CẦN PHẢI NHÌN NHẬN VÀ SỚM NGĂN NGỪA, LOẠI BỎ “BỆNH DIỄN” TRONG CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ CŨNG NHƯ CỘNG ĐỒNG XÃ HỘI NÓI CHUNG.
1. Nhiều lần nghe con kể về một thầy giáo không giảng bài mà chủ yếu đọc cho học sinh chép, lại hay nói tục trong giờ học, tôi rất bất bình, định sẽ kiểm tra lại thông tin cho chính xác rồi phản ánh với ban giám hiệu nhà trường...
Thế nhưng hôm con học
trực tuyến, chứng kiến thầy dạy online khá hay và nói rất khéo, tôi thắc mắc
thì con gái bảo: “Thầy “diễn” đấy bố ạ, vì thầy biết học online thì sẽ có phụ
huynh xem. Bọn con gọi thầy K. là “siêu diễn” mà. Hôm nào có ban giám hiệu dự
giờ thầy cũng “diễn”. Tôi gọi điện hỏi hai bạn của con thì các cháu đều khẳng định
đúng như vậy, thậm chí còn nói thêm: Việc thầy “diễn” giỏi khiến các học sinh
càng bức xúc, không tin những điều thầy dạy!
2. Dịch Covid-19
trên địa bàn đang diễn biến phức tạp, nhưng ông chủ tịch UBND huyện rất hiếm đi
cơ sở kiểm tra, chỉ đạo trực tiếp. Hơn một năm từ khi được bầu làm người đứng đầu
UBND huyện, hầu như ngày nào ông cũng mặc áo trắng, đeo cà vạt hoặc khoác
comple ngồi phòng lạnh, đi tiếp khách; cách ứng xử của ông thì quan cách, hách
dịch, khác hẳn với trước đó-lúc đang lo vào ban chấp hành đảng bộ, rồi vào hội
đồng nhân dân và nhất là chức chủ tịch UBND huyện, ông thường xuyên sâu sát cơ
sở, thể hiện sự gần gũi, quan tâm đến cán bộ các cấp và nhân dân. Sự thay đổi bất
ngờ của ông khiến mọi người ngạc nhiên, nhưng những người tinh đời thì biết thừa
là ông đã hoàn thành “vở diễn”. Hết nhiệm kỳ chủ tịch thì đến tuổi nghỉ hưu nên
ông hiện nguyên hình... thích hưởng thụ! Giờ ông chỉ “diễn” khi cấp trên về kiểm
tra, hay khi nhà báo chĩa máy ảnh, máy quay phim vào mình. Xem những hình ảnh
ông “diễn” khác hẳn với những gì hằng ngày được chứng kiến, cán bộ, nhân viên
dưới quyền ông thường... cười nhếch mép!
3. Trong cuộc sống
và quá trình công tác, chúng ta gặp khá nhiều người “diễn”. Có những người
không hề biết và chẳng hề làm, nhưng trước cấp trên thì “khua môi múa mép” khoe
mình tài giỏi, có công (kiểu Lý Thông cướp công Thạch Sanh)! Có những anh rất
lười làm và cũng chẳng biết làm nên ít được giao việc, đến cơ quan toàn đi các
phòng nói chuyện phiếm, khoe khoang, các đồng nghiệp rất sợ mỗi khi “anh diễn”
xuất hiện! Có những chị gặp ai cũng khoe mình có mối quan hệ thân thiết với các
sếp lớn, vờ gọi điện nói chuyện với sếp để “cáo mượn oai hùm”, rồi chuyên nghe
lỏm, đoán mò mà “phán như đúng rồi”! Chối nữa là trong các cuộc họp, không ít
cán bộ làm việc thì láo nháo nhưng báo cáo rất hay, rằng mình đã tích cực, chủ
động chỉ đạo, triển khai... song đó chỉ là “bài diễn”! Đặc biệt nhức nhối là có
những ông “sống bẩn”, bí mật vơ vét, bớt xén chế độ tiêu chuẩn của nhân viên,
thậm chí còn gạ gẫm cấp dưới phải “chạy”, phải cung phụng mình, nếu không thì
trù úm, gây khó dễ; thế nhưng trước tập thể thì thản nhiên tuyên bố mình sống
đàng hoàng, rao giảng đạo đức, vỗ ngực rằng mình luôn nêu gương và yêu thương cấp
dưới... Ông còn “diễn” giỏi đến mức lúc nào cần thì rơm rớm nước mắt, khóc như
thật khiến cấp trên và người lần đầu tiếp xúc cũng xúc động; còn nhân viên của
ông thì đã “biết tỏng cáo già” và họ cười khẩy, mỉa mai rằng ông không có dây
thần kinh xấu hổ!
Loại người “miệng
nam mô, bụng bồ dao găm” mà làm cán bộ hoặc là giáo viên chuyên lên lớp dạy dỗ
người khác thì vô cùng nguy hiểm. Họ càng giảng, càng “diễn” thì càng khiến người
nghe bức xúc, mất niềm tin, không chỉ mất niềm tin vào chính con người “nói một
đằng, làm một nẻo” ấy, mà còn mất niềm tin vào đường lối, chủ trương, chính
sách, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của tổ chức. Thực tế đã có một số
cán bộ hùng hồn tuyên bố kiên quyết chống tham nhũng, kêu gọi mọi người phải tu
dưỡng đạo đức... và những quan điểm, “diễn xuất” của họ liên tục xuất hiện trên
các phương tiện truyền thông khiến dư luận phấn chấn, tung hô; nhưng chỉ một thời
gian ngắn là lộ ra “cáo già ăn vụng” khiến bao người sững sờ, phẫn nộ!
4. “Bệnh diễn” gây
hậu quả vô cùng nghiêm trọng, bởi việc “nói một đằng, làm một nẻo”, “nói vậy mà
không phải vậy” chính là kiểu đạo đức giả, lừa dối-một trong những thói xấu mà
mọi người khinh ghét nhất. Nếu cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức (những
người có trách nhiệm nêu gương về đạo đức) mà “mắc bệnh diễn” thì càng nguy hại,
vì sẽ khiến nhân dân mất niềm tin, ảnh hưởng rất tiêu cực tới uy tín của Đảng,
Nhà nước. Đây là một trong những nguyên nhân cơ bản gây “tự diễn biến”, “tự
chuyển hóa” trong nội bộ và là cái cớ để các thế lực thù địch lợi dụng, chống
phá cách mạng nước ta. Đặc biệt, người đứng đầu mà dối trá, “nói một đằng, làm
một nẻo” thì chắc chắn cấp dưới sẽ khinh thường, tổ chức sẽ suy yếu nghiêm trọng.
Vì vậy, có thể khẳng định: “Bệnh diễn” là một trong các bệnh nguy hiểm nhất của
các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, cần phải kiên
quyết đấu tranh để loại trừ.
Để phòng, chống “bệnh
diễn”, trước tiên cần phải xác định, đây là thói xấu nhất trong các thói xấu,
là “kẻ thù” nguy hiểm hàng đầu của cách mạng mà tổ chức Đảng và tất cả các tổ
chức trong hệ thống chính trị phải thường xuyên phê phán, đấu tranh; mọi cán bộ,
đảng viên, nhân viên, quần chúng cần tích cực, thẳng thắn phê bình, không khoan
nhượng.
Mục đích của việc
“diễn” nhằm lừa dối cấp trên và quần chúng để che giấu những tật xấu của mình,
quảng bá cá nhân không đúng sự thật nhằm thực hiện những mưu đồ đen tối. Do đó,
chúng ta cần tăng cường kiểm tra đột xuất để nắm thực chất con người, công việc,
đồng thời đổi mới phương pháp đánh giá cán bộ, đảng viên, nhân viên, chú trọng
thực hiện bỏ phiếu kín, lấy phiếu tín nhiệm với các nội dung cụ thể để mọi người
trong tổ chức và quần chúng có thể phản ánh, thẳng thắn đánh giá rõ những ưu điểm,
khuyết điểm của người được lấy ý kiến, không để đối tượng “diễn” lừa dối tổ chức.
5. Tại một Cơ quan
nọ tổ chức buổi gặp mặt truyền thống, mời cán bộ, nhân viên qua các thời kỳ tới
dự. Lâu ngày mới được hội ngộ, ai cũng tay bắt mặt mừng, hớn hở thăm hỏi, nói
cười, cùng nhau chụp ảnh lưu niệm. Riêng có một “sếp cũ” thì như... người thừa
vì chẳng ai hỏi han, đến lúc liên hoan mọi người đều lảng tránh ngồi cùng. Ban
tổ chức phải thuyết phục, kéo người vào ngồi cùng với vị “sếp cũ” đó, nhưng chỉ
được một lát là những người này cầm bát sang mâm khác, mặc “sếp cũ”... một mình
một mâm. Nguyên nhân bởi vị “sếp cũ” ấy trước đây rất bẩn tính nhưng “diễn giỏi”
nên vẫn được đề bạt. Khi ông đương chức, cấp dưới không phục, xem thường, song
phải cố chịu đựng. Nhưng từ khi ông nghỉ hưu thì anh em trong cơ quan chẳng ai
quan tâm hỏi han, toàn lấy ông làm ví dụ điển hình về loại người “điêu-diễn”!
Đặc biệt, ngay cả vợ
con cũng không phục ông, thậm chí còn thường xuyên cãi lại (vì biết rõ những
“chiêu bài diễn” của ông)! Vậy là, ông như người thừa không chỉ ở trong nhà, suốt
ngày tha thẩn, thui thủi, đi đâu cũng chẳng dám ngẩng đầu...
Ngạn ngữ có câu:
“Điều gì xuất phát từ trái tim sẽ đi tới được trái tim” và “cái kim trong bọc
có ngày lòi ra”. Những ai chân thành, thật thà thì dù có ứng xử thô vụng, mọi
người cũng hiểu và cảm thông, quý mến. Ngược lại, loại người “lươn, chạch”, xấu
tính, thì dù “diễn” giỏi đến mấy cũng sẽ bị phát hiện, càng “diễn” càng khiến
những người xung quanh khinh thường.
“Bệnh diễn” còn rất
nguy hiểm ở chỗ, người mắc nó rất khó sửa sai, bởi không thể giải thích; muốn
thật lòng thay đổi thì mọi người vẫn nghi ngờ “lại diễn”. Phải có thời gian, thực
sự tu nhân tích đức, tích cực từ dưỡng rèn luyện bản thân, ham học hỏi, cầu tiến
bộ, sống vui vẻ, hoà đồng để tạo lòng tin và sự yêu thương, chia sẻ của mọi người.
Hãy sống vì nhiệt huyết, tấm lòng, tâm hồn trong sáng, tin tưởng tuyệt đối vào
sự lãnh đạo của Đảng. Phấn đấu vì lợi ích chung của tập thể, của nhân dân và có
quyết tâm lớn để làm việc vì tập thể, vì nhân dân sẽ loại bỏ được “BỆNH DIỄN”
trong cơ quan, đơn vị và trong xã hội nói chung.
Nhận xét
Đăng nhận xét