Chuyển đến nội dung chính

TikTok và CapCut bị cấm ở Mỹ- sự thật về tự do dân chủ, nhân quyền

TikTok, ứng dụng mạng xã hội phổ biến toàn cầu, và CapCut, công cụ chỉnh sửa video, đều thuộc sở hữu của công ty ByteDance (Trung Quốc). Các ứng dụng này đã bị Mỹ áp đặt nhiều hạn chế, và TikTok đối mặt với nguy cơ bị cấm hoàn toàn tại nhiều bang ở Mỹ. Nguyên nhân được đưa ra là lo ngại về bảo mật dữ liệu và nguy cơ gián điệp thông qua việc thu thập thông tin người dùng. Nguyên nhân và động cơ thực sự?
An ninh quốc gia hay cạnh tranh kinh tế?
Chính quyền Mỹ thường tuyên bố các ứng dụng này là mối đe dọa tiềm tàng đối với an ninh quốc gia, cáo buộc rằng dữ liệu người dùng có thể bị ByteDance chuyển giao cho chính phủ Trung Quốc.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng động thái này thực chất là để bảo vệ lợi ích kinh tế và cạnh tranh công nghệ của các tập đoàn Mỹ như Meta (Facebook, Instagram) và Google (YouTube), vốn bị TikTok lấn lướt về thị phần trong giới trẻ.
Tự do dân chủ hay chính trị hóa công nghệ?
Mỹ luôn tuyên bố là quốc gia bảo vệ tự do ngôn luận và quyền truy cập Internet. Nhưng việc hạn chế các ứng dụng TikTok và CapCut đặt ra câu hỏi về tính nhất quán trong chính sách của họ.
Quyết định cấm có thể bị coi là hành động chính trị hóa công nghệ và áp dụng tiêu chuẩn kép: một mặt ủng hộ tự do ngôn luận, mặt khác kiểm soát các nền tảng truyền thông không phù hợp với lợi ích của Mỹ.
tự do dân chủ và nhân quyền tại Mỹ - Khẩu hiệu và thực tế:
Khẩu hiệu như "tự do ngôn luận", "tự do Internet" thường được Mỹ sử dụng để chỉ trích các quốc gia khác, đặc biệt là những nước không thân thiện với phương Tây. Tuy nhiên, chính hành động cấm TikTok và CapCut lại đi ngược với những giá trị này. Việc ngăn cản người dùng tiếp cận nền tảng không phải do nội dung vi phạm mà do nguồn gốc quốc gia của công ty sở hữu cho thấy tính "chọn lọc" trong việc áp dụng tự do.
Mỹ thường chỉ trích các nước như Trung Quốc vì kiểm duyệt thông tin, cấm các nền tảng mạng xã hội nước ngoài (như Facebook, Twitter). Tuy nhiên, việc họ áp đặt lệnh cấm TikTok lại là một hành động tương tự.Điều này phản ánh sự thiếu công bằng và đôi khi là đạo đức giả trong cách Mỹ đối xử với các nền tảng công nghệ không thuộc phương Tây.
Cạnh tranh công nghệ và chiến tranh mềm:
Vụ việc TikTok cho thấy cuộc chiến công nghệ không chỉ là vấn đề kinh tế mà còn là một phần của chiến tranh mềm giữa các cường quốc.
Mỹ muốn duy trì vị thế dẫn đầu trong ngành công nghệ thông qua việc hạn chế sự nổi lên của các nền tảng nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc.
Suy giảm lòng tin vào Mỹ:
Các quốc gia khác có thể nhìn nhận hành động này là sự áp đặt quyền lực, trái ngược với các giá trị Mỹ tuyên bố. Điều này làm suy giảm uy tín của Mỹ trên trường quốc tế, đặc biệt trong việc kêu gọi sự minh bạch và tự do thông
Tính tiêu chuẩn kép:
Mỹ thường tự cho mình là "ngọn hải đăng của tự do", nhưng chính họ lại hành động ngược lại với các giá trị mà họ tuyên bố. Việc cấm TikTok và CapCut không chỉ là vấn đề kinh tế, mà còn là sự kiểm soát quyền tự do của người dân.
Sự thật sau khẩu hiệu:
Khẩu hiệu về tự do báo chí, tự do ngôn luận, hay tự do Internet của Mỹ dường như chỉ là "mặt nạ" cho các hành động bảo vệ lợi ích quốc gia và áp đặt quyền lực. Họ không ngần ngại vi phạm chính các nguyên tắc mà mình truyền bá khi các lợi ích cốt lõi bị đe dọa.
Cách tiếp cận công bằng:
Việc xử lý các vấn đề an ninh mạng cần dựa trên bằng chứng minh bạch, không nên chỉ dựa vào cáo buộc không rõ ràng hoặc thiên vị chính trị.
Cần tách bạch giữa an ninh quốc gia và cạnh tranh kinh tế để đảm bảo một môi trường công nghệ lành mạnh và công bằng.
Vụ việc TikTok và CapCut bị cấm tại Mỹ là minh chứng rõ ràng cho sự mâu thuẫn giữa khẩu hiệu tự do và thực tế chính trị. Điều này không chỉ làm lộ rõ tính tiêu chuẩn kép trong chính sách của Mỹ mà còn gây tổn hại nghiêm trọng đến uy tín của quốc gia này trong việc bảo vệ tự do thông tin và nhân quyền toàn cầu.

 


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tâm sự của một người bỏ đạo Thiên chúa

Đề tài công giáo xưa nay gây tranh cãi rất nhiều trên toàn thế giới. Nhưng người Công giáo trên thế giới rất đông đảo và cuồng tín nên ít ai dám đụng chạm. Thời gian đầu, mỗi tuần tôi đi lễ 1 buổi, nhưng với tính cách không tin tâm linh cho lắm nên khi đi lễ chả hiểu cái gì, nó cứ hao hao nhau, không có gì mới so với ngày lễ trước đó. Đã thế đôi khi lễ 2 tiếng còn chưa xong, quỳ , đứng, ngồi rất mệt mỏi. Chỉ toàn nghe đọc và hát ca ngợi Chúa, nhưng khi mình tìm hiểu thì sự thật mới thấy Thiên chúa giáo. Mỗi tuần bảy ngày mà y chang nhau thì ai mà chịu cho nỗi.  Cái khó chịu của đạo Công giáo là ngoài phần giảng đạo tẻ nhạt thì ngày nghỉ bắt buộc quá nhiều. Chủ nhật, lễ thánh này thánh nọ, lễ này lễ kia, rồi kiêng đủ thứ khiến cho công việc bị ảnh hưởng ghê gớm. Sơ sơ 1 năm cũng mất trên 70 ngày không đi làm được, mà nông dân như tôi không đi làm thì lấy gì mà nuôi gia đình. Ăn chay của Công giáo cũng rất lạ. Thịt gà thì cấm ăn nhưng trứng thì ăn được, cá cũng ăn được, nhưng ...

LUẬN ĐIỆU ĐẾN HẸN LẠI LÊN CỦA ĐÁM KHỦNG BỐ

               Vào tháng 2, tháng 3-2001, một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu trên địa bàn Tây Nguyên bị bọn phản động lưu vong FULRO và các thế lực thù địch xúi giục, lôi kéo, đã tham gia tụ tập đông người, gây rối, biểu tình, để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng. Trong đó có người dân làng Plei Lao ở xã Nhơn Hòa, huyện Chư Bưh, tỉnh Gia Lai. Sau này được chính quyền và các cơ quan chức năng tuyên truyền, vận đông, bà con đã nhận ra việc làm sai trái, đã cam kết không tái phạm,không nghe theo lời kẻ xấu. Vậy nhưng, ở chiều ngược lại, những kẻ lưu vong ở nước ngoài, đến hẹn lại lên đưa ra những luận điệu vu khống, xuyên tạc bản chất sự việc. Mới đây nhất, Tổ chức phản động “Người thượng vì công lý” vừa đăng hình ảnh kèm theo nội dung: “Ngày 10 tháng 03 năm 2001, chính quyền công an, bộ đội đã tấn công bao vây người dân Plei Lao ở xã Nhơn Hòa, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai và chính quyền đã ra lệnh đốt phá nhà thờ và bắt tất cả các lãnh đạo của nhà t...

Trịnh Hữu Long - Tên phản động đội lốt Luật gia

Kẻ phản động Trịnh Hữu Long bày trò  trên luật khoa tạp chí Trịnh Hữu Long - kẻ tự dựng nên trang Luật Khoa Tạp Chí dưới sự hẫu thuẫn của tổ chức khủng bố Việt Tân nhằm tuyên truyền, xuyên tạc chống lại chế độ xã hội chủ nghĩa, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam. Trịnh Hữu Long là ai? Trịnh Hữu Long tự nhận là luật gia-bởi luật gia đâu có giấy chứng nhận như luật sư Trịnh Hữu Long, (sinh 1986, quê quán Thanh Hóa) từng tốt nghiệp Đại học luật Hà Nội khóa 29 chuyên ngành luật kinh tế, năm 2008. Sớm có tư tưởng chống đối, Trịnh Hữu Long đã không theo những con đường như các sinh viên cùng khóa khác như luật sư, giảng viên, cán bộ cơ quan tư pháp,… mà theo con đường của những kẻ phản động. Tốt nghiệp năm 2008, với một chút khả năng “viết lách”, có thời gian từng tham gia quản trị diễn đàn của sinh viên luật và ý tưởng muốn làm giàu nhanh chóng, Trịnh Hữu Long đã nhanh chóng thay đổi lập trường và dấn thân vào con đường phản động. Hoạt động chống phá của Trịnh Hữu L...