Hiểu theo nghĩa phổ thông, “bất tuân
dân sự” là hoạt động phản kháng bất bạo động nhằm công khai từ chối tuân theo,
hoặc vi phạm một cách cố ý và có ý thức các chủ trương, chính sách, quy định
pháp luật, gây cản trở quá trình thực thi chính sách, luật pháp của Nhà nước. Ở
Việt Nam, những năm qua, các thế lực thù địch đã triệt để sử dụng hoạt động
"bất tuân dân sự" nhằm gây mất ổn định an ninh chính trị (ANCT), trật
tự, an toàn xã hội (TTATXH).
Ra đời từ rất sớm (thế kỷ 19), thuật
ngữ "bất tuân dân sự" (hay còn gọi là chống đối chính phủ dân sự) lần
đầu tiên xuất hiện trong một bài luận với nhan đề "Dân sự bất hợp
tác" của nhà văn người Mỹ, Henry David Thoreau vào tháng 5-1849. Thoreau
cho rằng, cá nhân có thể không tuân thủ, không phục tùng nhà nước; thậm chí, có
thể chống lại luật pháp của nhà nước nếu thấy những điều luật đó không phù hợp
với người dân, kể cả là với thiểu số bằng phương pháp "cách mạng hòa
bình".
Thoreau đề cao quyền tự quyết của mỗi
cá nhân hơn là sự phục tùng theo đa số, theo cộng đồng và các cá nhân có quyền
làm bất cứ điều gì mà họ cho là đúng. Tác giả cho rằng, về bản chất "bất
tuân dân sự" chính là “bất tuân nhà nước”. Đến thế kỷ 20, quan điểm của
Thoreau về "bất tuân dân sự" đã được phát triển thành phương thức đấu
tranh bất bạo động và trở thành một mũi tiến công quan trọng trong chiến lược
"diễn biến hòa bình" của chủ nghĩa đế quốc nhằm thay đổi chế độ chính
trị ở các nước xã hội chủ nghĩa (XHCN) và những nước không cùng phe với họ.
Phương thức hoạt động này đã được áp dụng
ở nhiều quốc gia trên thế giới dưới những tên gọi khác nhau như: "Cách mạng
màu", "cách mạng đường phố" ở Đông Âu và Liên Xô những năm cuối
thế kỷ 20; làn sóng "Mùa xuân Ả Rập" ở các nước Trung Đông và Bắc Phi
năm 2010; phong trào chống sửa đổi dự luật dẫn độ tại Hồng Công - Trung Quốc
năm 2019...
Qua nghiên cứu thực tiễn cho thấy,
"bất tuân dân sự" có mối quan hệ chặt chẽ với các tổ chức “xã hội dân
sự”. Các nước phương Tây luôn coi hình thành “xã hội dân sự” là điều kiện, tiền
đề cho việc cổ xúy tự do cá nhân, lấy "bất tuân dân sự" làm phương thức
cơ bản để lật đổ chế độ chính trị ở một quốc gia. Có thể thấy "bất tuân
dân sự" mang một số đặc trưng cơ bản như sau:
Thứ nhất, về mục đích và hình thức thể
hiện: Thông qua việc từ chối tuân theo hay vi phạm một cách cố ý các quy định của
pháp luật hoặc cản trở việc thực thi chính sách, pháp luật; các đối tượng thực
hiện “bất tuân dân sự" nhằm mục đích cuối cùng là vô hiệu hóa hoạt động của
chính quyền, tiến tới lật đổ nhà nước, thay thế bằng một chế độ chính trị mới
theo mô hình của chủ nghĩa tư bản.
Để che giấu mục đích đó, các thế lực
thù địch thường che đậy, ngụy trang dưới những vỏ bọc khác nhau, như: Tụ tập,
tuần hành nhằm “phản kháng ôn hòa, bất bạo động”, “biểu tình ôn hòa”. Ở Việt
Nam, các thế lực thù địch triệt để lợi dụng các vấn đề dân chủ, nhân quyền, dân
tộc, tôn giáo hoặc lợi dụng những vấn đề chính trị-xã hội phức tạp, nhạy cảm
liên quan đến quyền và lợi ích của con người để lôi kéo, kích động, thu hút
đông đảo người dân tham gia các hoạt động với mưu đồ được gọi là đấu tranh chống
tiêu cực, tham nhũng, bảo vệ môi trường, bảo vệ chủ quyền biển, đảo, trả lại đất
đai cho người dân... thực chất là để thực hiện “bất tuân dân sự” nhằm chống lại
Đảng, Nhà nước Việt Nam.
Thứ hai, về chủ thể tiến hành, các đối
tượng bất mãn, cơ hội chính trị và những người dân có trình độ thấp, ngộ nhận,
có bức xúc, mâu thuẫn với chính quyền, bị lừa bịp, mua chuộc tham gia; đứng sau
hậu thuẫn là các cá nhân, tổ chức phản động lưu vong do phương Tây hậu thuẫn lập
ra như: “Việt Tân”, “Hội anh em dân chủ”, “Hội văn đoàn độc lập Việt Nam”, “Hội
Nhà báo độc lập Việt Nam”, “Mạng lưới Blogger Việt Nam”... giữ vai trò chỉ đạo,
tài trợ kinh phí, đào tạo, huấn luyện phương thức hoạt động cho các đối tượng bất
mãn, cơ hội chính trị, đối tượng hình sự trong nước... trở thành cộm cán thu
hút, lôi kéo, tập hợp người dân tham gia các hoạt động “bất tuân dân sự”.
Số đối tượng trong nước ráo riết thu
thập tình hình, phát triển lực lượng, hình thành các hội/nhóm hoạt động theo
hình thức “bất bạo động”. Các thế lực thù địch thông qua mạng xã hội, internet
để tuyên truyền, vận động thu hút, lôi kéo người dân tham gia các hoạt động “bất
tuân dân sự” do chúng chỉ đạo.
Thứ ba, về thời điểm, các thế lực thù
địch đặc biệt lợi dụng thời điểm trong nước diễn ra các sự kiện chính trị quan
trọng như: Đại hội Đảng toàn quốc, bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND;
thời điểm có các đoàn nguyên thủ quốc tế đến thăm và làm việc tại Việt Nam; lợi
dụng bối cảnh tình hình thế giới, khu vực diễn biến phức tạp, xuất hiện những vấn
đề nhạy cảm về chính trị, kinh tế, tranh chấp chủ quyền lãnh thổ giữa các quốc
gia... để kích động, lôi kéo người dân tham gia “bất tuân dân sự” và đưa ra những
yêu sách, như: “Đòi bảo vệ chủ quyền, môi trường”, đòi “tự do tôn giáo”, “dân
chủ, nhân quyền”... gây phức tạp về an ninh trật tự tại địa phương. Khi gặp thời
điểm thuận lợi và đủ điều kiện chín muồi, các thế lực thù địch có thể chuyển
hóa từ hình thức bất bạo động thành bạo động rất nhanh chóng.
Khi đó, các đối tượng cộm cán, cầm đầu
kêu gọi, kích động những người tham gia đấu tranh “ôn hòa, bất bạo động” tiến
hành các hoạt động bạo loạn như đập phá tài sản nhà nước và công dân; chiếm trụ
sở chính quyền; bắt giữ người thi hành công vụ; cản trở hoạt động bình thường của
xã hội... qua đó nhằm thực hiện kịch bản “cách mạng màu”, “cách mạng đường phố”
xâm phạm ANCT, TTATXH ở địa phương. Điển hình như vụ người dân phản đối trạm
BOT Cai Lậy (Tiền Giang) năm 2017; vụ tụ tập đông người tại Bình Thuận, Bình
Dương, Đồng Nai...
Bằng những phương thức và thủ đoạn nêu
trên, các đối tượng kích động người dân đập phá trụ sở chính quyền, gây cản trở
giao thông, đốt phá tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân, làm bị
thương nhiều cán bộ thực thi nhiệm vụ, gây ngừng trệ hoạt động của các cơ quan
chức năng, doanh nghiệp và người dân, xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi
ích của Nhà nước, của công dân và xã hội. Ngoài ra, các thế lực thù địch còn lợi
dụng việc các cơ quan chức năng xử lý những người vi phạm pháp luật; các đối tượng
phản động, cơ hội chính trị ra sức rêu rao, xuyên tạc rằng Việt Nam “đàn áp” những
người biểu tình ôn hòa, yêu nước và kêu gọi cộng đồng quốc tế can thiệp.
Để đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả với
hoạt động “bất tuân dân sự” nhằm chống phá nước ta, cần thực hiện một số giải
pháp trọng tâm như sau:
Một là, các cơ quan chức năng cần tăng
cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và người
dân về âm mưu, thủ đoạn, hoạt động của các thế lực thù địch lợi dụng “bất tuân
dân sự” để xâm phạm ANCT, TTATXH; về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công
tác phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn hoạt động “bất tuân dân sự” chống phá ta,
coi đó là trách nhiệm của tất cả các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân để
huy động sự tham gia của cả xã hội trong công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu
tranh với hoạt động này. Quan tâm, đẩy mạnh công tác vận động quần chúng và
tranh thủ chức sắc tôn giáo, người có uy tín trong tôn giáo, dân tộc thiểu số,
phát huy tác dụng của các tổ chức, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân trong
phòng ngừa, đấu tranh với hoạt động “bất tuân dân sự”.
Hai là, tiếp tục nâng cao chất lượng
công tác nắm tình hình, phân tích, dự báo kịp thời mọi âm mưu, hoạt động lợi dụng
dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo... của các thế lực thù địch hòng kích động,
lôi kéo nhân dân tham gia "bất tuân dân sự" để triển khai các biện
pháp phòng ngừa, đấu tranh. Nắm tình hình tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để
tham mưu, đề xuất các cơ quan chức năng giải quyết triệt để, thỏa đáng trên cơ
sở pháp luật. Kịp thời phát hiện những sơ hở, thiếu sót trong thực hiện chính
sách, pháp luật về tôn giáo, dân tộc... để khắc phục; đồng thời phối hợp giải
quyết dứt điểm các điểm nóng về an ninh trật tự ngay từ cơ sở, không để kéo
dài, không lây lan, vượt cấp.
Ba là, tiếp tục đẩy mạnh phát triển
kinh tế-xã hội, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao chất lượng đời sống, bảo đảm an
sinh xã hội, đặc biệt là đối với đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa,
bảo đảm tốt các quyền tự do dân chủ của người dân, giải quyết tốt các vụ việc phức
tạp liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích của nhân dân, tránh tạo sơ hở để bên
ngoài lợi dụng xuyên tạc, kích động chống phá. Xây dựng và củng cố hệ thống
chính trị ở cơ sở bảo đảm thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, pháp luật của
Nhà nước ở địa phương. Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách tư pháp; tăng cường
đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN của
dân, do dân, vì dân. Tiếp tục tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh, bảo đảm
ANCT, TTATXH ở các địa phương, nhất là các địa bàn vùng sâu, vùng xa, miền núi.
Bốn là, quán triệt tinh thần giải quyết
vấn đề tụ tập đông người, biểu tình, tuần hành theo đúng cơ chế: Đảng lãnh đạo
trực tiếp, tuyệt đối và toàn diện; chính quyền quản lý, điều hành; lấy vận động
thuyết phục là chính, kiên quyết thu hẹp vụ việc, không để lây lan, kéo dài.
Khi phát hiện có tuần hành, tụ tập đông người hay lãn công, đình công, cần
nhanh chóng đánh giá đúng tính chất, mức độ, xác định rõ nguyên nhân của vụ việc;
thực hiện phân hóa số đối tượng cộm cán, cầm đầu với quần chúng bị dụ dỗ, lôi
kéo; tuyên truyền vận động, thuyết phục quần chúng giải tán; kiên quyết xử lý
nghiêm theo pháp luật số đối tượng cầm đầu, chủ mưu, cộm cán kích động, lôi kéo
người dân tham gia "bất tuân dân sự".
Năm là, tiếp tục tham mưu với cấp ủy,
chính quyền địa phương chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương của
Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tôn giáo, dân tộc, đất đai, chính
sách đền bù giải phóng mặt bằng và các quy định về giải quyết khiếu nại, tố
cáo. Tăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện xử lý nghiêm những cán
bộ, đảng viên tham nhũng, xâm phạm quyền và lợi ích của người dân. Các ban, bộ,
ngành chức năng thường xuyên rà soát, đánh giá việc thực hiện chính sách, pháp
luật về tôn giáo, dân tộc, đất đai, các chính sách bảo đảm an sinh xã hội, xóa
đói, giảm nghèo để kịp thời phát hiện những sơ hở, thiếu sót, kiến nghị sửa đổi,
bổ sung, hoàn thiện cho phù hợp với thực tế./.
Nhận xét
Đăng nhận xét