Chuyển đến nội dung chính

ĐÂY MỚI LÀ ĐỈNH CAO NGHỆ THUẬT HỘI HỌA VỀ ĐIỆN BIÊN PHỦ CẦN ĐƯỢC LAN TỎA

Những ngày qua, từ vụ triển lãm nọ đã kịp tuýt còi trước giờ khai mạc, vô hình chung lại làm dân chúng biết đến tay “họa sĩ Zoombie” và những tác phẩm của y. Không nói đến thứ hội họa gây tranh cãi của y nữa, đây mới là cái công chúng cần trầm trồ và lan tỏa khi nói về Chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu của quân và dân ta. Không cần đi đâu xa đâu “họa sĩ Zoombie” ợ, cứ nhìn vào tác phẩm này mà xem lại, học lại về kiến thức lịch sử, tư duy nghệ thuật và đạo đức tay nghề nhé!

Đó là bức tranh panorama toàn cảnh về Chiến dịch Điện Biên Phủ được thực hiện tại tầng 2 Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (đường Võ Nguyên Giáp, phố 3, phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên), một tác phẩm nghệ thuật hoành tráng, độc đáo bằng chất liệu sơn dầu. Người chủ trì tác phẩm là họa sĩ Nguyễn Văn Mạc cùng với các cộng sự, đã dành khoảng hơn 1.200 ngày, trong đó hơn 500 ngày vẽ phác thảo và khoảng hơn 750 ngày vẽ chính thức ngay tại Điện Biên. Bố cục của tác phẩm hình tròn, dài 132m, cao 20,5m, đường kính 42m, tổng diện tích là 3.225m², tái hiện sống động hơn 4.500 nhân vật, khung cảnh núi rừng Tây Bắc hùng vĩ cùng với phần nghệ thuật sắp đặt, trưng bày các hiện vật vô cùng độc đáo.

Bức tranh gồm 4 trường đoạn:

Trường đoạn 1 “Toàn dân ra trận”: là hình ảnh những đoàn xe đạp thồ vận chuyển hàng cung cấp cho chiến dịch; hình ảnh hàng trăm chiến sĩ kéo pháo vào mặt trận… được tái hiện hết sức sinh động và chân thật.

Trường đoạn 2 “Khúc dạo đầu hùng tráng”: với điểm nhấn là trận Him Lam mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ. Trận Him Lam đã giáng một đòn nặng nề vào tinh thần của quân Pháp đồng thời cổ vũ các chiến sĩ của ta có thêm sức mạnh, củng cố niềm tin vào những trận đánh tiếp theo.

Trường đoạn 3 “Cuộc đối đầu lịch sử”: là những hình ảnh hầm hào, dây thép gai, trận đánh giáp lá cà… phản ánh sự khốc liệt của chiến trường. Trường đoạn kết thúc bằng hình ảnh cột khói từ quả bộc phá trong lòng đồi A1.

Trường đoạn 4 “Chiến thắng”: Đối lập với hình ảnh thất bại của Pháp là hình ảnh quân ta vùng lên đánh chiếm tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, điểm nhấn là Lá cờ “Quyết chiến, Quyết thắng” của Quân đội Nhân dân Việt Nam kiêu hãnh tung bay trên nóc hầm tướng De Castries. Chiến dịch Điện Biên Phủ kết thúc thắng lợi.

Bức tranh được đánh giá là công trình đột phá, là kỳ tích của mỹ thuật Việt Nam.

Đấy, nếu có ý định làm hội họa về chủ đề lịch sử, thì còn phải học hỏi nhiều lắm “họa sĩ Zoombie” ạ!

 





Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

NHỮNG KẺ MANG DANH "TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM"

           Gần đây, các thế lực thù địch, phản động tiếp tục bám vào những đối tượng được đặt cho cái tên rất kêu là “tù nhân lương tâm” để chống phá Việt Nam thông qua vấn đề dân chủ, nhân quyền. Song, ngẫm lại thì thấy các chiêu bài chống phá ấy cuối cùng vẫn chỉ xoay quanh việc đưa ra những luận điệu xuyên tạc, cùng với đó là những đòi hỏi đi ngược với luật pháp và thực tế nhằm đánh lừa dư luận về tình hình bảo đảm quyền con người ở nước ta.           Trong báo cáo công bố vào giữa tháng 1 vừa qua, Tổ chức Theo dõi nhân quyền (Human Rights Watch-HRW) cho rằng, trong năm 2020, chính quyền Việt Nam đã gia tăng trấn áp những người cổ vũ cho các quyền dân sự và chính trị cơ bản, đặc biệt là quyền tự do ngôn luận và q...

MAI PHAN LỢI - MỘT KỀN KỀN KHOÁC DANH NHÀ BÁO

           Đúng 5 năm sau khi rút thẻ nhà báo, kền kền Mai Phan Lợi bị cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội khởi tố và bắt tạm giam để điều tra tội trốn thuế, theo điều 200 BLHS. Đây là hậu quả cho những gì mà Mai Phan Lợi đã làm, ngay từ thời anh ta còn làm nhà báo, thậm chí giữ chức vụ rất cao - Phó tổng thư ký tòa soạn, Trưởng văn phòng đại diện báo Pháp luật TP HCM tại Hà Nội.           Nhiều người biết đến Mai Phan Lợi thông qua sự kiện vụ mất máy bay Casa 212. Năm 2016, trong khi nhân dân cả nước đang hàng ngày ngóng chờ các tin tức mới nhất tìm kiếm 9 sỹ quan, cán bộ, chiến sĩ mất tích cùng máy bay CASA 212 trong lúc thực hiện nhiệm vụ; tuy nhiên, không hiểu vì động cơ gì, nhà báo Mai Phan Lợi, quản trị Diễn đàn nhà báo trẻ - đã ngay lạ...

TẠI SAO GIÁO SƯ NGÔ BẢO CHÂU ĐÓNG FACEBOOK?

          Ngày 26/6 vừa qua, trên trang fb cá nhân của mình, giáo sư Ngô Bảo Châu vừa quyết định sẽ rời bỏ mạng xã hội Facebook. Không đưa ra lý do cụ thể khi quyết định rời Facebook, Giáo sư Châu cho biết, thời gian gần đây không còn cảm giác hào hứng với mạng xã hội nói chung và Facebook nữa. Ngô Bảo Châu viết: "Tôi nhận thấy rằng trang FB này không còn là kênh thích hợp để tôi tiếp nhận thông tin, tri thức cũng như để tôi chia sẻ suy nghĩ của mình nữa".           Nhiều người ngạc nhiên với quyết định của Ngô Bảo Châu, nhưng nếu theo dõi những hoạt động, trong đó có những "phốt" của anh giáo sư này trên mạng xã hội Facebook, thì nhiều người sẽ không ngạc nhiên. Là một người được dư luận quan tâm, khi trở thành nhà toán học đầu tiên của Vie...