Chuyển đến nội dung chính

Khơi gợi lòng yêu nước qua môn học truyền thống

Trong tình hình hiện nay, điều mà tôi quan tâm và lo ňgại nhất chính là “làm cách nào để học sinh, sinh viên Việt Nam có ý thức đúng đắn về lòng yêu nước”. Tôi cho rằng đây chính là vấn đề cấp bách cần được xem xét bởi vấn đề này phải nhìn nhận từ nhiều góc cạnh khác nhau; nó được ví như một khối rubic hình lập phương mà hơn hết mặt nổi của nó chính là “giáo dục”. “Giáo dục” ở đây chính là “giáo dục tư tưởng và đẩy mạnh công tác lý luận chính trị ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay”.

Vậy giáo dục bằng cách nào? Theo tôi, phải tiến hành xây dựng lại chương trình đào tạo nhằm đẩy mạnh tính hiệu quả của các môn học cơ bản đó là: “Triết học”, “Tư tưởng Hồ Chí Minh” và “Đường lối cách mạng của Đảng cộng sản Việt Nam”.

Câu hỏi mà tôi đặt ra ở đây là: “Phải chăng là khi nước ta bước vào quá trình xây dựng Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa đến nay thì chúng ta đã quá chú trọng đào tạo các môn học phục vụ cho các ňgành như người ta quan niệm chúng “hái ra tiền” như kinh tế, công nghệ thông tin, điện tử, cơ khí… mà đã dần quên lãng đi các môn học giáo dục về công tác lý luận chính trị?”. “Triết học” chính là chiếc la bàn định hướng con người có nhận thức khái quát về các lĩnh vực trong đời sống như kinh tế, chính trị, văn hóa, tôn giáo…

Nó chính là cơ sở của tư duy lý luận nhân loại mà qua đó làm phong phú đời sống tinh thần và nâng cao năng lực sử dụng tư duy vào việc giải quyết các vấn đề do nhận thức khoa học và thực tiễn đặt ra, như Ăngghen từng nói: “Một dân tộc muốn đứng vững trên đỉnh cao của khoa học, không thể không có tư duy lý luận”.

Trong quan điểm của Người, Người nhấn mạnh: “Muốn tiến lên chủ nghĩa xã hội thì phải có những con người xã hội chủ nghĩa”. Chủ nghĩa xã hội sẽ tạo ra những con người xã hội chủ nghĩa và những con người xã hội chủ nghĩa chính là chủ thể của toàn bộ sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội. Như vậy thì phải tiến hành đào tạo song song tức là không phải đợi đến khi đất nước phát triển mạnh về kinh tế, văn hóa rồi mới xây dựng con người chủ nghĩa xã hội và ngược lại.

Để xây dựng một con người xã hội chủ nghĩa thành công trong công cuộc tiến lên xây dựng chủ nghĩa xã hội thì cần phải xây dựng con người dựa trên ba tiêu chí căn bản là “đạo đức cách mạng”, “trí tuệ” và “sức khỏe”. Hay nói cách khác: “trồng người” là một quá trình xây dựng và phát triển con người toàn diện trên bốn phương diện “đức – trí – thể – mỹ”.

Trong giai đoạn hiện nay, chúng ta đang tiến hành đẩy mạnh công cuộc “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, bởi tầm quan trọng của việc học tập “tư tưởng Hồ Chí Minh” vô cùng to lớn. Với tôi, trong tư tưởng của Người, luận điểm mà tôi tâm đắc nhất chính là “vấn đề con người” – bởi hiện nay, đây là vấn đề chung mà toàn nhân loại quan tâm đến. Hồ Chí Minh chính là bậc thầy vĩ đại của nhân loại bởi những lời dạy của Người có giá trị sống mãi ňgàn đời song hành cùng với sự phát triển của dân tộc Việt Nam.

Có bao giờ các thế hệ học sinh, sinh viên Việt Nam dành thời gian để đọc, để ňgẫm và tìm hiểu những nguyên nhân làm sao để có được những thành quả như hôm nay chưa? Hay chúng ta chỉ biết nhìn nhận cái hiện tại mà lãng quên quá khứ, nhìn thấy thành quả mà bỏ qua nguyên nhân và quá trình thực hiện.

Bên cạnh đó, khi nhìn lại một hành trình lịch sử nhuộm máu mà đất nước ta đã trải qua với bao nhiêu con người đã ňgã xuống vì độc lập tự do cho dân tộc Việt Nam. Bao nhiêu lần đất nước chúng ta chuyển mình đổi mới sau những tàn dư mà chiến tranh để lại, chúng ta càng phải tự hào hơn nữa bởi những chính sách và đường lối lãnh đạo đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam đã góp phần đưa đất nước thoát khỏi đống mục nát, hoang tàn thành một đất nước phồn vinh và hoa lệ như hôm nay.

Hơn hết, chúng ta chỉ nhận thấy những thực tiễn đang diễn thì đã vội vàng kết luận, nhận xét và đánh giá chứ không biết soi xét lại lý luận và xem trọng lý luận để từ đó có cái nhìn đúng đắn hơn? Các bạn đã đọc được bao nhiêu dòng trong cuốn sách Đường lối Cách mạng Đảng cộng sản Việt Nam, Tư tưởng Hồ Chí Minh và Triết học? Các bạn đã hiểu được bao nhiêu vấn đề trong quá trình học môn đó? Và tôi chắc chắn một rằng: đa số học sinh, sinh viên Việt Nam học chủ yếu để đối phó qua môn, hay chỉ hiểu được nửa vời chứ chưa hiểu được cặn kẽ nội dung các vấn đề được ghi chép trong đó.

Chính cách học đó, cách hiểu đó đã đưa đến những nhận thức phản đề, gây những hành động chống phá, xuyên tạc, tự do ngôn luận thông qua các diễn đàn, các trang web… nhằm mục đích chống phá Đảng và nhà nước Việt Nam. Một số thành phần khi chống phá thì dùng những dẫn chứng xuyên tạc; những câu nói đã được cắt xén hay thêm bớt; thậm chí chúng còn tinh vi hơn khi lồng tiếng, ghép hình bữa bãi, vô tội vạ nhằm vu khống cho Đảng và nhà nước.

Thực trạng hiện nay cho thấy, rất nhiều trường học có đào tạo các môn này cũng chỉ là đào tạo qua loa, đào tạo cho đủ số tín chỉ bắt buộc, đào tạo dưới dạng có hình thức; chú trọng về lượng nhưng không đảm bảo về chất nên dẫn đến phản tác dụng; hiểu nửa vời dẫn đến hành động lấp lững do không nhận thức được vấn đề trên lập trường nhất quán.

Tóm lại, với cá nhân tôi, giáo dục con người về tư tưởng và nhận thức về lòng yêu nước là vấn đề cấp thiết hàng đầu trong sự nghiệp đào tạo và giáo dục hiện nay. Tôi không phân tích và diễn giải các thế nào là lòng yêu nước hay yêu nước thì phải làm gì, bởi hiện nay có rất nhiều tác giả đã bàn về vấn đề đó. Đối với một sinh viên như tôi, tôi không cho phép bản thân nhìn nhận thực trạng hiện nay dưới góc độ tiêu cực hay phản diện gay gắt. Mà quan trọng hơn hết tôi nghĩ rằng, chúng ta là phải nhận thức lại nguyên nhân, thực trạng để đưa ra một định hướng và phương pháp đúng đắn nhằm giải quyết vấn đề.

Chúng ta phải nhìn lại tầm quan trọng của ba bộ môn cơ bản này để thấy được giá trị của chúng trong công tác giáo dục tư tưởng và lý luận nhận thức chính trị trong giai đoạn hiện nay. Ba môn học này chính là kim chỉ nam định hướng cho sự phát triển và xây dựng chủ nghĩa xã hội thành công ở Việt Nam. Theo tôi, vấn đề nghiêm trọng hiện nay đó là công tác về lý luận nhận thức còn yếu kém nhất là nhận thức về công cuộc xây dựng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, mà nòng cốt là thực hiện giáo dục nhận thức cho con người.

Ước mơ của tôi là trong thời gian tới những môn học giáo dục lý luận như “Triết học”, “Tư tưởng Hồ Chí Minh” và “Đường lối Cách mạng Đảng Cộng sản Việt Nam” được đưa vào chương trình dạy và học phải đảm bảo đủ ba tiêu chí: đúng cách, đúng chất lượng và được kiểm soát một cách chặt chẽ nhất. Và tôi tin rằng, mong mỏi hơn hết của những nhà giáo dạy những môn học này là được truyền tải đến học sinh, sinh viên Việt Nam một cách đầy đủ và toàn diện nhất có thể nhưng rất nhiều trường học hiện nay lại không tạo điều kiện để thực hiện.

 



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tâm sự của một người bỏ đạo Thiên chúa

Đề tài công giáo xưa nay gây tranh cãi rất nhiều trên toàn thế giới. Nhưng người Công giáo trên thế giới rất đông đảo và cuồng tín nên ít ai dám đụng chạm. Thời gian đầu, mỗi tuần tôi đi lễ 1 buổi, nhưng với tính cách không tin tâm linh cho lắm nên khi đi lễ chả hiểu cái gì, nó cứ hao hao nhau, không có gì mới so với ngày lễ trước đó. Đã thế đôi khi lễ 2 tiếng còn chưa xong, quỳ , đứng, ngồi rất mệt mỏi. Chỉ toàn nghe đọc và hát ca ngợi Chúa, nhưng khi mình tìm hiểu thì sự thật mới thấy Thiên chúa giáo. Mỗi tuần bảy ngày mà y chang nhau thì ai mà chịu cho nỗi.  Cái khó chịu của đạo Công giáo là ngoài phần giảng đạo tẻ nhạt thì ngày nghỉ bắt buộc quá nhiều. Chủ nhật, lễ thánh này thánh nọ, lễ này lễ kia, rồi kiêng đủ thứ khiến cho công việc bị ảnh hưởng ghê gớm. Sơ sơ 1 năm cũng mất trên 70 ngày không đi làm được, mà nông dân như tôi không đi làm thì lấy gì mà nuôi gia đình. Ăn chay của Công giáo cũng rất lạ. Thịt gà thì cấm ăn nhưng trứng thì ăn được, cá cũng ăn được, nhưng ...

LUẬN ĐIỆU ĐẾN HẸN LẠI LÊN CỦA ĐÁM KHỦNG BỐ

               Vào tháng 2, tháng 3-2001, một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu trên địa bàn Tây Nguyên bị bọn phản động lưu vong FULRO và các thế lực thù địch xúi giục, lôi kéo, đã tham gia tụ tập đông người, gây rối, biểu tình, để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng. Trong đó có người dân làng Plei Lao ở xã Nhơn Hòa, huyện Chư Bưh, tỉnh Gia Lai. Sau này được chính quyền và các cơ quan chức năng tuyên truyền, vận đông, bà con đã nhận ra việc làm sai trái, đã cam kết không tái phạm,không nghe theo lời kẻ xấu. Vậy nhưng, ở chiều ngược lại, những kẻ lưu vong ở nước ngoài, đến hẹn lại lên đưa ra những luận điệu vu khống, xuyên tạc bản chất sự việc. Mới đây nhất, Tổ chức phản động “Người thượng vì công lý” vừa đăng hình ảnh kèm theo nội dung: “Ngày 10 tháng 03 năm 2001, chính quyền công an, bộ đội đã tấn công bao vây người dân Plei Lao ở xã Nhơn Hòa, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai và chính quyền đã ra lệnh đốt phá nhà thờ và bắt tất cả các lãnh đạo của nhà t...

Trịnh Hữu Long - Tên phản động đội lốt Luật gia

Kẻ phản động Trịnh Hữu Long bày trò  trên luật khoa tạp chí Trịnh Hữu Long - kẻ tự dựng nên trang Luật Khoa Tạp Chí dưới sự hẫu thuẫn của tổ chức khủng bố Việt Tân nhằm tuyên truyền, xuyên tạc chống lại chế độ xã hội chủ nghĩa, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam. Trịnh Hữu Long là ai? Trịnh Hữu Long tự nhận là luật gia-bởi luật gia đâu có giấy chứng nhận như luật sư Trịnh Hữu Long, (sinh 1986, quê quán Thanh Hóa) từng tốt nghiệp Đại học luật Hà Nội khóa 29 chuyên ngành luật kinh tế, năm 2008. Sớm có tư tưởng chống đối, Trịnh Hữu Long đã không theo những con đường như các sinh viên cùng khóa khác như luật sư, giảng viên, cán bộ cơ quan tư pháp,… mà theo con đường của những kẻ phản động. Tốt nghiệp năm 2008, với một chút khả năng “viết lách”, có thời gian từng tham gia quản trị diễn đàn của sinh viên luật và ý tưởng muốn làm giàu nhanh chóng, Trịnh Hữu Long đã nhanh chóng thay đổi lập trường và dấn thân vào con đường phản động. Hoạt động chống phá của Trịnh Hữu L...