Trong lịch sử giáo dục nước ta, Chu Văn
An được người đời sau là "vạn thế sư biểu", nghĩa là "người thầy
của muôn đời". Trần Nguyên Đán đánh giá đạo học của ông cao như Bắc Đẩu,
Thái Sơn, có khả năng “xoay làn sóng biển học làm cho phong tục trở lại thuần hậu,…
chính sự và giáo hoá được đổi mới”.
Hiện nay, nghiên cứu về tư tưởng, nội
dung và phương pháp giáo dục của Chu Văn An là rất khó khăn, bởi những tác phẩm
của ông không còn được lưu giữ một cách đầy đủ. Cuộc Bắc thuộc lần thứ tư 1407
- 1428, giặc Minh đã cho đốt hoặc mang sử sách, thư tịch về Yên Kinh. Tuy
nhiên, trong tâm thức dân tộc, ông luôn được thừa nhận là một nhà giáo dục hành
động chứ không phải là một nhà giáo dục thuần lí và triết lí giáo dục của ông
là triết lí hành động, triết lí thực tiễn. Triết lý tư tưởng “hữu giáo vô loại”,
giáo dục không phân biệt đẳng cấp, giàu nghèo, con quan hay thứ dân của Ông đã
để lại cho đời những bài học sâu sắc.
Trong giáo dục và đào tạo học trò, Chu
Văn An quan tâm đến việc biên soạn sách để giúp cho người học có được tài liệu
học tập. Đây là một điểm mới trong cách quan niệm về nội dung và phương pháp
giáo dục của ông và “Tứ thư thuyết ước” đã ra đời. Việc Chu Văn An viết sách
không chỉ đơn giản là để làm tài liệu học tập mà cao hơn cả là qua đó, để gìn
giữ và khuếch trương di sản văn hóa của dân tộc (dùng chữ Nôm), khẳng định sự độc
lập về văn tự đối với nền văn hóa Hán. Cũng trong các tác phẩm ấy, để thể hiện
rõ tính chất dân tộc trong văn hóa, thi ca, ông không hề vay mượn những điển
tích ngoại lai mà chỉ miêu tả những gì hiện thực trước mắt, những cảnh đẹp
thiên nhiên và con người Đại Việt. Đây là phong cách đặc biệt trong các nhà nho
thời Trần mà đi đầu là nhà sư phạm mẫu mực Chu Văn An.
Trái với Chu Văn An, cái gọi là
"giáo dục khai phóng", với tư tưởng của vị nguyên bộ trưởng bộ Giáo dục
và Đào tạo là "tiền ít đừng đòi hỏi chất lượng cao"....Cải cách đủ
các kiểu và sách vô tội vạ với đủ thể loại nhà xuất bản khác nhau. Loạn sách
giáo khoa, loạn xã hội. Gần vào học nhưng phụ huynh chẳng biết chọn sách nào
cho con, các trường học cũng chẳng biết đường nào mà lần, chẳng biết sách gì mà
chọn. Những người được chọn để làm Tổng Chủ biên sách giáo khoa như Nguyễn Minh
Thuyết lại là một trong 72 kẻ đòi xoá điều 4 của Hiến pháp. Vậy nên chẳng có gì
khó hiểu khi họ định bỏ môn lịch sử hoặc tích hợp vào các môn học khác. Trương
Vĩnh Ký, kẻ bán nước, làm tôi tớ cho giặc để chống lại đất nước được ca ngợi
trong sách giáo khoa. Sự khai phóng đó mang theo hơi hướng của nền giáo dục lai
tạp kiểu mớ rau tập tàng. Còn đâu là bản sắc, còn đâu là hồn cốt dân tộc. ..
Người dân lên tiếng nhiều và rất vui mừng
được biết, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đồng ý với đề xuất của Đoàn Giám
sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, thanh tra toàn diện khâu in ấn, biên soạn,
xét duyệt sách giáo khoa...chúng ta tin tưởng vào cú đấm có sức mạnh ngàn cân
này để hạ gục vấn nạn về sách giáo khoa. Người dân thường cũng nhìn thấy rõ, việc
loạn sách giáo khoa chỉ có lợi cho một số nhà xuất bản, nhóm lợi ích nào đó chứ
không phải là nguyện vọng, ý chí của toàn dân. Chế độ ta lấy nhân dân làm trung
tâm, vì nhân dân mà phụng sự. Cụ Hồ dạy "việc gì có lợi cho dân thì hết sức
làm, có hại cho dân thì hết sức tránh". Mong rằng sau đợt thanh tra toàn
diện, sách giáo khoa sẽ trở về nguyên nghĩa, nguyên giá trị của sách giáo
khoa./.
Nhận xét
Đăng nhận xét