Chuyển đến nội dung chính

AI LÀ NGƯỜI ĐÃ VẼ RA ĐƯỜNG LƯỠI BÒ ?

          “Tôi là người Trung Quốc tôi không nói Nam Sa – Tây Sa là của tôi thì tôi không phải là người Trung Quốc. Cũng như các đồng chí là người Việt Nam mà không nói Hoàng Sa – Trường Sa là của các đồng chí thì các đồng chí không phải là người Việt Nam”. “Tôi không thể bỏ đường 9 đoạn được vì đường chín đoạn là cái lịch sử để lại, nếu chúng tôi bỏ nó thì người dân Trung Quốc không theo chúng tôi”. Đây là câu nói của Nguyên Tổng Bí Thư Đảng Cộng Sản Trung Quốc Hồ Cẩm Đào nói với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vào năm 2011.

          Đáp trả lại điều này, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ trả lời nhẹ nhàng và dứt khoát: “Các đồng chí nói sai rồi, cái đường đó đâu phải là đường lịch sử để lại. Đường đó là của Tưởng Giới Thạch. Chúng tôi và các đồng chí đều không công nhận Tưởng Giới Thạch vì thế làm sao có thể công nhận sản phẩm của họ! Nếu các đồng chí nói lịch sử thì lẽ ra phải nói đến “Nhị thập tứ sử” hay “Hoàng triều trực tỉnh địa dư toàn đồ”.

          Đến đây, Hồ Cẩm Đào chỉ còn biết im lặng. "Nhị thập tứ sử" là bộ chính sử được các triều đại Trung Quốc thừa nhận. Bộ sử ký này ghi chép từ Thượng cổ đến thời nhà Thanh. Trong đó các mục Địa lý đều không đề cập đến các hòn đảo ở xa hơn đảo Hải Nam.

          “Hoàng triều trực tỉnh địa dư toàn đồ” - Tập bản đồ Địa dư toàn đồ tới các tỉnh của TQ được thực hiện dưới thời nhà Thanh, xuất bản năm 1904 trong đó ghi rõ cực Nam của Trung Quốc là đảo Hải Nam.

          Nói đến đây chắc các bạn đều biết cái gọi là đường 9 đoạn hay lưỡi bò kia, hoàn toàn không phải là thứ được lịch sử để lại, mà chỉ đơn giản là một sản phẩm được Trung Hoa Dân Quốc vẽ ra để thể hiện sự bá quyền của họ mà thôi. Chúng ta hãy cùng quay về với lịch sử của hơn 70 năm trước, để xem Đường lưỡi bò đã được vẽ ra và từng bước trở thành công cụ bá quyền của Trung Quốc như thế nào nhá.

          Năm 1948 Cục Phương vực Bộ Nội chính Trung Hoa Dân Quốc đã phát hành một tấm bản đồ có thứ gọi là đường 11 đoạn bao gồm quần đảo Hoàng Sa, quần đảo Trường Sa, vùng Vịnh Bắc Bộ của Việt Nam quần đảo Đông Sa và bãi Macclesfield, tức là nó chiếm tới hơn 80% diện tích của Biển Đông. Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa sau khi thành lập năm 1949 vẫn xác định cương vực trên Biển Đông theo "đường mười một đoạn" của Trung Hoa Dân Quốc, đến năm 1953 thì bỏ hai đoạn trong vịnh Bắc Bộ, trở thành "đường chín đoạn".

          Trong suốt một thời gian dài, mặc dù cho xuất bản bản đồ có thể hiện "đường lưỡi bò" như trên, nhưng cả Chính phủ Trung Hoa Dân quốc lẫn Chính phủ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa chưa bao giờ đưa ra lời tuyên bố hoặc giải thích chính thức gì về "đường lưỡi bò" đó. Năm 1993, chính phủ Đài Loan công bố Nam Hải Chính sách Cương lĩnh cho rằng Đường chín đoạn phân định ra vùng nước lịch sử. Nhưng đến năm 2003 Tổng thống Đài Loan Trần Thủy Biển đã bác bỏ chính sách này, đến đây Đài Loan coi như không còn liên quan gì đến đường chín đoạn, nhưng họ vẫn tham gia vào các cuộc tranh chấp trên biển đông, khi họ đang chiếm giữ Đảo Ba Bình từ thời Việt Nam Cộng Hòa.

          Sang đến thế kỷ 21, thương mại của thế giới đang bước vào giai đoạn cực thịnh, Trung Quốc mới liên tục thúc đẩy tuyên bố chủ quyền phi lý và xua tàu cá ra khắp biển đông để khẳng định cái gọi là đường 9 đoạn, từ đó tạo ra một làn sóng xung đột làm cho nơi đây luôn căng thẳng trong hàng chục năm. Đến đây cũng cần phải lưu ý rằng, Việt Nam và Trung Quốc không phải là những nước duy nhất tranh chấp trong khu vực, mà nó đã vượt qua tầm khu vực và nâng lên tầm thế giới, khi thu hút cả những vị khách từ bên kia đại dương. Đó là lý do mà vì sao khi nghe bản tin thời sự khi nói về vấn đề này, Việt Nam dùng từ "đụng độ với tàu lạ", chứ không dùng từ "đụng độ với tàu Trung Quốc".

          Hoa Kỳ kể từ thời của Tổng thống Obama đã thực hiện chính sách xoay trục sang Châu Á, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á nơi mà đang có tranh chấp giữa các quốc gia ASEAN với Trung Quốc. Đó như là một cách để kiềm chế sự trỗi dậy của gã khổng lồ này. Biển đông là một trong những nơi có vị trí cực kỳ quan trọng trên thế giới, đóng vai trò như những con đường huyết mạch của thương mại thế giới. Là vùng biển có 1 trong số 10 tuyến đường hàng hải lớn nhất trên thế giới đi qua. Giao thông nhộn nhịp đứng thứ 2 trên thế giới (sau Địa Trung Hải). Hàng ngày có khoảng 150 - 200 tàu qua lại, khoảng 50% là tàu trên 5.000 tấn, hơn 10% là tàu trên 30.000 tấn, chiếm 1/4 lưu lượng tàu hoạt động trên biển của thế giới. Hơn 90% lượng vận tải thương mại của thế giới thực hiện bằng đường biển và 45% trong số đó phải đi qua vùng Biển Đông.

          Chưa kể nơi đây cũng chứa điểm yếu cố hữu của Trung Quốc ngăn cản họ trở thành một siêu cường toàn diện.

          Trung Quốc hiện nay đang phải đối đầu với cái gọi là thế tiến thoái lưỡng nan Malacca trong đó các tuyến đường vận tải của họ đi qua Malacca giữa Malaysia và Indonesia có khả năng bị hải quân Mỹ cản trở nếu xung đột thực sự xảy ra. Phần lớn nhập khẩu của Trung Quốc trong đó 80% nhập khẩu nguyên liệu đều phải đi qua khu vực này và bất kỳ sự bao vây thương mại nào cũng sẽ bóp nghẹt nền kinh tế Trung Quốc.

          Đó là lý do vì sao họ cần Hoàng Sa và Trường Sa để thiết lập các căn cứ có thể cơ động gấp xuống khu vực này. Cùng với đó Trung Quốc cũng đang thúc đẩy quá trình hợp tác với Thái Lan để xây dựng kênh đào Kra, cũng như họ đã thiết lập các căn cứ quân sự tại Campuchia, như một cách để phá bỏ đi cái xiềng xích này.

 


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

NHỮNG KẺ MANG DANH "TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM"

           Gần đây, các thế lực thù địch, phản động tiếp tục bám vào những đối tượng được đặt cho cái tên rất kêu là “tù nhân lương tâm” để chống phá Việt Nam thông qua vấn đề dân chủ, nhân quyền. Song, ngẫm lại thì thấy các chiêu bài chống phá ấy cuối cùng vẫn chỉ xoay quanh việc đưa ra những luận điệu xuyên tạc, cùng với đó là những đòi hỏi đi ngược với luật pháp và thực tế nhằm đánh lừa dư luận về tình hình bảo đảm quyền con người ở nước ta.           Trong báo cáo công bố vào giữa tháng 1 vừa qua, Tổ chức Theo dõi nhân quyền (Human Rights Watch-HRW) cho rằng, trong năm 2020, chính quyền Việt Nam đã gia tăng trấn áp những người cổ vũ cho các quyền dân sự và chính trị cơ bản, đặc biệt là quyền tự do ngôn luận và q...

MAI PHAN LỢI - MỘT KỀN KỀN KHOÁC DANH NHÀ BÁO

           Đúng 5 năm sau khi rút thẻ nhà báo, kền kền Mai Phan Lợi bị cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội khởi tố và bắt tạm giam để điều tra tội trốn thuế, theo điều 200 BLHS. Đây là hậu quả cho những gì mà Mai Phan Lợi đã làm, ngay từ thời anh ta còn làm nhà báo, thậm chí giữ chức vụ rất cao - Phó tổng thư ký tòa soạn, Trưởng văn phòng đại diện báo Pháp luật TP HCM tại Hà Nội.           Nhiều người biết đến Mai Phan Lợi thông qua sự kiện vụ mất máy bay Casa 212. Năm 2016, trong khi nhân dân cả nước đang hàng ngày ngóng chờ các tin tức mới nhất tìm kiếm 9 sỹ quan, cán bộ, chiến sĩ mất tích cùng máy bay CASA 212 trong lúc thực hiện nhiệm vụ; tuy nhiên, không hiểu vì động cơ gì, nhà báo Mai Phan Lợi, quản trị Diễn đàn nhà báo trẻ - đã ngay lạ...

TẠI SAO GIÁO SƯ NGÔ BẢO CHÂU ĐÓNG FACEBOOK?

          Ngày 26/6 vừa qua, trên trang fb cá nhân của mình, giáo sư Ngô Bảo Châu vừa quyết định sẽ rời bỏ mạng xã hội Facebook. Không đưa ra lý do cụ thể khi quyết định rời Facebook, Giáo sư Châu cho biết, thời gian gần đây không còn cảm giác hào hứng với mạng xã hội nói chung và Facebook nữa. Ngô Bảo Châu viết: "Tôi nhận thấy rằng trang FB này không còn là kênh thích hợp để tôi tiếp nhận thông tin, tri thức cũng như để tôi chia sẻ suy nghĩ của mình nữa".           Nhiều người ngạc nhiên với quyết định của Ngô Bảo Châu, nhưng nếu theo dõi những hoạt động, trong đó có những "phốt" của anh giáo sư này trên mạng xã hội Facebook, thì nhiều người sẽ không ngạc nhiên. Là một người được dư luận quan tâm, khi trở thành nhà toán học đầu tiên của Vie...