Chuyển đến nội dung chính

“TAM QUYỀN PHÂN LẬP” Ở CÁC NƯƠC TƯ BẢN MANG LẠI CHO NGƯỜI DÂN NHỮNG GÌ?

          Liệu thực hiện chủ trương “tam quyền phân lập” ở các nước tư bản có thực sự là dân chủ, có mang lại quyền, lợi ích cho người dân như “bánh vẽ” mà một số cá nhân, tổ chức thiếu thiện chí như “Vịt tân” đã tuyên truyền qua bài viết gần đây trên fanpage của mình?

          Được biết, việc xây dựng nhà nước pháp quyền, tam quyền phân lập được đề xướng bởi các nhà tư tưởng lớn người Anh J.Locke (1932-1704), người Pháp C.L.Montesquieu (1689-1775), J.J. Rousseau (1717-1778) và “tam quyền phân lập” được hiểu là 1 nguyên tắc tổ chức của nhà nước tư bản để không tập trung quá nhiều quyền lực vào một cơ quan nhất định bằng sự phân chia quyền lực và kiểm soát lẫn nhay giữa các cơ quan lập pháp, hành pháp và tư pháp. Hiện nay, các nước tư bản cũng có nhiều mô hình Nhà nước khác nhau trên cơ sở truyền thống lịch sử, văn hoá, địa chính trị và điều kiện đặc thù của từng quốc gia. Điển hình như mô hình ở Mỹ có Tổng thống đứng đầy hành pháp có quyền lực rất lớn, có Quốc hội gồm hai viện là Thượng viện bà Hạ viện nắm quyền lập pháp, có Toà án tối cao, hệ thống toà án liên bang và toà án các bang nắm giữ quyền tư pháp. Ở Anh thì thể chế nhà nước lại là nước quân chủ lập hiện, Nữ hoành Anh là người đứng đầu Nhà nước, nguyên thủ quốc gia, trên danh nghĩa là người nắm cả quyền lực lập pháp, hành pháp, tư pháp nhưng thực tế thì chỉ có tính biểu tượng khi quyền lập pháp thuộc về Quốc hội (Viện thứ dân và Viện quý tộc), quyền hành pháp thuộc về Chính phủ do Thủ tướng lãnh đạo phe đa số ở Viện thứ dân (Hạ viện) và quyền tư pháp thuộc về hệ thống Toà án đứng đầy là Quan chưởng ấn, người có quyền bổ nhiệm thẩm phán cho các Toà án…

          Vậy nhưng thực tế dù thực hiện hay không thực hiện “tam quyền phân lập”, dù thực hiện theo kiểu gì đi chăng nữa thì điều quan trọng là các quốc gia đều thừa nhận quyền lực Nhà nước phải thuộc về Nhân dân. Nhân dân được lựa chọn bằng các lá phiếu của mình. Sự phân chia quyền lực về lập pháp, hành pháp và tư pháp đều phải mang lại lợi ích cho người dân, phải sử dụng quyền lực trong phạm vi quy định của pháp luật. Tuy nhiên, nhìn vào viễn cảnh của các nước phát triển, các nước tư bản chủ nghĩa ”giàu nhất” mà ”Vịt tần” đưa ra như Mỹ, Hàn Quốc… thì liệu quyền và lợi ích của người dân có được đảm bảo như những gì họ đã đưa ra? Các anh em lên google xem quốc gia nào đứng đầu về các vấn nạn xã hội như ph.ân biệt chủ.ng tộc, giàu nghèo, màu da, sắc tộc; lạ.m dụng tình dục, bạo lực, súng đạn hay khủng bố…?

          Phải chăng đó là mặt trái hay bản chất của cái gọi là “tam quyền phân lập” mà các nước tư bản đã lựa chọn?

 


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tâm sự của một người bỏ đạo Thiên chúa

Đề tài công giáo xưa nay gây tranh cãi rất nhiều trên toàn thế giới. Nhưng người Công giáo trên thế giới rất đông đảo và cuồng tín nên ít ai dám đụng chạm. Thời gian đầu, mỗi tuần tôi đi lễ 1 buổi, nhưng với tính cách không tin tâm linh cho lắm nên khi đi lễ chả hiểu cái gì, nó cứ hao hao nhau, không có gì mới so với ngày lễ trước đó. Đã thế đôi khi lễ 2 tiếng còn chưa xong, quỳ , đứng, ngồi rất mệt mỏi. Chỉ toàn nghe đọc và hát ca ngợi Chúa, nhưng khi mình tìm hiểu thì sự thật mới thấy Thiên chúa giáo. Mỗi tuần bảy ngày mà y chang nhau thì ai mà chịu cho nỗi.  Cái khó chịu của đạo Công giáo là ngoài phần giảng đạo tẻ nhạt thì ngày nghỉ bắt buộc quá nhiều. Chủ nhật, lễ thánh này thánh nọ, lễ này lễ kia, rồi kiêng đủ thứ khiến cho công việc bị ảnh hưởng ghê gớm. Sơ sơ 1 năm cũng mất trên 70 ngày không đi làm được, mà nông dân như tôi không đi làm thì lấy gì mà nuôi gia đình. Ăn chay của Công giáo cũng rất lạ. Thịt gà thì cấm ăn nhưng trứng thì ăn được, cá cũng ăn được, nhưng kẹo

LUẬN ĐIỆU ĐẾN HẸN LẠI LÊN CỦA ĐÁM KHỦNG BỐ

               Vào tháng 2, tháng 3-2001, một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu trên địa bàn Tây Nguyên bị bọn phản động lưu vong FULRO và các thế lực thù địch xúi giục, lôi kéo, đã tham gia tụ tập đông người, gây rối, biểu tình, để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng. Trong đó có người dân làng Plei Lao ở xã Nhơn Hòa, huyện Chư Bưh, tỉnh Gia Lai. Sau này được chính quyền và các cơ quan chức năng tuyên truyền, vận đông, bà con đã nhận ra việc làm sai trái, đã cam kết không tái phạm,không nghe theo lời kẻ xấu. Vậy nhưng, ở chiều ngược lại, những kẻ lưu vong ở nước ngoài, đến hẹn lại lên đưa ra những luận điệu vu khống, xuyên tạc bản chất sự việc. Mới đây nhất, Tổ chức phản động “Người thượng vì công lý” vừa đăng hình ảnh kèm theo nội dung: “Ngày 10 tháng 03 năm 2001, chính quyền công an, bộ đội đã tấn công bao vây người dân Plei Lao ở xã Nhơn Hòa, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai và chính quyền đã ra lệnh đốt phá nhà thờ và bắt tất cả các lãnh đạo của nhà thờ, tấn công dân làng bằng vũ kh.í..làm ít n

TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUY NHƠN VẪN ĐANG ĐỂ CHU MỘNG LONG NHỞN NHƠ ĐẾN VẬY?

Những ngày qua, hàng ngàn cán bộ chiến sỹ các LLVT Quân khu 4, Cảnh sát biển, Cảnh sát PCCC, Công an, Biên phòng trên địa bàn 2 tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh cùng hàng ngàn người dân và lực lượng, tổ chức đoàn thể đoàn kết, nỗ lực liên tục chiến đấu với giặc lửa ở các huyện Nghi Xuân, Hương Sơn, Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), đặc biệt là di sản rừng nguyên sinh ở Núi Xuân Lĩnh, Hồng Lĩnh - một trong 99 ngọn núi Hồng huyền thoại, linh kiệt tọa lạc trên dòng sông Lam thơ mộng của vùng đất xứ Nghệ yêu thương, địa linh nhân kiệt. Trong cuộc chiến cam go ấy, tinh thần, trách nhiệm, lòng người, sự tương thân, tương ái, những truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam lại dâng lên, cả nước hướng về vùng đất này với những cảm xúc xót thương dâng trào trong cơn giặc lửa khủng khiếp, thì ông Chu Mộng Long, giảng viên Đại học Quy Nhơn, Bình Định lại hả hê thả stt trên facebook cá nhân rằng: "rừng cháy đáng chửi chứ sao lại khóc.... N