướng, đón đầu công nghệ” thì là gì? Chỉ buồn, là
người đi đầu nên sản phẩm của Bkav không có ai để rút kinh nghiệm, thế là còn
khiếm khuyết. Nhưng có ai ngờ “sự khiếm khuyết” ấy của người đi tiên phong lại
bị ghét bỏ bởi công dân của quê hương Bkav. Nguyễn Tử Quảng biến thành “Quảng
nổ”, “Quảng bom” và Bphone biến thành BomPhone, hứng chịu đủ búa rìu của dư
luận, họ bị ném đá, bị dìm hàng và tệ hơn nữa là trở thành trò cười mua vui của
nhiều kẻ thiếu lương tâm.
Theo tôi, cái hay nhất của
Bphone đó chính là sự thanh tân của đội ngũ và sự quyết tâm của những người
đứng đầu, đội ngũ chăm sóc khách hàng của Bphone cũng rất biết lắng nghe. Thế
nên, Bphone có thể còn non trẻ nhưng họ tiến bộ từng ngày, doanh số của Bphone
hãy còn khiêm tốn nhưng đã có tăng trưởng theo thời gian, cộng đồng Bfans đang
chậm rãi phát triển từng bước lớn mạnh.
Ngày hôm qua, 10/05/2020,
Bkav lại tiếp tục cho ra mắt Bphone thế hệ thứ 4 với sản phẩm đinh là Bphone
B86. Người ta sẽ lại nói sao anh Quảng không chế tạo B52 luôn đi. Rồi sẽ có
người nói rằng giá này quá chát, chip kia quá lỗi thời, thiết kế chẳng đẹp lắm.
Hay nhiều kẻ độc miệng, dẫu chẳng phải seeder của Apple hay Samsung, Huawei …
vẫn sẽ nói Bkav và Bphone đang “ăn mày tinh thần dân tộc”. Nhưng cứ chờ rồi xem
Bkav sẽ làm được gì. Tôi thì tin, rồi sẽ có ngày thương hiệu Bphone sẽ thật sự
nổ một cú chấn động, như biệt danh mà họ thường đặt cho Nguyễn Tử Quảng, CEO
của Bkav
Làm ơn bớt bỉ bôi chỉ trích.
Bkav bán Bphone chứ không buôn tinh thần dân tộc.
Không mua, xin đừng buông lời
cay đắng!
Nhận xét
Đăng nhận xét