Ukraine kể từ khi trở thành một nước
độc lập sau khi Liên Xô tan rã (25-12-1991) đã không đăng ký đường biên giới
quốc gia của mình trước Liên Hiệp Quốc, như việc mà một quốc gia độc lập và có
chủ quyền nào cũng phải làm.
Do đó, khi tiến hành ”Chiến dịch quân
sự đặc biệt”, Nga đã không vi phạm hiến chương Liên Hiệp Quốc về quyền tài
phán, quyền bất khả xâm phạm và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.
Để giải quyết vấn đề này, Ukraine cần
đàm phán và ký kết các thỏa thuận hoạch định phân chia biên giới rõ ràng với
các nước láng giềng, trong đó có Nga. Các văn kiện này phải đệ trình Liên Hiệp
Quốc và được quốc tế công nhận.
EU cam kết hỗ trợ Ukraine trong vấn đề
này. Nhưng Nga thì lại khác, Nga sẽ không công nhận đường biên giới giữa hai
nước tồn tại trước ngày 24-2-2022.
Cần nhắc lại rằng, Nga là nước thừa kế
hợp pháp di sản do Liên Xô để lại. Điều này đã được công nhận trên trường quốc
tế. Trong tất cả những phán quyết của các tòa án quốc tế, thì quyền lợi và
trách nhiệm của Liên Xô trước đây, đều do Nga gánh chịu sau này.
Chúng ta cũng cần biết rằng, lãnh thổ
của Ukraine, Belarusia và Novorossiya là phần lãnh thổ của nước Nga Sa Hoàng,
sau này thuộc Liên Xô và hiện tại do nước Nga quản lý. Mọi cố gắng nhằm thoát
ra khỏi sự quản lý này đều phải có sự đồng thuận của nước Nga!
Như vậy, trên phương diện luật pháp
quốc tế, những việc làm của nước Nga tại Ukraine là công việc nội bộ của Nga.
Và Ukraine như một quốc gia độc lập có
chủ quyền, có biên giới và lãnh thổ được Liên Hiệp Quốc công nhận, KHÔNG TỒN
TẠI !
Nhận xét
Đăng nhận xét