Đó giống như là
một bản nhái của Burn The Stage: The Movie vậy. Bộ phim cũng nói về một hành
trình âm nhạc, những chuyến lưu diễn ở khắp mọi nơi, cách đặt tên cũng từa tựa
nhau… Tôi có cảm giác như cậu ca sĩ này đang cố tạo ra một tác phẩm giống như
của BTS vậy, cũng có thể là cậu ca sĩ này đã ăn cắp ý tưởng từ BTS.”
Đó là phản ứng một cư dân
mạng Hàn Quốc tại trang DCInside – một diễn đàn khá nổi tiếng ở Hàn Quốc, khi
diễn đàn này đưa tin tác phẩm tài liệu âm nhạc Sky Tour: The Movie của Sơn Tùng
M-TP được đề xuất và leo lên danh sách những tác phẩm được xem nhiều nhất
Netflix Hàn Quốc.
Sau khi “oanh tạc” phòng vé
Việt Nam, Sky Tour: The Movie trở thành tác phẩm tài liệu âm nhạc đầu tiên của
Việt Nam được Netflix mua bản quyền trình chiếu tới hơn 190 quốc gia. Đây cũng
là tác phẩm tài liêu âm nhạc độc lập thứ 2 của châu Á có mặt trên nền tảng này
sau ban nhạc đình đám Nhật Bản là Arashi.
Tại Hàn Quốc, bộ phim được
quảng bá khá tốt khi có poster riêng, có phụ đề Hàn Quốc… và những gì mà Sky
Tour: The Movie đã làm được khá là đáng nể khi có thời điểm có mặt trong top
trending của Netflix tại Hàn Quốc.
Điều này, có lẽ làm một số
người hâm mộ Hàn Quốc “nóng mặt”. Họ cho rằng Sky Tour: The Movie đạo ý tưởng
từ hai bộ phim tài liệu đình đám của nhóm nhạc BTS là Burn The Stage: The Movie
và Bring The Soul: The Movie.
Có lẽ cũng chính vì sự thành
công của Sky Tour: The Movie tại Hàn Quốc nên nhiều bài hát cũ của Sơn Tùng
M-TP cũng được cư dân mạng Hàn Quốc “đào” lại, tiêu biểu nhất cần phải kể đến
đó là tác phẩm Hãy Trao Cho Anh.
Cách đây ít ngày đã diễn ra
một “làn sóng” cư dân mạng Hàn Quốc tràn vào tác phẩm này và miệt thị cá nhân
Sơn Tùng M-TP nói riêng, nền âm nhạc Việt Nam nói chung. Và không dừng lại với
những bình luận về âm nhạc, một số người Hàn Quốc còn có thái độ châm chọc Việt
Nam ở các khía cạnh như lịch sử, văn hóa, chính trị và kinh tế.
Tại trang DCInside, cũng có
rất nhiều bình luận mang hàm ý miệt thị Sơn Tùng M-TP và Việt Nam. Họ cho rằng Sơn
Tùng M-TP đạo nhái phong cách của G-Dragon và họ gọi Sơn Tùng M-TP là V-Dragon.
Thậm chí, những người này còn cho rằng ca sĩ gốc Thái Bình cần phải vui mừng
khi được đem so sánh với G-Dragon.
Ngoài ra, những người này còn
mang chiều cao của Sơn Tùng M-TP ra để miệt thị, họ nói rằng Sơn Tùng M-TP quá
lùn để làm ca sĩ. Có ý khác nói rằng Sơn Tùng M-TP đang cố học theo trào lưu
hợp tác với các ngôi sao trên thế giới như các ngôi sao K-pop nhưng do Sơn Tùng
M-TP đến từ một quốc gia “nghèo đói và đang phát triển” nên không đủ tiền và
tầm ảnh hưởng để mời những ngôi sao hạng A. Cùng với đó, họ chê bai rằng Snoop
Dogg đã hết thời.
Ngoài việc nói về cá nhân Sơn
Tùng M-TP, những người này còn có những định kiến rất thiển cận về Việt Nam. Từ
trên Youtube đến Ruliweb, từ Naver đến DCInside, những bình luận xấu xí về Việt
Nam xuất hiện ngày càng nhiều. Cần phải biết rằng, cộng đồng mạng Việt Nam tuy
đông và hung hãn thật, nhưng gần như chẳng bao giờ gây chiến với các cộng đồng
mạng ở các quốc gia khác một cách vô lý.
Cũng giống như ngoài đời,
Việt Nam trung lập, bày tỏ quan ngại và chỉ lên tiếng khi có những vấn đề gì
ảnh hưởng đến Việt Nam. Tuy nhiên, cộng đồng mạng Hàn Quốc thì khác. Trong thời
gian qua, cộng đồng mạng Hàn Quốc đã có nhiều “trận thánh chiến” với cộng đồng
mạng các quốc gia khác và họ đều là những người chủ động tấn công.
Với cộng đồng mạng Nhật Bản,
đó là cuộc thánh chiến vì bộ sách giáo khoa của Hàn Quốc được phát hành đầu năm
2020. Bộ sách giáo khoa này nói rằng Nhật Bản cần phải bồi thường cho Hàn Quốc
vì những gì đã gây ra trong chiến tranh nhưng người Nhật Bản cho rằng họ đã bồi
thường đúng và đủ.
Người Hàn Quốc còn tiến hành
chia sẻ rộng rãi bức ảnh mà một người Nhật Bản quỳ trước mặt một người phụ nữ
Hàn Quốc – điều khiến cộng đồng mạng Nhật Bản phẫn nộ là người Nhật Bản quỳ
trong bức ảnh rất giống với Thủ tướng Nhật là Shinzo Abe, người Nhật Bản cho
rằng người Hàn Quốc đã làm quá nhưng người Hàn Quốc thì không. Gần đây, cộng
đồng mạng Hàn Quốc cũng chiến tranh với cộng đồng mạng Philippines.
Trong quá khứ, cư dân mạng
Thái Lan cũng không hài lòng về việc một bộ phận cư dân mạng Hàn Quốc có thái
độ phân biệt chủng tộc với ca sĩ Lisa – có gốc Thái Lan, thành viên trong nhóm
nhạc Blackpink. Cư dân mạng Trung Quốc cũng phẫn nộ khi nhiều cư dân mạng Hàn
Quốc cho rằng các sao Hàn Quốc coi thường thị trường Trung Quốc, chỉ đến Trung
Quốc vì tiền.
Đúng là từng có giai đoạn,
V-pop coi K-pop là hình mẫu phát triển ở nhiều khía cạnh. Trong quá khứ, từng
có thời điểm V-pop trở nên nhạt nhòa và thiếu định hướng, nhưng hiện tại, V-pop
cũng đã có những dấu ấn rất riêng, có những thành công nhất định. Học theo,
nhưng không phải bắt chước, V-pop coi K-pop là hình mẫu chứ không chấp nhận
“sao y bản chính”.
Trong phần bình luận của MV
Bống Bống Bang Bang của nhóm nhạc 365, nhiều người Hàn Quốc cho rằng MV này
“học tập” ý tưởng từ Baby Shark. Mặc dù giai điệu hai bài hát chẳng liên quan
gì đến nhau, nhưng một số người Hàn lý luận rằng hai bài hát có những đoạn giai
điệu lặp lại, hướng đến đối tượng trẻ em… Và nhiều người Hàn cho rằng khi con
em của họ xem Baby Shark trên Youtube Kids sẽ thấy Bống Bống Bang Bang được đề
xuất trong trình phát, phải chăng Bống Bống Bang Bang được dựa hơi Baby Shark?
Nhưng họ cần biết rằng Bống
Bống Bang Bang dựa trên những giai điệu và ca từ truyền thống của văn hóa Việt
Nam – những giai điệu có cả ngàn năm lịch sử. Ngoài ra, Bống Bống Bang Bang
cũng được phát hành gần như cùng thời điểm với Baby Shark. Giai điệu ca từ hai
bài hát hoàn toàn khác nhau, lượt view lớn của Bống Bống Bang Bang là do các
gia đình Việt hay bật bài hát này cho con cháu nghe, các trường học cũng sử
dụng bài hát này để tạo thành các bài tập thể dục hay dân vũ.
Nhiều người Hàn luôn cho rằng
Việt Nam là một quốc gia kém phát triển, đi cùng với đó là nền âm nhạc Việt Nam
cũng là một nền âm nhạc thấp kém. Vì thế, với họ, những MV gần nửa tỷ lượt xem
– thành tích mà chỉ có số rất ít những nhóm nhạc Hàn đạt được, như Bống Bống
Bang Bang là một điều vô lý. Vô lý hay không thì những con số cũng không biết
nói dối, và Sơn Tùng M-TP đã không lạ lẫm gì với con số hàng trăm triệu lượt
xem tại mỗi MV khi ra mắt nữa. Tại Hàn Quốc, chỉ có ít người là được được thành
tích này.
K-pop là một nền giải trí
phát triển, những ngôi sao của họ, như BTS, Blackpink, EXO, Twice, IU… đều có
được tầm ảnh hưởng toàn cầu. Dĩ nhiên, V-pop chưa thể đạt được đến tầm đó,
nhưng chưa đạt không có nghĩa là không thể đạt được.
Đem V-pop ra so sánh với
K-pop là thiển cận, vì phải nhìn thẳng sự thật rằng K-pop là một nền giải trí
phát triển. K-pop là niềm tự hào của người Hàn Quốc và họ có quyền để tự hào về
điều ấy. Nhưng tự hào không có nghĩa là thượng đẳng, phát triển không có nghĩa
là “đè đầu đè cổ” nền âm nhạc của các quốc gia khác.
Những người Hàn miệt thị nền
âm nhạc Việt Nam và hình ảnh Việt Nam, có lẽ cũng chỉ là những kẻ thất bại tại
Hàn Quốc, có thể là thất bại về kinh tế, thất bại về lối sống, thất bại nhân
cách, thất bại về tầm nhìn hoặc thất bại về tất cả.
Và dĩ nhiên, họ đã chọn sai đối tượng để “thánh chiến”, vì cộng
đồng người hâm mộ Việt Nam không phải là những người dễ bị bắt nạt và thường
thường bậc trung.
Nhận xét
Đăng nhận xét