Thời gian qua, tình trạng cán bộ né việc,
né trách nhiệm diễn ra khá phổ biến ở nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, ảnh hưởng
nghiêm trọng tới kinh tế-xã hội đất nước, gây bức xúc trong xã hội.
Mặc dù lãnh đạo Đảng,
Nhà nước đã chỉ đạo quyết liệt để khắc phục, tuy nhiên tình trạng trên vẫn chưa
chấm dứt. Do đó, cần có những giải pháp quyết liệt hơn nữa để làm thay đổi nhận
thức, thái độ của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được
giao, đồng thời kiên quyết thay thế những cán bộ thiếu trách nhiệm, không đáp ứng
được yêu cầu nhiệm vụ.
Nguy hiểm từ nhận thức “không làm thì
không sai”
Hiện tượng cán bộ sợ sai, sợ trách nhiệm,
không dám thực thi công vụ không phải là hiện tượng đơn lẻ mà diễn ra ở nhiều địa
phương, kể cả một số bộ, ngành Trung ương. Tâm lý sợ sai thể hiện rõ trong giải
ngân vốn đầu tư công, quản lý đất đai, bất động sản, mua sắm trang thiết bị khu
vực công, cung cấp dịch vụ liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp, đã
được báo chí phản ánh.
Tâm lý sợ sai từ những lĩnh vực nhạy cảm
có dấu hiệu lan rộng sang nhiều lĩnh vực, thậm chí xuất hiện hiện tượng né việc,
cán bộ không muốn ký bất cứ văn bản nào.
Đặc biệt, cán bộ trong quá trình luân
chuyển công tác càng có biểu hiện ngại việc, có tâm lý thủ thế, tránh sai sót,
để chờ hết thời gian luân chuyển. Có đơn vị phản ánh họ rất nản lòng với một vị
cán bộ thuộc diện này, bởi bất cứ văn bản nào trình lên cũng bị vị cán bộ này hỏi
ngược lại rằng: “Tôi có đủ thẩm quyền ký không?”, rồi lưu văn bản đó lại để
nghiên cứu, gây ách tắc công việc, mặc dù những văn bản trên hoàn toàn đúng thẩm
quyền và theo thông lệ thường kỳ.
Điều này làm trì trệ và chậm trễ nền
công vụ, bào mòn và giảm niềm tin của người dân, ảnh hưởng đến mọi mặt kinh tế-xã
hội; cản trở nguồn lực và động lực phát triển, nhất là trong tình hình khó khăn
hiện nay.
Đáng lo ngại là đang có lối nghĩ khá phổ
biến trong đội ngũ cán bộ, công chức là “không làm thì không sai”. Đây là dấu
hiệu “tự diễn biến” trong tư tưởng chính trị của cán bộ, công chức, gây cản trở
nghiêm trọng tới kết quả hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và sự phát triển
chung của đất nước.
Phát biểu tại Quốc hội, đại biểu Quốc hội
Nguyễn Hữu Thông cho biết, có tình trạng bất an, sợ sai, sợ trách nhiệm của một
bộ phận cán bộ, công chức, viên chức, có cán bộ đã tâm sự rằng “thà đứng trước
hội đồng kỷ luật còn hơn đứng trước hội đồng xét xử”.
Thực tế diễn biến tư tưởng này cho thấy
đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đang phân tách việc vi phạm kỷ luật với vi
phạm pháp luật. Họ cho rằng vi phạm kỷ luật công vụ thì bị kỷ luật đảng (với
các hình thức: Khiển trách, cảnh cáo, cách chức, khai trừ), kỷ luật hành chính
với các hình thức: Khiển trách, cảnh cáo, cách chức, bãi nhiệm (đối với cán bộ)
hay khiển trách, cảnh cáo, hạ bậc lương, buộc thôi việc (đối với công chức
không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý), hoặc là khiển trách, cảnh cáo, giáng chức,
cách chức, buộc thôi việc (với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý). Nhưng
nếu vi phạm pháp luật thì cán bộ, công chức có thể sẽ phải chịu án hình sự, có
thể phải ngồi tù.
Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị
Thanh Trà, có 4 nhóm nguyên nhân cơ bản dẫn đến tâm lý sợ sai, trong đó năng lực
chuyên môn của bộ phận cán bộ, công chức còn hạn chế; người đứng đầu một số đơn
vị chưa nêu gương nghiêm túc; thể chế về kinh tế-xã hội còn bất cập, chồng chéo
hoặc có vấn đề mới phát sinh trong thực tiễn nhưng chưa được sửa kịp thời.
Công cuộc chống tham nhũng đang được đẩy
mạnh, nhiều cán bộ, công chức sai phạm nghiêm trọng bị kỷ luật, khởi tố dẫn đến
một bộ phận có tâm lý sợ sai. Nhìn nhận với góc độ tư tưởng chính trị, đồng chí
Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh rằng, dù vì nguyên nhân nào thì cán bộ sợ sai,
không dám làm là vi phạm quy định, có biểu hiện suy thoái, cần nghiêm khắc phê
phán và phải có giải pháp để triệt tiêu hiện tượng tiêu cực này.
Đổ lỗi cho việc sợ sai phạm pháp luật để
né việc, đùn đẩy trách nhiệm chỉ là một cách ngụy biện, bởi thực tế, cùng quy định
pháp luật, cùng cơ chế nhưng một số địa phương vẫn thực hiện tốt đầu tư
công, tăng trưởng kinh tế, phát triển doanh nghiệp, cán bộ vẫn năng động, sáng
tạo, dám làm và làm tốt. Do đó, không thể đổ lỗi hoàn toàn do vướng mắc về quy
định, cơ chế để không thực thi công vụ.
Thủ thuật để chây ì công việc
Nhìn ở khía cạnh luật pháp, đồng chí Lê
Thanh Vân, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội cho rằng,
hành vi không làm gì cả là vi phạm pháp luật bởi không thực hiện bổn phận,
nghĩa vụ mà Nhà nước trao. Như vậy là vô trách nhiệm và vi phạm pháp luật, phải
xử lý.
Tuy nhiên, tìm hiểu các quy định của
pháp luật hiện nay chưa thấy những quy định cụ thể để xử lý cán bộ, công chức
né việc, chỉ thấy các quy định xử lý khi cán bộ không chấp hành giờ làm việc,
nghỉ việc không đúng quy định, làm việc riêng trong giờ hành chính… Còn khi cán
bộ, công chức vẫn ở cơ quan theo đúng quy định thì không dễ để xử lý khi công
việc chưa hoàn thành.
Thời gian qua, xuất hiện một kiểu hành
xử khá “cù nhầy” trong thực thi công vụ, ấy là cứ gửi văn bản lên hỏi cấp trên,
hỏi các cơ quan quản lý ngành, mặc dù theo quy định của pháp luật thì cơ quan,
địa phương ấy đủ thẩm quyền để quyết định, xử lý công việc và chịu trách nhiệm.
Cơ quan quản lý ngành khi nhận được văn bản lại trả lời rất chung chung là: “Đề
nghị thực hiện theo đúng quy định của pháp luật”.
Như vậy là “quả bóng” trách nhiệm cứ được
đá qua đá lại giữa các cơ quan, bộ, ngành, địa phương. Công việc cứ bị đình trệ,
thiệt hại thì rất lớn, nhưng cũng không thấy ai phải chịu trách nhiệm. Bởi thực
tế là với một cán bộ không tham mưu hay ký quyết định bị phát hiện là sai phạm
pháp luật thì cũng không dễ để xử lý, kỷ luật họ. Công việc chưa thông nhiều khi
được cán bộ giải thích rằng chưa đủ căn cứ pháp luật để giải quyết và việc gửi
các văn bản hỏi lòng vòng một cách không cần thiết cũng được giải thích là quá
trình thực thi nhiệm vụ, không dễ để bắt lỗi.
Giao nhiệm vụ, chỉ tiêu, thời hạn rõ
ràng và thay thế cán bộ
Để giải quyết tình trạng chây ì, né việc,
né trách nhiệm trong cán bộ, công chức hiện nay, nên nghiên cứu thực hiện một số
giải pháp sau:
Trước hết, cần nâng cao chất lượng, hiệu
quả thực chất của công tác cán bộ. Cần phải chọn bằng được những cán bộ đủ
đức, đủ tài, đủ kiến thức, kinh nghiệm và bản lĩnh, dám làm, dám chịu trách nhiệm
để giao trọng trách. Muốn vậy thì phải thực hiện tốt quy định của Đảng về kiểm
soát quyền lực trong công tác cán bộ, chống chạy chức, chạy quyền. Công tác cán
bộ có sạch thì Đảng mới mạnh, tổ chức mới mạnh, công việc mới thông, quốc gia mới
phát triển.
Thứ hai, cần thường xuyên xem xét, sửa
đổi các luật, các quy định không phù hợp với thực tiễn, để luật mang tính khả
thi cao, tránh rủi ro cho đội ngũ cán bộ, công chức khi thực thi nhiệm vụ.
Thứ ba là phải quy trách nhiệm cho
người đứng đầu. Chọn cán bộ tốt đồng thời cũng phải có phương pháp và
quy định để đánh giá đúng chất lượng hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ. Một cán bộ
tốt nhưng được giao vào một vị trí công việc chưa phù hợp cũng có thể ảnh hưởng
tới chất lượng hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ đó. Nếu cán bộ giữ vị trí chủ trì
thì sẽ ảnh hưởng tới chất lượng công việc của cơ quan, đơn vị.
Do vậy, cần giao nhiệm vụ, giao chỉ
tiêu cho cơ quan, đơn vị và cho cán bộ chủ trì cơ quan, đơn vị ấy một cách rõ
ràng. Nếu không hoàn thành chỉ tiêu thì cần xem xét điều chuyển cán bộ ấy sang
một vị trí khác, chọn người khác phù hợp hơn. Việc giao chỉ tiêu và quy trách
nhiệm hoàn thành nhiệm vụ cho người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương, cơ
quan, đơn vị có tác dụng rất lớn đến việc đốc thúc để công việc chạy.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ đạo
rất quyết liệt là: “Ai không dám làm thì mạnh dạn đứng sang một bên cho người
khác làm”, tỏ rõ thái độ đối với những cán bộ trì trệ, sợ trách nhiệm, né việc.
Do vậy, những đơn vị, địa phương nào bị phản ánh nhiều về sự trì trệ, biểu hiện
né tránh trách nhiệm thì cần xem xét trách nhiệm của người đứng đầu và có giải
pháp thay thế phù hợp. Phải đả phá để thay đổi hẳn quan niệm “không làm thì
không sai” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đội ngũ cán bộ, đảng viên phải thấy
rằng: Không làm mà gây hậu quả nghiêm trọng thì sẽ bị quy trách nhiệm, bị xử
lý.
Thứ tư là đối với cán bộ trong diện
quy hoạch, được luân chuyển công tác, cần xem xét kỹ chất lượng hoàn thành nhiệm
vụ ở vị trí luân chuyển. Không nên để tồn tại tâm lý “án binh bất động” trong một
bộ phận cán bộ thuộc diện quy hoạch được luân chuyển để thử thách. Chính thời
gian luân chuyển này là cơ hội để cán bộ thể hiện rõ năng lực, nhiệt huyết cống
hiến của mình, từ đó tổ chức mới sắp xếp cán bộ theo quy hoạch.
Thứ năm là cần xây dựng và áp dụng
các công cụ để định lượng, đánh giá một cách chính xác, khoa học chất lượng
hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức. Hiện nay, công tác đánh giá cán bộ
còn cảm tính, chưa có các công cụ để đo lường hiệu quả chất lượng hoàn thành
nhiệm vụ. Ở những nơi công việc bị tắc nghẽn, chậm trễ thì cán bộ vẫn có thể được
đánh giá là hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Ở các nước phát triển, có rất nhiều
công cụ để đo lường hiệu quả làm việc của nhân sự, ví dụ như chỉ số KPI mà hiện
nay nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đã áp dụng khá hiệu quả. Chỉ số này có tiêu
chuẩn chung, dựa vào đó, mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp sẽ xây dựng, điều chỉnh
cho phù hợp với đặc thù lĩnh vực của mình. Tuy nhiên, muốn đánh giá được hiệu
quả hoàn thành nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức thì các chỉ tiêu, nhiệm vụ,
thời hạn hoàn thành được giao cho các bộ, ngành, địa phương cũng phải hết sức cụ
thể, rõ ràng.
Thứ
sáu là cần có cơ chế, chính sách khuyến khích, bảo vệ cán bộ có tinh thần
“7 dám: Dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới, sáng tạo,
dám đương đầu với khó khăn, thử thách và dám hành động vì lợi ích
chung”. Hiện nay đã có Kết luận số 14-KL/TW, ngày 22-9-2021 của Bộ Chính
trị (khóa XIII) về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo
vì lợi ích chung. Thế nhưng, Kết luận số 14-KL/TW cần được thể chế hóa thành
các quy định cụ thể của pháp luật, từ đó cán bộ có chỗ dựa mới tự tin khi thực
hiện nhiệm vụ vì lợi ích chung.
Thứ bảy là đối với cá nhân cán bộ, đảng viên, phải thường
xuyên tự tu dưỡng, rèn luyện bản lĩnh, đạo đức cách mạng, năng lực, trình độ.
Khi người cán bộ, đảng viên thấy rõ bổn phận và trách nhiệm của mình sẽ luôn vững
vàng trước khó khăn, thách thức và không bị cám dỗ bởi vật chất, tiền tài, danh
vọng.
Đồng thời, đạo đức cách mạng sẽ thúc đẩy người cán bộ, đảng viên
nhiệt huyết trong thực hiện nhiệm vụ, không thể đành lòng nhắm mắt làm ngơ trước
một núi công việc, không thể làm ngơ trước sự trông mong, tin tưởng của tổ chức,
xã hội và nhân dân. Bản lĩnh của người cán bộ được thể hiện ở ý chí vượt qua
khó khăn, gian khổ, kiên cường, dũng cảm, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu
trách nhiệm, dám đổi mới, sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, dám
hành động vì lợi ích chung.
Cùng với đó, người cán bộ, đảng viên phải không ngừng học tập nâng
cao trình độ, năng lực, tích lũy kinh nghiệm thực tiễn đáp ứng với yêu cầu nhiệm
vụ. Người cán bộ có trình độ, năng lực, kinh nghiệm thực tiễn sẽ tạo ra niềm
tin và chỗ dựa vững chắc cho cán bộ, nhân viên thuộc quyền, làm cho cán bộ,
nhân viên thuộc quyền không hoài nghi, dao động trước những quyết định của
mình. Từ đó, tổ chức, cơ quan, đơn vị luôn có bầu không khí sôi nổi, tự tin
trong mọi hoạt động.
Khi những yếu tố nêu trên được tích lũy đầy đủ, người cán bộ sẽ
luôn phát huy tốt tinh thần “7 dám”, không sợ trách nhiệm, không né tránh hay
đùn đẩy trách nhiệm.
Nhận xét
Đăng nhận xét