Bộ Công an cho biết, thời gian qua việc
triển khai thực hiện Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã đạt được nhiều kết
quả tích cực. Tuy nhiên, sau một thời gian dài phát sinh nhiều tồn tại, hạn
chế, không phù hợp với tình hình thực tế, đòi hỏi khách quan phải có những đạo
luật thay thế, điều chỉnh từng lĩnh vực.
Luật Giao thông đường bộ quy định 3
lĩnh vực độc lập, khác nhau là TTATGT đường bộ, hạ tầng đường bộ và vận tải
đường bộ nên có nhiều vấn đề bất cập, phải sử dụng nhiều văn bản dưới Luật để
điều chỉnh.
Quy định rõ chức năng, nhiệm vụ các cơ quan Nhà nước trong
bảo đảm TTATGT đường bộ
Theo Bộ Công an, Luật Giao thông đường
bộ 2008 đã quy định đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, bảo hành bảo trì quản lý
vận tải đường bộ nhưng chưa đầy đủ, chưa cụ thể, nhất là cơ chế thu hút, sử
dụng vốn, quản lý đầu tư, vận hành, bảo trì, bảo dưỡng… còn rất nhiều vấn đề
bất cập.
Trong các chế định liên quan đó, an
toàn giao thông thuộc lĩnh vực trật tự xã hội chủ yếu quản lý trạng thái động;
xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải đường bộ thuộc lĩnh
vực kinh tế - kỹ thuật điều chỉnh trạng thái tĩnh. Như vậy, Luật Giao thông
đường bộ năm 2008 điều chỉnh 2 trạng thái động và tĩnh đan xen, chồng lấn nhau.
Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải đều phải dùng các Nghị định của Chính phủ,
Thông tư của mình để điều chỉnh các hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ.
Bên cạnh đó, Luật Giao thông đường bộ
2008 không quy định rõ cơ quan Nhà nước chịu trách nhiệm chính về TTATGT đường
bộ, dẫn đến quá trình thực hiện thiếu nhất quán, thiếu đồng bộ giữa cơ quan
quản lý Nhà nước về an ninh trật tự và cơ quan quản lý Nhà nước về hạ tầng,
kinh tế, kỹ thuật. Từ đó xuất hiện những vấn đề bất cập, chồng chéo; việc phân
cấp nhiệm vụ, quyền hạn cho chính quyền địa phương để gắn trách nhiệm, huy động
nguồn lực còn hạn chế, chưa rõ ràng dẫn đến việc tổ chức thực hiện còn nhiều
khó khăn, vướng mắc.
Kinh nghiệm lập pháp của một số nước
trên thế giới, như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Đức, Nga, Australia... thì
các nội dung liên quan đến bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ được
quy định trong đạo luật riêng, tách bạch với đạo luật về xây dựng, phát triển
kết cấu hạ tầng giao thông và quản lý kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận
tải đường bộ. Theo đó, vấn đề phát triển hạ tầng phải có cơ chế riêng để thu
hút nguồn lực đầu tư, vấn đề trật tự, an toàn giao thông phải có đạo luật chuyên
sâu điều chỉnh. Kinh nghiệm của các nước nêu trên hoàn toàn có thể áp dụng phù
hợp với điều kiện Việt Nam.
Do đó, việc xây dựng Luật Trật tự, an
toàn giao thông đường bộ để điều chỉnh chuyên sâu các nội dung về trật tự, an
toàn giao thông đường bộ, tách bạch với lĩnh vực đầu tư, xây dựng, phát triển
kết cấu hạ tầng giao thông, vận tải đường bộ, trên cơ sở kế thừa Luật Giao
thông đường bộ năm 2008, luật hóa một số quy định ở các văn bản dưới luật và bổ
sung một số quy định mới, tạo ra một hành lang pháp lý để giải quyết những vấn
đề cấp bách thực tiễn đang đặt ra trong tình hình hiện nay về trật tự, an toàn
giao thông là rất cần thiết.
Nhận xét
Đăng nhận xét