Chuyển đến nội dung chính

KHI BẢO VỆ CHỦ QUYỀN, CÓ CẦN TỎ RA THÙ HẰN VÀ HOẢNG LOẠN

Đầu tháng 07/2019, Trung Quốc đã đưa tàu khảo sát địa chất Hải Dương 8 và một số tàu hải cảnh đến quấy rối, thăm dò các mỏ dầu tại vùng biển bãi Tư Chính, thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Trong 2 tuần đầu tiên, giới chống đối đã lợi dụng diễn biến này để làm 4 việc:
- Tung tin giả, 
- Đòi thay đổi đường lối đối ngoại theo hướng “thân Mỹ - thoát Trung”, 
- Kích động biểu tình, 
- Tuyên truyền chống Nhà nước.

Trong 4 hoạt động tuyên truyền đó, hoạt động kích động biểu tình chưa đạt được hiệu quả như vừa qua. Cụ thể, trong nước chưa phát sinh biểu tình, cuộc biểu tình mà Dân Làm Báo phát động ở Texas chỉ có 10 người tham gia, duy có cuộc biểu tình do nhóm “Zombie Nguyễn” phát động ở Tokyo và Osaka là thu hút sự chú ý của dư luận.
Để lấp liếm thất bại đó, sang tuần thứ 3, giới chống đối đã thay đổi phương thức tuyên truyền.
Về phương diện tình cảm, họ đánh đồng “lòng yêu nước” với tinh thần bài Trung Quốc cực đoan và các cuộc biểu tình chống Trung Quốc. Từ đó, một mặt, họ viết rằng biểu tình chống Trung Quốc chưa nổ ra không phải là do họ không dám phát động; mà là do “lòng yêu nước” suy giảm vì bị Nhà nước “ngăn cấm”, bị xã hội “thờ ơ”. Mặt khác, họ viết rằng Nhà nước Việt Nam đã “phản bội dân tộc” khi vẫn giữ quan hệ ngoại giao và kinh tế bình thường, thay vì thể hiện rõ sự thù địch với Trung Quốc, trong thời điểm Việt Nam đang bị Trung Quốc xâm phạm vùng biển.
Về phương diện lý lẽ, họ đang tuyên truyền về 3 chủ đề.
Một, là việc hai chính phủ Việt - Trung vẫn giữ mối quan hệ ngoại giao thân thiện, và sự hợp tác giữa nhiều cơ quan, đơn vị, trên cơ sở ý thức hệ chung.
Hai, là việc Nhà nước Việt Nam giữ chủ quyền bằng cách “trao cờ cho ngư dân bám biển”, thay vì chỉ dùng quân đội.
Ba, là việc Nhà nước Việt Nam từng “đàn áp”, “bắt bớ” các cuộc biểu tình “chống Trung Quốc”.
Trong chủ đề thứ nhất, giới chống đối đòi bãi bỏ quan hệ ngoại giao thân thiện, dựa trên ý thức hệ chung, giữa Đảng Cộng sản, chính phủ, quân đội, công an… của hai nước Việt - Trung. Họ cũng đòi Chủ tịch nước lên tiếng về vụ Tư Chính, đòi Chính phủ Việt Nam kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế về luật biển, tăng cường công kích Trung Quốc trước dư luận quốc tế. Các thành viên Diễn đàn Xã hội Dân sự tiếp tục đòi cấm các doanh nghiệp Trung Quốc tham gia đấu thầu dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam.
Về việc này, Nguyễn Ngọc Chu liên tục viết 3 bài. Chu gợi ý rằng thay vì chia đường cao tốc Bắc - Nam làm 8 gói thầu lớn, và chỉ mời thầu các doanh nghiệp nước ngoài có vốn lớn và kinh nghiệm lâu năm, Bộ Giao thông - Vận tải nên cắt con đường ra làm nhiều dự án nhỏ, để mời các doanh nghiệp Việt Nam tại địa phương tham gia đấu thầu làm từng đoạn.
Ngoài ra, trong chủ đề này, giới chống đối cũng công kích phát biểu hôm 30/07 của Trung tướng Ngô Minh Tiến, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, rằng “vun đắp cho tình hữu nghị bền lâu” giữa Việt Nam và Trung Quốc là “tâm nguyện của nhân dân và quân đội” hai nước.
Ngày 04/08/2019, Carl Thayer đưa tin rằng số tàu Trung Quốc ở bãi Tư Chính đã tăng từ 35 lên 80. Hiện giới chống đối đang tập trung lan truyền thông tin này, để công kích rằng Chính phủ Việt Nam chưa có phản ứng thích đáng.
Sau khi xem xét vấn đề, chúng tôi xin đưa ra 3 ý kiến.
Thứ nhất, thể chế chính trị và độc lập dân tộc là 2 vấn đề khác nhau. Thực tế lịch sử đã cho thấy Việt Nam có thể giữ độc lập dân tộc trong khi vẫn áp dụng cùng một thể chế chính trị với Trung Quốc, không tỏ thái độ thù địch với Trung Quốc, và tiếp tục học hỏi Trung Quốc. Chẳng hạn, dù mọi triều đại phong kiến của Việt Nam đều xây dựng chính quyền theo mô hình Nho giáo, đều học tập các giá trị văn hóa của Trung Quốc, và đều giữ giao hảo với Trung Quốc sau chiến tranh, họ không thất bại trong việc bảo vệ nền độc lập. Ở nước ngoài, người Nhật giữ được độc lập nhờ giao thương, học hỏi phương Tây, chứ không phải nhờ đóng cửa trước phương Tây và tỏ ra thù địch. Gần hơn, vào thời Chiến tranh Lạnh, nước nhỏ Mông Cổ vẫn giữ được nền độc lập nhờ biết cân bằng quan hệ với 2 nước xã hội chủ nghĩa khác, là Trung Quốc và Liên Xô.
Thêm nữa, nếu nói sao chép mô hình chính trị là “bán nước”, thì chẳng khác gì nói rằng Việt Nam Quốc dân Đảng đã “bán nước” cho Trung Quốc khi sao chép chủ nghĩa Tam Dân, và Ngô Đình Diệm đã “bán nước” cho Vatican khi định áp đặt cho cả miền Nam một ý thức hệ mang nặng màu sắc Công giáo.
Thứ hai, cần đánh giá quyết tâm giữ nước của Chính phủ Việt Nam dựa trên hành động và hiệu quả trong thực tế, thay vì trên vấn đề “ý thức hệ”. Số liệu thực tế cho thấy thành tựu bảo vệ chủ quyền biển của Việt Nam không thấp. Chẳng hạn, theo báo cáo của chính phủ Mỹ, thì vào năm 2015, Việt Nam đã kiểm soát 48 điểm trên quần đảo Trường Sa, cao gấp đôi so với năm 1990. Trong khi đó, ở quần đảo Trường Sa, Trung Quốc chiếm 8 điểm, Đài Loan chiếm 1 điểm, Philippines chiếm 8 điểm, Malaysia chiếm 5 điểm.
Riêng trong “vụ Tư Chính”, hiện Trung Quốc chưa cắm được thêm bất cứ dàn khoan nào trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Trong khi đó, các giải pháp ngoại giao của Việt Nam đã khiến Mỹ và Nhật bày tỏ lo ngại về vụ việc, ASEAN ra tuyên bố chung về vụ việc, và EU lên tiếng “ủng hộ quan điểm của Việt Nam về căng thẳng ở Biển Đông. Nếu giới “dân chửi” đồng ý rằng Việt Nam cần bảo vệ chủ quyền trên Biển Đông trên cơ sở luật pháp quốc tế, thay vì bằng vũ lực đơn phương, thì họ cần thừa nhận rằng Chính phủ Việt Nam đang làm khá tốt.
Thứ ba, việc Trung Quốc tăng gấp đôi lượng tàu ở bãi Tư Chính có thể xuất phát từ 1 trong 2 nguyên nhân. Một, là số tàu cũ không đủ để khiến hải quân Việt Nam rút lui, hay khiến Việt Nam từ bỏ ý định bảo vệ chủ quyền bằng ngoại giao đa phương và luật quốc tế. Hai, là Trung Quốc đang tung hỏa mù, khiến các bên liên quan dồn mọi sự chú ý vào bãi Tư Chính, và không chú ý đến nước cờ thật của họ trên Biển Đông. Họ từng làm điều tương tự vào năm 2014, khi khiến dư luận dồn sự chú ý vào dàn khoan HD-981, trong lúc họ xây đảo nổi ở Trường Sa. Trong cả 2 trường hợp vừa nêu, Việt Nam nên bình tĩnh quan sát toàn cảnh và giữ nước cờ riêng của mình, thay vì hoảng loạn đáp trả những đòn khiêu khích của đối thủ.
Khi giới “dân chửi” kích cho dư luận thù hằn Trung Quốc và hoảng loạn trước “vụ Tư Chính”, họ có ít nhất 2 động cơ.
Thứ nhất, họ muốn đánh thẳng vào tính chính đáng của Nhà nước Việt Nam - thứ đặt nền tảng trên 2 cuộc chiến chống ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc.
Thứ hai, họ muốn Việt Nam lệ thuộc vào Mỹ trong cuộc chiến chống Trung Quốc, và thay đổi chế độ theo mô hình Mỹ, giúp vị thế chính trị của họ gia tăng.
Đây là 2 động cơ vị kỷ, và có thể mâu thuẫn với nhu cầu độc lập của dân tộc, cùng nhu cầu an toàn của dân chúng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tâm sự của một người bỏ đạo Thiên chúa

Đề tài công giáo xưa nay gây tranh cãi rất nhiều trên toàn thế giới. Nhưng người Công giáo trên thế giới rất đông đảo và cuồng tín nên ít ai dám đụng chạm. Thời gian đầu, mỗi tuần tôi đi lễ 1 buổi, nhưng với tính cách không tin tâm linh cho lắm nên khi đi lễ chả hiểu cái gì, nó cứ hao hao nhau, không có gì mới so với ngày lễ trước đó. Đã thế đôi khi lễ 2 tiếng còn chưa xong, quỳ , đứng, ngồi rất mệt mỏi. Chỉ toàn nghe đọc và hát ca ngợi Chúa, nhưng khi mình tìm hiểu thì sự thật mới thấy Thiên chúa giáo. Mỗi tuần bảy ngày mà y chang nhau thì ai mà chịu cho nỗi.  Cái khó chịu của đạo Công giáo là ngoài phần giảng đạo tẻ nhạt thì ngày nghỉ bắt buộc quá nhiều. Chủ nhật, lễ thánh này thánh nọ, lễ này lễ kia, rồi kiêng đủ thứ khiến cho công việc bị ảnh hưởng ghê gớm. Sơ sơ 1 năm cũng mất trên 70 ngày không đi làm được, mà nông dân như tôi không đi làm thì lấy gì mà nuôi gia đình. Ăn chay của Công giáo cũng rất lạ. Thịt gà thì cấm ăn nhưng trứng thì ăn được, cá cũng ăn được, nhưng kẹo

LUẬN ĐIỆU ĐẾN HẸN LẠI LÊN CỦA ĐÁM KHỦNG BỐ

               Vào tháng 2, tháng 3-2001, một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu trên địa bàn Tây Nguyên bị bọn phản động lưu vong FULRO và các thế lực thù địch xúi giục, lôi kéo, đã tham gia tụ tập đông người, gây rối, biểu tình, để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng. Trong đó có người dân làng Plei Lao ở xã Nhơn Hòa, huyện Chư Bưh, tỉnh Gia Lai. Sau này được chính quyền và các cơ quan chức năng tuyên truyền, vận đông, bà con đã nhận ra việc làm sai trái, đã cam kết không tái phạm,không nghe theo lời kẻ xấu. Vậy nhưng, ở chiều ngược lại, những kẻ lưu vong ở nước ngoài, đến hẹn lại lên đưa ra những luận điệu vu khống, xuyên tạc bản chất sự việc. Mới đây nhất, Tổ chức phản động “Người thượng vì công lý” vừa đăng hình ảnh kèm theo nội dung: “Ngày 10 tháng 03 năm 2001, chính quyền công an, bộ đội đã tấn công bao vây người dân Plei Lao ở xã Nhơn Hòa, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai và chính quyền đã ra lệnh đốt phá nhà thờ và bắt tất cả các lãnh đạo của nhà thờ, tấn công dân làng bằng vũ kh.í..làm ít n

TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUY NHƠN VẪN ĐANG ĐỂ CHU MỘNG LONG NHỞN NHƠ ĐẾN VẬY?

Những ngày qua, hàng ngàn cán bộ chiến sỹ các LLVT Quân khu 4, Cảnh sát biển, Cảnh sát PCCC, Công an, Biên phòng trên địa bàn 2 tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh cùng hàng ngàn người dân và lực lượng, tổ chức đoàn thể đoàn kết, nỗ lực liên tục chiến đấu với giặc lửa ở các huyện Nghi Xuân, Hương Sơn, Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), đặc biệt là di sản rừng nguyên sinh ở Núi Xuân Lĩnh, Hồng Lĩnh - một trong 99 ngọn núi Hồng huyền thoại, linh kiệt tọa lạc trên dòng sông Lam thơ mộng của vùng đất xứ Nghệ yêu thương, địa linh nhân kiệt. Trong cuộc chiến cam go ấy, tinh thần, trách nhiệm, lòng người, sự tương thân, tương ái, những truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam lại dâng lên, cả nước hướng về vùng đất này với những cảm xúc xót thương dâng trào trong cơn giặc lửa khủng khiếp, thì ông Chu Mộng Long, giảng viên Đại học Quy Nhơn, Bình Định lại hả hê thả stt trên facebook cá nhân rằng: "rừng cháy đáng chửi chứ sao lại khóc.... N