Đây là một đề tài không mới. Nhiều cá nhân, trang mạng đã đăng đàn phản biện nhưng hầu hết một là, đều nhắm vào tư cách cá nhân người đề xuất; hai là, cho rằng những người đề xuất “toàn lũ mất gốc, vong bản, chạy theo các giá trị phương Tây” hay “một đám người duy kinh tế, coi kinh tế là tất cả”… chứ chưa làm rõ được cơ sở lý luận của tết Ta, tết Tây và làm rõ căn cứ của các chứng lý liên quan mà người đề xuất nêu lên. Nhằm tiện cho bạn đọc theo dõi, bài viết được tôi trình bày theo dạng câu hỏi, từ câu hỏi nêu cái khái quát đến cái cụ thể.
1 – Ta nên bỏ tết Ta vì Nhật Bản nhờ ăn tết Dương lịch theo
phương Tây mà trở thành quốc gia giàu có?
– [Đáp] Ngày nay, nhiều người Nhật cảm thấy tiếc nuối với
thứ lịch đã khiến họ mất dần bản sắc của mình, khiến họ lao vào một cuộc vật
lộn không ngừng nghỉ cho đến lúc c.h.ế.t của guồng xoay công nghiệp. Ham muốn
tình dục suy giảm, tỷ lệ tự tử gia tăng do áp lực của công việc, của sự thành
công trong kinh tế.
Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là bản thân việc họ đổi từ
Âm-dương lịch sang Dương lịch chưa đủ căn cứ để cho nó là nguyên nhân của sự
thành công thần kỳ của nước Nhật. Sự thành công đó phải được xem xét trên nền
tảng văn hóa cộng đồng, coi trọng chữ hòa và yếu tố coi trọng tính kỷ luật của
văn hóa Nhật Bản.
Cùng ăn tết theo Tây hàng
trăm năm nay nhưng anh hàng xóm Philippines của chúng ta, 72 năm không có tiếng
súng xâm lược từ bên ngoài, hãy xem họ đã đạt được thành tựu gì hay vẫn chỉ lẹt
đẹt ngấp nghé mức sống Việt Nam – nước mới vừa ra khỏi chiến tranh 28 năm? Nếu
coi việc đổi thói quen ăn tết từ tết Đông sang tết Tây là lý do của các thành
công kinh tế thì Hồng Kông, Thượng Hải, Thâm Quyến, Đài Loan, Hàn Quốc,
Singapore, Malaysia… những quốc gia, lãnh thổ vẫn ăn tết Đông mà vẫn thành rồng
thành hổ là do đâu? Họ vẫn ăn tết cổ truyền theo Âm-dương lịch phương Đông và
họ vẫn giàu có, vẫn là những trung tâm kinh tế tài chính hàng đầu và có sức
cạnh tranh toàn cầu.
Cho nên, việc lấy trường hợp Nhật Bản để cho rằng nên gộp
tết ta và tết tây lại vì như vậy nước nhà sẽ mau chóng phát triển mạnh là nhận
định không có cơ sở thực tế nào, cơ bản là ấu trĩ !
2 – Tết Việt Nam là
tết Trung Quốc chứ hay ho gì, bản sắc gì mà khư khư giữ lấy? (ý kiến của Giáo
sư Võ Tòng Xuân, chuyên gia Phạm Chi Lan và một số người)
– [Đáp] Thứ lịch mà dân gian ta hay gọi là “Âm lịch” hay
“Lịch ta” để phân biệt với lịch Công giáo (Tây lịch hay Dương lịch) thực ra là
một dạng Âm – dương lịch, có tính đến chu kỳ vận động của cả mặt trăng và mặt
trời. Âm – dương lịch Đông Á ra đời dựa trên nhu cầu tính toán thời tiết, con
nước thủy triều, thời điểm bắt đầu và kết thúc mùa mưa mà điều này là điều cực
kỳ cần thiết của các cư dân nông nghiệp lúa nước.
Các chứng cứ khảo cổ phát lộ từ nền văn hóa Hòa Bình ở Việt
Nam cách đây 2 đến 3 vạn năm chứng minh rằng Việt Nam là một trong những cái
nôi của nền văn minh lúa nước. Đến thời Hùng Vương cách đây, 2.000 – 3.000 năm,
hoa văn trên các trống đồng (nhiều trống có 12 tia sáng trung tâm trên một vòng
tròn, vòng tròn đôi khi được chia đều bằng 4 cung đại diện cho 4 mùa trong năm,
3 tia trên một cung đại diện cho 3 tháng mỗi mùa). Nó cho thấy cách tính lịch
dựa trên chu kỳ mặt trăng – mặt trời đã hiện diện ở Việt Nam trước khi văn hóa
Hán bắt đầu tràn xuống phương Nam theo chân các đoàn quân xâm lược.
Theo Lương Khải Siêu, triết gia, nhà cải cách lớn của Trung
Quốc cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX, thì tộc người Hán (Hoa) có gốc là các cư
dân chăn nuôi du mục và làm nông nghiệp khô (trồng mạch, kê) ở vùng thượng –
trung lưu Hoàng Hà. Họ chưa có nhu cầu cấp thiết phải có hệ thống Âm-dương
lịch. Nhu cầu đó chỉ xuất hiện khi họ bắt đầu tiến về hạ lưu Hoàng Hà và tiến
vào lưu vực Trường Giang – những nơi thuận lợi cho làm lúa nước.
Do vậy, chính người Trung Quốc đã học cách tính lịch của
các cư dân nông nghiệp lúa nước phía nam sông Dương Tử – địa bàn cư trú của các
cư dân khối Bách Việt cổ – mà người Việt Nam (nhóm Tây Âu – Lạc Việt) là một bộ
phận. Có lẽ người Hán đã phát triển và hoàn thiện cách tính lịch này lên đến
đỉnh cao nhưng nó vẫn là thành tựu phát minh của các cư dân cổ làm lúa nước
người Việt. Âm-dương lịch gắn với lịch sử các dân tộc Đông Á suốt hàng ngàn năm
nên ngày nay nó đã trở thành một tài sản chung của cả khu vực. Cho nên không
thể nói tết Việt là tết Trung Quốc mà phải nói ngược lại: TẾT TRUNG QUỐC CÓ
NGUỒN GỐC TỪ TẾT VIỆT!
Cho nên, nói bỏ tết Việt vì đó là tết Trung Quốc là sự ngộ
nhận tai hại về lịch sử. Đó là chưa nói đến đặc trưng văn hóa, phong tục trong
tết Việt cũng có nhiều điểm khác biệt với các quốc gia Đông Á khác.
3 – Nên gộp hai cái tết lại cho đỡ lãng phí thời gian,
người nông dân có thời gian chăm lo cho vụ Đông Xuân – vụ lúa tiềm năng nhất
trong năm? Gộp hai tết lại cho đỡ đi tình trạng nhậu nhẹt, bài bạc… đang làm
tốn kém thời gian, lãng phí tiền của xã hội (Gs Võ Tòng Xuân)
– [Đáp] Bản thân chữ TẾT là biến âm (đọc chệch đi) của chữ
TIẾT trong “LỊCH TIẾT KHÍ”. Đó là một hệ thống gồm 24 tiết khí để tính toán
thời vụ nông nghiệp (lịch làm nông) trong Âm-dương lịch Đông Á. Căn cứ để tính
lịch này là 12 cung hoàng đạo (đường biểu kiến của mặt trời in lên nền trời
nhìn từ mặt đất) và độ dài ngắn khác nhau của từng tháng tính theo chu kỳ tuần
hoàn của mặt trăng. “Tết Nguyên đán” đọc đúng là “Tiết Nguyên đán”.
“Nguyên” nghĩa là “cái gốc”, “đán” nghĩa là “buổi sáng
sớm”, “nguyên đán” là “buổi sáng sớm đầu tiên” trong một năm. Cho nên việc bỏ
tết Ta ăn tết Tây để làm nông nghiệp cho thuận lợi vừa là việc làm phi khoa học
(vì nó vốn là lịch nông nghiệp) vừa không đúng với cái tên của nó (tết tức là
tiết, dù tính kiểu gì ngày 1-1 dương lịch không bao giờ trùng vào tiết nguyên
đán trong âm – dương lịch)
Những vấn đề thuộc về tệ nạn, hủ tục trong dịp tết như cờ
bạc, hay tình trạng quá chén trong các dịp liên hoan tất niên, đầu năm mới
thuộc về trách nhiệm trong công tác quản lý của nhà nước, của sự tiến bộ trong
nhận thức chung toàn xã hội. Không phải vì không quản lý được, một bộ phận nhỏ
nhân dân chưa nhận thức đầy đủ tác hại của bia rượi, tệ bài bạc… mà thay đổi
thói quen ăn Tết cổ truyền của cả một dân tộc – một dịp đoàn viên trong không khí
hiếm có suốt một năm quần quật làm việc. Tết cổ truyền còn gần như là sợi dây
lịch sử – văn hóa – tâm linh bền chặt nhất, liên kết những người con xa xứ với
quê hương Việt Nam.
Một điều quan trọng nữa là chưa có đề tài nghiên cứu nào
chứng minh thuyết phục rằng: nông dân Việt Nam góp phần làm giảm năng suất vụ
Đông Xuân do ăn tết quá lâu. Một điểm cần nói thêm là do múi giờ để tính lịch
của Việt Nam (GMT+7) khác Trung Quốc (GMT+8), Triều Tiên, Nhật, Hàn (GMT+9),…
nên cách tính Âm-dương lịch (“Âm lịch”) của ta có phần khác với phần còn lại.
Vào một số năm, ngày đầu năm (Tết Nguyên đán) của người Việt sẽ khác với các
nước dùng chung Âm-dương lịch do năm nhuận, ngày nhuận vì lấy giờ gốc để tính
khác nhau nên sẽ không trùng nhau.
4 – Nên bỏ tết Ta vì tết Ta kéo theo hệ lụy là “trong khi
cả thế giới làm việc còn chúng ta ngồi chơi”, vô hình trung làm lỡ cơ hội kinh
doanh, làm chứng khoán?
– [Đáp] “Cả thế giới” theo cách hiểu của những người đề
xuất ở đây là ai? Chỉ là khoảng hơn 1 tỷ người Kitô giáo ở châu Âu và các “cựu
thuộc địa” của nó ở các châu lục khác.
Thực tế là ít nhất 2/3 các trùm tài phiệt phố Wall là người
gốc Do Thái. Các nước giàu nhất thế giới như UAE, Kuwait, Qatar, hay các con
rồng châu Á như Singapore, Đài Loan, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia,… hay các
trung tâm tài chính, chứng khoán hàng đầu của Trung Quốc như Hồng Kông, Thâm
Quyến, Thượng Hải… có vì họ ăn cái tết lệch đi với tết Kitô mà mất đi sức mạnh,
khả năng cạnh tranh, cơ hội làm ăn của họ hay không? Hỏi cũng tức là đã trả lời
rồi.
1,5 tỷ người Ả rập và các
quốc gia Hồi giáo ăn tết riêng theo Âm lịch (hoàn toàn tính bằng chu kỳ mặt
trăng) của họ; 2/3 trong số 1,3 tỷ người Ấn Độ ăn tết theo lịch Hinđu, 1/3 số
còn lại ăn hàng trăm kiểu tết khác nhau (do có hàng trăm dân tộc); gần 1,7 tỷ
người Đông Á ăn tết theo Âm-dương lịch. Người Do Thái ăn tết Do Thái, họ còn
nghỉ vào mỗi thứ sáu trong tuần khi mà các thị trường chứng khoán phương Tây
hối hả chạy nước rút vào phiên cuối tuần, nhưng có vì vậy mà người Do Thái mất
đi cơ hội cạnh tranh của họ hay không?
Nhận xét
Đăng nhận xét