Theo chuyên gia
truyền thông xã hội, lỗ hổng khiến các kênh YouTube nhảm nhí, dùng chiêu trò
câu view có thể tồn tại lâu dài, gây ảnh hưởng xấu tới người xem.
Chiều 10/9, Sở Thông tin và
Truyền thông tỉnh Bắc Giang ra quyết định xử phạt Nguyễn Văn Hưng
(sinh năm 1992, trú tại xã Xuân Hương, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) – chủ
kênh YouTube Hưng Vlog – 7,5 triệu đồng về hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin
không phù hợp thuần phong mỹ tục.
Việc xử phạt YouTuber này
nhận được sự đồng tình của nhiều người. Tuy nhiên, không ít cá nhân cũng đặt
câu hỏi rằng liệu cơ quan chức năng có hành động quá muộn màng.
Bởi tương tự Hưng Vlog, nhiều
kênh YouTube như PHD Troll, Bà Tân Vlog, NTN Vlogs với nội dung không có gì
ngoài bày trò chơi khăm, thực hiện thử thách nguy hiểm hay gây lãng phí thực
phẩm… nhưng vẫn khiến nhiều bạn trẻ tò mò, theo dõi, mà không hề bị cơ quan
chức năng “tuýt còi”.
Còn ít YouTuber bị
phạt vì đăng nội dung phản cảm
Trao đổi với Zing về
trường hợp Hưng Vlog, luật sư Nguyễn Anh Thơm – Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn
Anh – nhận định xét về tính chất, mức độ hành vi của YouTuber này, hình thức xử
phạt như vậy là thỏa đáng.
Theo ông, hiện nay, các kênh
YouTube đăng tải nội dung phản cảm, đi ngược lại truyền thống văn hóa, thuần
phong mỹ tục, gây ảnh hưởng xấu cho xã hội như Hưng Vlog có thể bị xử phạt theo
Luật Hình sự, Luật Xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP,
tùy theo tính chất, mức độ vi phạm.
“Văn hóa phẩm, thông tin độc
hại như thế nào, có nhạy cảm, đi ngược lại thuần phong mỹ tục hay không còn phụ
thuộc vào đánh giá của cơ quan quản lý truyền thông. Các kênh vlog nào có dấu
hiệu vi phạm pháp luật có thể xử lý ngay”, vị luật sư nói.
Tuy nhiên, ông Thơm thừa nhận
số trường hợp YouTuber đăng tải nội dung phản cảm, bất chấp câu view bị cơ quan
chức năng xử phạt như Hưng Vlog còn rất ít.
Luật sư Vũ Tiến Vinh, Công ty
luật Bảo An, nhận định hiện nay tồn tại không ít kênh YouTube nhảm nhí, từ bịa
đặt thông tin, vu khống cá nhân, tổ chức đến tuyên truyền các nội dung sai, độc
hại, phản cảm.
Các kênh này suy cho cùng đều
chỉ nhằm 2 mục đích chính là tìm kiếm sự nổi tiếng và kiếm tiền từ quảng cáo
trên kênh.
“Mức xử phạt vi phạm hành
chính tối đa là 20 triệu đồng. Về xử lý hình sự, hành vi làm nhục người khác
trên mạng có thể bị tù đến 2 năm, vu khống người khác trên mạng có thể bị tù
đến 3 năm. Hành vi đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng
viễn thông có thể bị phạt tiền từ 200 triệu đồng đến 1 tỷ đồng hoặc
phạt tù 2-7 năm”, vị luật sư nói.
Chuyên gia truyền thông xã
hội Nguyễn Ngọc Long nhận định việc nhiều kênh YouTube chứa nội dung phản cảm,
nhảm nhí như Hưng Vlog chưa bị cơ quan chức năng xử phạt do các quy định chưa
đầy đủ.
“Khi nhận định các kênh đó là
nhảm, trong luật phải quy định rõ ‘làm những hành động nhảm thì bị xử phạt’ và
nêu cụ thể như thế nào là nhảm để có chế tài, hành lang pháp lý cho cơ quan
hành pháp căn cứ vào đó để xử”, vị chuyên gia nói.
Bên cạnh đó, chuyên gia này
cho rằng trước giờ, có nhiều vụ việc tương tự nhưng truyền thông ít lên tiếng,
dư luận không “ném đá” nên cơ quan hành pháp chưa vào cuộc xử lý.
Theo thạc sĩ Đinh Hồng Anh –
giảng viên Báo chí tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền – việc các kênh video
phản cảm tồn tại được trong thời gian dài, thu hút lượt xem khủng một phần là
do người dùng mạng.
“Dưới góc độ tâm lý, người
xem theo dõi nhiều các kênh này xuất phát từ tính tò mò với những gì lạ, giật
gân, mang tính giải trí cao. Hưng Vlog hay các kênh khác có nội dung tương tự
đã đánh được vào tâm lý này của người xem”, bà nhận định.
Giảng viên Báo chí cũng phân
tích Việt Nam có số lượng người dùng mạng xã hội lớn, việc người dùng trẻ
truyền tay các nội dung trên rất nhanh vì họ phần nào thích thú với phản ứng
của nhân vật trong các video.
Tấm gương tối
Chuyên gia truyền thông
Nguyễn Ngọc Long và thạc sĩ Đinh Hồng Anh có chung quan điểm rằng các kênh
YouTube đăng tải nội dung troll, phản cảm để câu like gây nên nhiều tác hại.
Theo thạc sĩ Đinh Hồng Anh,
tác hại rõ rệt nhất có thể thấy là chúng gây ảnh hưởng đến người xem khi phải
tiếp xúc với nội dung phản cảm, “thiếu văn hóa bất chấp”. Cảm xúc phần lớn là
khó chịu, bất bình.
“Việc những nội dung như thế
này xuất hiện ngày càng nhiều sẽ ảnh hưởng đến môi trường nghe-xem-giải trí
trên mạng xã hội của người dùng, phần nào kéo văn hóa nghe-xem của họ đi
xuống”, bà nhận định.
Ông Nguyễn Ngọc Long đánh giá
các video bị coi là nhảm nhí song mang lại tiền cho người tạo ra chúng. Điều
này trở thành tấm gương tối trong cuộc sống, ví như các kênh của Khá Bảnh, Huấn
Hoa Hồng. Hậu quả ở đây là gây ảnh hưởng tới người khác, khiến cuộc sống lệch
chuẩn. Giới trẻ nhìn vào và nghĩ rằng đó là con đường kiếm tiền, có được sự nổi
tiếng, rồi đi theo.
“Mọi người cứ thử tưởng tượng
một xã hội toàn chạy theo những cái như thế thì rõ ràng là cuộc sống không thể
tiến lên”, ông Long nhận định.
Bên cạnh đó, theo chuyên gia
này, những video chứa nội dung xấu cũng là mối nguy vì khiến trẻ em sa theo.
Điển hình là kênh NTN Vlogs có các clip chứa nội dung nguy hiểm.
“Có thể bây giờ, các YouTuber
chưa làm những cái quá đà, mới gọi là nhảm, nhưng về sau có thể sẽ thành hành
vi nguy hiểm. Tới lúc đó, trẻ em học theo thì cũng nguy hiểm”, ông Long nhận định.
Không chỉ trẻ em, ngay cả
thanh niên, người lớn cũng có thể học theo những thứ không hay trên mạng.
“Khi các video chứa nội dung
xấu được share quá nhiều, tạo thành các trào lưu phản cảm, nhiều người làm theo
là điều không hay”, ông nói.
Cần mạnh tay dẹp bỏ
nội dung xấu
Bên cạnh hành động cá nhân,
ông Long cho rằng đã đến lúc truyền thông và các nhà làm luật cần hành động
mạnh mẽ hơn, bởi nếu chỉ dừng lại ở việc khuyến cáo người dùng mạng đừng coi
các video xấu nữa thì không hiệu quả.
“Quan điểm của tôi là cái gì
không thích thì không xem, không share, cảm thấy rất trái với quan điểm của
mình thì báo cáo. Rõ ràng, mỗi người phải có hành động thật kiên quyết. Chúng
ta không cần phải làm gì đó đao to búa lớn, mà chỉ cần đừng xem vì các kênh YouTube
‘sống’ được là nhờ có lượt theo dõi”, ông nói.
Còn theo luật sư Vũ Tiến Vinh, dù chế tài khá đầy đủ với từng
hành vi vi phạm trên không gian mạng, các kênh YouTube nhảm nhí vẫn tồn tại và
có xu hướng gia tăng trong thời gian qua.
Ông phân tích: “Điều đó cho
thấy chế tài chưa đủ tính răn đe. Đơn cử như các kênh có nội dung nhảm nhí, độc
hại nhưng lại có lượt truy cập rất lớn, mang lại lợi nhuận khủng (từ quảng cáo)
cho chủ kênh, có khi đến hàng tỷ đồng. Do vậy, mức xử phạt vài chục triệu không
đủ sức răn đe. Các đối tượng chấp nhận xử phạt và tiếp tục đưa các video xấu
độc lên mạng để tiếp tục kiếm tiền, thu lợi bất chính”.
Bên cạnh đó, các cơ quan chức
năng chưa kiên quyết xử lý vi phạm. Nhiều kênh nhảm nhí, xấu độc vi phạm trong
một thời gian dài nhưng không bị xử lý. Điều này khiến giới làm YouTube nhảm
nhí coi thường pháp luật, có đất tồn tại.
Thạc sĩ Đinh Hồng Anh cho rằng ngoài hướng xử lý về pháp luật,
cần có những làn sóng phản ứng hay phản đối rõ ràng tới từ cư dân mạng – những
người xem ngày càng “tỉnh” của mạng xã hội.
Họ cần tỉnh táo, theo dõi một
cách có chọn lọc những nội dung trên mạng xã hội để không bị cuốn theo hay vô
tình tiếp tay cho điều xấu bằng lượt xem của mình.
Bà dẫn chứng năm 2019,
YouTuber người Mỹ James Charles đã chứng kiến số lượng người theo dõi kênh
chuyên về makeup của mình giảm từ 16,5 triệu xuống còn 14,5 triệu sau “drama”
dính líu tới việc chơi xấu đồng nghiệp được share rầm rộ trên mạng. Người này
trở thành nhân vật đầu tiên trên YouTube mất đi 1 triệu người đăng ký chỉ sau
24 giờ.
Như vậy, khán giả đóng vai
trò là những “quan tòa lương tâm”. Họ chọn cách rời đi, không theo dõi, không
ủng hộ, không góp phần vào việc giúp người tạo ra nội dung xấu tăng view. Đó là
cách phản ứng rõ ràng thẳng thắn, trực diện và hơn hết là ngay lập tức.
“Khi một cộng đồng cùng ấn
nút report (báo cáo vi phạm quy tắc cộng đồng theo luật của YouTube) cho kênh
và video phản cảm thì tương lai dễ thấy của kênh đó là sự biến mất trên nền
tảng. Cần lắm sức mạnh của một cộng đồng tỉnh táo. Cần dẹp bỏ kênh nhảm nhí như
Hưng Vlog, NTN”, bà Hồng Anh khẳng định.
Nhận xét
Đăng nhận xét