Với thông điệp “Tin trên mạng, tin cho
đúng”, mục tiêu của “Chiến dịch Tin” là cung cấp những thông tin, kỹ năng cơ bản
để người sử dụng internet có thể nhận biết, phát hiện, phòng tránh tin giả,
thông tin xấu độc trên mạng. Đồng thời, nhận thức rõ trách nhiệm trong việc
đăng tải, cung cấp, chia sẻ thông tin trên mạng.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ TT&TT, Cục
Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử phối hợp cùng Báo VnExpress, Công
ty Cổ phần dịch vụ trực tuyến FPT và TikTok Việt Nam tổ chức Chương trình phát
động các hoạt động của chiến dịch truyền thông nâng cao ý thức người dùng
Internet tại Việt Nam mang tên “Chiến dịch Tin”.
Tên gọi “Tin” vừa có ý nghĩa là tin tức,
thông tin hàng ngày được sản xuất trên internet, vừa có ý nghĩa là niềm tin, là
sự tin tưởng. “Chiến dịch tin” kỳ vọng tạo nên một sân chơi lành mạnh, khuyến
khích người sử dụng Internet tại Việt Nam có thể sáng tạo, sản xuất nội dung
tích cực, đem lại giá trị cho cộng đồng; tôn vinh những người làm trong lĩnh vực
truyền thông và các nhà sáng tạo nội dung và tạo không gian gặp gỡ cho những
người tham gia vào quá trình xuất bản thông tin trên không gian mạng có thể
chia sẻ kinh nghiệm, trách nhiệm và đạo đức làm nghề.
Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ
Thông tin Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm hoan nghênh sáng kiến Chiến dịch Tin,
chủ đề Anti Fake News (chống tin giả) với mục tiêu xây dựng không gian mạng
tích cực cho hơn 80 triệu người Việt đang sử dụng Internet hàng ngày.
Theo ông Nguyễn Thanh Lâm, hiện nhiều
người xem không gian mạng là cuộc sống thứ hai, sáng tạo ra các nội dung có ảnh
hưởng đến cộng đồng. Song song, các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới đang
ngày càng phát triển ở Việt Nam, cho phép người dùng đăng tải nội dung miễn phí
và khai thác quảng cáo. Điều này cũng góp phần gia tăng tình trạng tin giả, sai
sự thật.
Thực trạng tin giả có thêm nhiều diễn
biến mới và không thể ngồi chờ đợi mà phải có niềm tin vào những người có ảnh
hưởng tích cực trên mạng xã hội. Về phía các cơ quan quản lý, hàng ngày họ đối
mặt và xử lý nhiều vấn đề trên không gian mạng để bảo vệ và giúp người dân có một
hệ sinh thái số an toàn và lành mạnh. Chúng tôi nhận thấy việc này không nên
làm một mình và không có lý do gì cơ quan nhà nước làm một mình mà phải huy động
nguồn lực tiến bộ, những năng lượng tích cực từ các nhà sáng tạo nội
dung", Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm nhấn mạnh.
Theo lãnh đạo Bộ TT&TT, hiện các
nhà mạng xuyên biên giới chuyển đổi sang mô hình thu tiền người dùng để không
phải xem quảng cáo cho thấy tín hiệu tích cực việc chống tin giả, tin xấu độc.
Những nhà sáng tạo nội dung muốn thu được tiền cũng cần phải thay đổi quan điểm
phục vụ. Trong đó, họ sẽ phát huy trách nhiệm xã hội và đồng hành với cơ quan
nhà nước để lan tỏa giá trị tốt đẹp, chính sách đến người dân theo cách phù hợp
nhất.
Ông Nguyễn Thanh Lâm kỳ vọng Chiến dịch
Tin là sân chơi lành mạnh, khuyến khích nhiều người có thể sáng tạo ra những nội
dung tích cực mang lại giá trị chung cho cộng đồng.
Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát
thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết:
"Chiến dịch Tin" kỳ vọng tạo nên một sân chơi lành mạnh, khuyến khích
người sử dụng internet tại Việt Nam có thể sáng tạo, sản xuất nội dung tích cực,
đem lại giá trị cho cộng đồng; tôn vinh những người làm trong lĩnh vực truyền
thông và các nhà sáng tạo nội dung và tạo không gian gặp gỡ cho những người
tham gia vào quá trình xuất bản thông tin trên không gian mạng có thể chia sẻ
kinh nghiệm, trách nhiệm và đạo đức làm nghề”./.
Nhận xét
Đăng nhận xét