Hiện nay nạn hàng giả, hàng nhái là một trong những vấn đề nhức nhối của xã hội. Hệ lụy tiêu cực mà nó mang lại cho xã hội là không nhỏ như ảnh hưởng đến sức khỏe, tài chính của người tiêu dùng, làm suy giảm niềm tin của người tiêu dùng đến tính minh bạch của thị trường hàng hóa, làm giảm uy tín của các nhà sản xuất chân chính….
Vấn nạn này đi
vào cuộc sống bằng nhiều con đường khác nhau và ngày càng tinh vi, chủ yếu là
giả, nhái những thương hiệu nổi tiếng, có sự tin tưởng của người tiêu dùng. Do
đó, việc phòng ngừa, phát hiện và bài trừ ngày càng gian nan, đòi hỏi phải có
các biện pháp mạnh tay hơn, chế tài xử phạt nặng hơn mới mong vấn nạn hàng giả,
hàng nhái bị đẩy lùi.
Trong nhiều năm
qua, các cơ quan chức năng đã tiến hành tiến công mạnh mẽ vào các đường dây, ổ
nhóm, tụ điểm kinh doanh hàng giả, hàng nhái nổi cộm, tuy nhiên vẫn chưa thể xử
lý dứt điểm tình trạng này. Những đối tượng kinh doanh hàng giả, hàng nhái
thường sử dụng nhiều chiêu thức tinh vi, như cất giấu hàng khi có mặt các cơ
quan chức năng, bán hàng qua mạng xã hội, lưu trữ hàng hóa cùng với nơi ở tại
các khu chung cư cao cấp được kiểm soát chặt chẽ việc ra vào. Bên cạnh đó, việc
các sàn thương mại điện tử ngày càng phát triển đã tạo điều kiện cho doanh
nghiệp tiêu thụ sản phẩm, nhưng cũng là mảnh đất màu mỡ để nhiều đối tượng lợi
dụng bán hàng giả, hàng nhái. Thực tế đã cho thấy, khi các chợ truyền thống bị
lực lượng chức năng “sờ gáy” thì các đối tượng buôn bán hàng giả, hàng nhái lại
tìm cách thay đổi hình thức kinh doanh, đưa hàng lên tiêu thụ tại các sàn
thương mại điện tử. Hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử hiện đang thiếu sự
quản lý, kiểm định chất lượng, người bán thì đăng quảng cáo một đằng, nhưng
giao hàng một nẻo. Điều này gây khó khăn cho hoạt động trinh sát, kiểm tra, xử
lý hàng hóa vi phạm, cũng như khám xét nơi cất giữ tang vật của lực lượng chức
năng. Chính vì những kẽ hở này, tạo nên một làn sóng hàng giả, hàng nhái tràn
lan trên thị trường và khách hàng luôn là người phải gánh chịu thiệt thòi.
Do đó, để kiểm
soát chặt chẽ và hiệu quả thị trường, ngăn chặn các hành vi kinh doanh hàng
giả, hàng nhái, nhất là trong lĩnh vực thương mại điện tử, các cơ quan quản lý
nhà nước phải đổi mới phương thức quản lý, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ,
ngành để kiểm soát cả thị trường tiêu thụ và “đầu vào” của hàng hóa vi phạm.
Cần hoàn thiện cơ chế, chính sách và có chế tài xử phạt đủ sức răn đe, qua đó
vừa góp phần làm trong sạch môi trường kinh doanh, vừa thúc đẩy thị trường phát
triển bền vững, đồng thời tránh thất thu thuế cho Nhà nước.
Người xưa vẫn có
câu “tiên trách kỷ hậu trách nhân”, vì vậy trước hết là đối với các doanh
nghiệp: Hãy là doanh nghiệp thông minh và có trách nhiệm, là người tiêu dung:
Hãy là người tiêu dùng thông thái, người tiêu dùng cần nhận thức rõ trách nhiệm
của mình trong việc chống hàng giả, hàng nhái khi tham gia mua, bán những mặt
hàng này. Không “tiếp tay” cho các đối tượng gây lũng đoạn thị trường làm ảnh
hưởng nghiêm trọng doanh thu, uy tín của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh
chân chính. Bởi thực chất, trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái thì người
tiêu dùng là mắt xích quan trọng nhất. Nếu người tiêu dùng kiên quyết tẩy chay
các hàng hóa này, các tổ chức, đối tượng vi phạm sẽ không thể tiêu thụ được
hàng giả, hàng nhái. Điều này không chỉ bảo vệ quyền lợi của chính người tiêu
dùng mà còn góp phần giúp thị trường hàng hóa lưu thông lành mạnh./
Nhận xét
Đăng nhận xét