Đã thành thông lệ, cứ mỗi khi Xuân về,
cùng với lời chúc tốt đẹp đầu năm là những phong bao lì xì, mừng tuổi được trao
nhau thể hiện nét văn hoá đẹp đẽ của người Việt Nam. Thế nhưng, hiện nay phong
tục đẹp đẽ này đang có phần bị “thương mại hóa”... nhất là trong thời đại công
nghệ số hiện nay.
Mừng tuổi đầu năm vốn là một mỹ tục.
Hàng năm, chuẩn bị đón Xuân là người người, nhà nhà lại chuẩn bị tiền lẻ để mừng
tuổi. Bắt đầu từ thời điểm giao thừa đến mồng một, mồng hai… Tết, gia đình, người
thân lại quây quần, đoàn tụ, chúc tụng và mừng tuổi nhau. Đầu tiên là cháu con
mừng tuổi ông bà, cha mẹ mong được sống lâu trăm tuổi. Sau đến ông bà, cha mẹ mừng
tuổi lại con cháu, mong con cháu chăm ngoan, học giỏi…
Theo đúng phong tục, tiền mừng tuổi
ngày Tết không tính theo giá trị nhưng phải mới, phẳng phiu không một nếp gấp
nhỏ. Ngày xưa, mừng tuổi cũng chỉ là tiền hào, tiền xu mang tính chất tượng
trưng, tiền càng lẻ càng tốt. Bởi họ quan niệm tiền lẻ thể hiện sự sinh sôi nảy
nở, làm ăn phát đạt trong năm mới. Trẻ con mà có phong bao mừng tuổi là thích lắm,
suốt mấy ngày Tết giữ gìn những phong bao mừng tuổi ấy rất cẩn thận, đi đâu
cũng mang theo và khoe với nhau xem ai có phong bao đẹp hơn. Sau mấy ngày Tết,
bao nhiêu tiền mừng tuổi thường đem bỏ lợn tiết kiệm.
Thế nhưng hiện nay người ta không còn sử
dụng tiền xu, tiền hào và cũng ít sử dụng tiền lẻ để mừng tuổi mà thay vào đó
là những đồng bạc xanh, đồng bạc đỏ, những đồng đô la trị giá hàng triệu đồng…
Tiền mừng tuổi trong nhiều trường hợp cũng không đơn thuần thay cho những lời
chúc tốt đẹp đầu năm, mà mừng tuổi đầu Xuân còn ngầm chứa nhiều mục đích, toan
tính cá nhân rất sâu xa. Có lẽ vì thế mà lợi dụng tục mừng tuổi, nhiều người đã
biến nó thành món hàng trao đổi, buôn danh và lợi.
Từ những toan tính của người lớn đã ảnh
hưởng rất lớn đến tâm hồn con trẻ khi Tết đến, xuân về. Có những em không còn
ngây thơ đem những đồng tiền mừng tuổi lẻ để nuôi heo đất, mà đã chuẩn bị sẵn
tâm lý “thu hoạch”, “kiếm chác”... Nghiêm trọng hơn, các em nhỏ học cha mẹ
chúng đánh giá giá trị con người tỉ lệ thuận với số tiền mà họ mừng tuổi. Theo
các em, người mừng tuổi nhiều chắc chắn là người tốt, hào phóng, người “sống đẹp”,
người mừng tuổi ít là người keo kiệt, bủn xỉn, thậm chí đáng khinh. Thế nên nhiều
khi chuyện mừng tuổi ngày Xuân đã trở thành nỗi kinh hoàng của nhiều người, nhất
là những người lao động chân chính. Đã có những trường hợp mừng tuổi ít bị bọn
trẻ chê bai, bố mẹ họ thì coi thường khiến họ hết sức bối rối. Nhiều khi không
có tiền mừng tuổi không dám đi đâu, không dám sang chúc tết mọi người!
Ngoài ra, còn có kiểu mừng tuổi trả nợ.
Đến nhà giàu họ mừng tuổi con mình nhiều thì nhất thiết mình phải mừng tuổi con
họ bằng hoặc nhiều hơn, nếu không thì cảm thấy áy náy, không yên… Chính vì quan
niệm vậy mà nhiều khi tiền dành dụm, tích cóp vợ chồng con cái nhịn ăn, nhịn mặc,
chi tiêu dè xẻn cả năm nhưng lại tiêu tốn hết vào việc mừng tuổi. Tệ hại hơn,
việc mừng tuổi đầu Xuân nhiều khi đã trở thành lệ bắt buộc. Nhiều người không
có tiền phải chạy vạy, đi vay để mừng tuổi cho đẹp mặt. Mừng tuổi đôi khi cũng
là cái cớ để buôn danh và lợi, ngầm ẩn chứa những mưu đồ. Ngày nay thời kỳ công
nghệ số nhiều khi ý nghĩa của việc mừng tuổi cũng bị mai một và việc lợi dụng,
bởi thay vì mừng tuổi trao tay gặp gỡ, thăm hỏi, sum họp, chúc nhau những điều
tốt đẹp đầu năm thì nay chỉ cần một cái nhấp chuột chuyển khoản là xong. Có lẽ
vì vậy mà tâm lý sợ Tết, lo đến Tết phải đi mừng tuổi nhiều cũng là hiện tượng
phổ biến của không ít gia đình hiện nay.
Thiết nghĩ, hiện nay, đời sống của người
dân đã dần được nâng lên nhưng không vì thế mà phải hoang phí trong những ngày
Tết. Việc mừng tuổi, chi tiêu trong ngày Tết phải đúng mực, tiết kiệm để mỗi
khi Xuân về, Tết đến thực sự là niềm mong mỏi, niềm vui, niềm hạnh phúc của mọi
người./.
Nhận xét
Đăng nhận xét