Thông thường trung bình trong một năm, các cấp ủy đảng từ Trung ương đến cơ sở phải triển khai thực hiện học tập, quán triệt và tuyên truyền từ 3 đến 5 nghị quyết của Đảng đến từng chi bộ, từng đảng viên để học tập và thực hiện. Thế nhưng cách thức tổ chức thực hiện và hiệu quả của việc học tập nghị quyết đến đâu đang là một vấn đề cần được nhận diện đầy đủ, phân tích rõ nguyên nhân, đưa ra những giải pháp khắc phục kịp thời, góp phần xây dựng và chỉnh đốn Đảng.
Nhìn nhận và quan
sát dưới góc độ một đảng viên đã tham gia học tập rất nhiều nghị quyết của Đảng.
Qua quá trình học tập, sinh hoạt nhận thấy có nhiều vấn đề cần phải bàn luận, để
góp phần nâng cao hiệu quả của việc học tập nghị quyết.
Trong cấu trúc của
mỗi một nghị quyết của Đảng bao giờ cũng có một phần quy định về tổ chức thực
hiện và trong đó sẽ có một điểm liên quan đến học tập, quán triệt nghị quyết.
Tùy từng đối tượng, nội dung, phạm vi để quy định một cách chi tiết việc tổ chức
học tập, thực hiện nghị quyết, nhưng tựu trung lại đó là: (1) Các tỉnh uỷ,
thành uỷ, các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng uỷ trực thuộc Trung
ương tổ chức học tập, quán triệt sâu sắc nội dung nghị quyết; hoặc (2) Ban
Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức việc
học tập, quán triệt và tuyên truyền sâu rộng nghị quyết, kết quả thực hiện nghị
quyết; hoặc (3) Nghị quyết, chỉ thị này được phổ biến đến từng chi bộ.
Trước hết, phải khẳng
định rằng việc học tập nghị quyết của Đảng là chủ trương đúng để đưa nghị quyết
đến từng chi bộ, từng đảng viên và thông qua đảng viên gián tiếp đến với đông đảo
tầng lớp nhân dân nắm rõ những định hướng, chủ trương, chính sách và thực hiện
nghị quyết. Và, cũng phải thừa nhận rằng, các cấp ủy đảng đã “hoàn thành nhiệm
vụ” dưới góc độ “tổ chức lớp học” để triển khai quán triệt việc thực hiện các
nghị quyết.
Thế nhưng, thực tiễn
triển khai thế nào và cách thức thực hiện, hiệu quả mang lại ra sao là vấn đề cần
được quan tâm nhận diện và đánh giá một cách khách quan, trung thực và thẳng thắn.
Từ đó để điều chỉnh, uốn nắn kịp thời, tránh việc chỉ tổ chức thực hiện học tập
mang tính hình thức và báo cáo “đã triển khai tổ chức học tập nghị quyết”.
Thứ nhất, nhìn nhận
dưới góc độ triển khai nghị quyết của các cấp ủy đảng.
Trong hệ thống cơ
quan hành chính nhà nước của nước ta hiện nay bao gồm các cơ quan quản lý theo
ngành hay lĩnh vực ở Trung ương và địa phương; có cơ quan được thiết kế thành hệ
thống tập trung theo ngành dọc hoặc theo cấp chính quyền địa phương, trong khi
đó không phải nghị quyết nào của Đảng cũng bao trùm toàn bộ các vấn đề liên
quan đến tất cả các bộ, ban, ngành, đoàn thể hay địa phương. Do vậy, cần phải
xem lại việc các cấp ủy đảng tổ chức học những nghị quyết mà ít có liên quan,
hoặc ít có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của bộ, ban, ngành, địa phương,
đơn vị mình. Có như vậy việc học tập nghị quyết mới mang lại tính thiết thực và
phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của ngành, địa phương, cơ quan đơn vị. Và từ
đó, mỗi đảng viên mới cảm thấy nghị quyết này là thiết thực với công việc đang
triển khai của đơn vị mình, mới hăng say học tập, lắng nghe, tìm hiểu và thấm
nhuần, đồng thời mới vận dụng khả năng tư duy, sáng tạo trong thực hiện nghị
quyết.
Thứ hai, nhìn nhận
về ý thức học tập nghị quyết của đảng viên.
Có lẽ không ít đảng
viên đang tồn tại một suy nghĩ ngấm ngầm bất thành văn và cùng nhau đối phó “đi
học cho đủ người, họ điểm danh đấy”, hoặc “khi nào điểm danh nháy máy nhé”, hoặc
“nhớ giơ tay hộ nhé”, hoặc “nhớ ghi tên hộ nhé”,… Tất cả những biểu hiện này là
do ý thức đối phó trong việc tham gia học tập nghị quyết.
Bản thân tôi cũng
đã có lần đứng trên bục với vai trò thuyết trình, dẫn dắt một vài chuyên đề
sinh hoạt đảng, có đứng ở trên nhìn xuống dưới mới thấy rõ những biểu hiện về ý
thức học tập nghị quyết của nhiều đảng viên.
Dãy bàn ở trên
thông thường được bố trí cho những vị đại biểu, những người giữ chức vụ lãnh đạo
đơn vị, nhưng ngay cả dãy bàn này nhiều khi trước mặt đại biểu là những tập tài
liệu được coi là phải giải quyết ngay, hoặc là bàn luận công chuyện với lãnh đạo
đồng cấp khác, hoặc là gọi điện điều hành công việc ở cơ quan mà ít chú ý, lắng
nghe đến báo cáo viên đang truyền đạt nghị quyết. Lãnh đạo đã vậy, thì cấp dưới
sẽ ra sao?
Những dãy bàn kế tiếp
sẽ thuộc về đối tượng lãnh đạo cấp thấp hơn. Ở phân khúc này thì thường xuyên
biểu hiện qua những câu chuyện thì thầm, hàn huyên với nhau, ít có biểu hiện lắng
nghe nghị quyết. Những câu chuyện chủ đề về ship hàng, về giúp việc, về làm đẹp,
về du lịch, giảm cân theo phương pháp luyện tập yoga - fitness, về ứng xử mẹ chồng,
nàng dâu, hoặc uống bia ở đâu ngon mà không bị đau đầu,… trở nên hấp dẫn trong
những buổi học nghị quyết.
Một trạng thái khác
của lớp học thường phổ biến trong thời đại công nghệ 4.0 đó là mỗi người một
máy điện thoại thông minh, hầu như mọi màn hình đều ở trạng thái kết nối
in-tơ-net bật sáng. Chưa có một khảo sát, đánh giá bằng con số cụ thể nhưng dám
chắc rằng đến gần 50% số người khi tham gia học nghị quyết đều có tham gia sử dụng
điện thoại cho mục đích giải trí thông qua mạng xã hội.
Và cũng thứ tự theo
đúng thứ bậc rõ ràng, xa xa những hàng ghế cuối cùng là những người hay ngủ, hoặc
có ý định ra về sớm, làm việc riêng,… đều lựa chọn những vị trí phù hợp này để
thực hiện các mục đích cá nhân của mình một cách thuận tiện và lặng lẽ.
Ngoài ra, còn rất
nhiều biểu hiện như đi muộn, về sớm, ra vào giữa giờ, nghe nói chuyện điện thoại,…
diễn ra thường xuyên trong mỗi đợt học tập nghị quyết của Đảng.
Từ những biểu hiện
trên đây đã phần nào làm giảm đi tính nghiêm túc của một lớp học nghị quyết, giảm
đi hiệu quả việc triển khai học tập nghị quyết của Đảng và dẫn đến không hiệu
quả, tốn kém cả về thời gian và ngân sách, trong khi đó công việc chuyên môn phải
gác lại để dành thời gian cho việc học tập nghị quyết. Và tôi tin rằng, sau những
buổi học nghị quyết như thế, rất nhiều người trong số đó đã không hiểu và nắm
được gì về nghị quyết mà mình vừa được truyền đạt.
Một số đề xuất
Một là, cơ quan ban
hành nghị quyết cần đánh giá lại một cách trung thực, khách quan về hiệu quả đạt
được của việc triển khai học tập, tuyên truyền thực hiện nghị quyết. Từ đó xem
xét lại một cách toàn diện trong tổ chức triển khai, học tập nghị quyết.
Hai là, về phía cơ
quan tổ chức lớp học cần phải xem xét, sàng lọc những nội dung, nghị quyết liên
quan trực tiếp đến chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị mình để học tập thì
mới phát huy hiệu quả. Bên cạnh đó, cần phải có phương pháp, cách thức tổ chức
lớp học làm sao cho thật hiệu quả, kể cả về thời gian, địa điểm tổ chức, tránh
tình trạng những năm vừa qua, có những nơi chọn đúng thời điểm những ngày cuối
năm để tổ chức; kể cả khâu trang trí cũng nên thay đổi bằng hình thức thiết kế
trình chiếu slide thay cho việc in ấn phông bạt, vừa tiết kiệm, vừa bảo vệ được
môi trường. Việc điểm danh hoặc báo cáo số liệu người tham gia học tập cũng đã
được đặt ra nhưng kết quả cũng chỉ là lưu trữ trong hồ sơ tổ chức lớp học. Việc
báo cáo thu hoạch sau mỗi lớp học nghị quyết đều diễn ra, tuy nhiên, cần đổi mới
và thiết kế lại, tránh tình trạng 100% đảng viên đã viết đầy đủ thu hoạch nhưng
bản thu hoạch được sao chép của nhau, thay tên đổi họ và in, gửi nộp ban tổ chức,
gây lãng phí tài chính, ngân sách của đơn vị. Đảng viên đi học không hiểu, hoặc
hiểu lơ mơ một cách chung chung và không thấm nhuần những tư tưởng chỉ đạo đã
nêu trong nghị quyết, dẫn đến vô tình hoặc cố ý hành động và thực hiện không
đúng với chủ trương, đường lối của Đảng đề ra.
Ba là, về báo cáo
viên và nội dung truyền đạt. Cần phải thuyết trình có trọng tâm, trọng điểm
hơn, tránh tràn lan và không thiết thực. Cái mà đảng viên cần đó là phương
pháp, cách thức, quy trình để vận dụng nghị quyết trong thực thi nhiệm vụ được
giao, việc thực hiện đó có những trở ngại, khó khăn hoặc mâu thuẫn như thế nào,
nếu thực hiện và không thực hiện thì sẽ ra sao? Bản thân báo cáo viên phải
nghiên cứu kỹ đối tượng học tập nghị quyết để truyền đạt nội dung của nghị quyết
phù hợp.
Bốn là, về ý thức của
đảng viên, từng đảng viên phải từ bỏ quan niệm và thói quen đã tồn tại bấy lâu
là đi học cho đầy đủ số lần, số lượng quy định; từ bỏ ý nghĩ việc triển khai
nghị quyết là trách nhiệm thuộc về các cấp lãnh đạo, mình "thì chỉ đâu
đánh đấy", mà thiếu đi trách nhiệm và nghĩa vụ phải tiếp thu, phải lĩnh hội
những quan điểm, mục đích, ý nghĩa nghị quyết mà Đảng đã phải dày công thiết lập,
để từ đó xây dựng cho mình một kế hoạch, hoặc cùng tổ chức thực hiện nghị quyết
đó.
Mỗi một nghị quyết
của Đảng đều chứa đựng và thể hiện những quan điểm, định hướng, chủ trương,
chính sách và đường lối phát triển cho đất nước, địa phương. Nghị quyết đã ban
hành phải được triển khai, phổ biến thống nhất trong toàn Đảng và được thực hiện
mang ý nghĩa hành động thiết thực để phục vụ nhân dân, để xây dựng đất nước
ngày càng phát triển. Vì vậy, nâng cao hiệu quả học tập nghị quyết là yêu cầu bức
thiết để nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống hiệu quả./.
Nhận xét
Đăng nhận xét