Chuyển đến nội dung chính

Góc bảo hiểm bắt buộc đối với mô tô, xe máy

Mấy ngày hôm nay người dân đổ xô đi mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với mô tô xe máy, đây có phải là do dân lo mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự phòng khi gây tai nạn khi tham gia giao thông hay chỉ mua để đối phó với sự kiểm tra của cơ quan chức năng?

Tìm hiểu về vấn đề này chúng ta thấy đa số người dân đi mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự cho xe máy là để đối phó với sự kiểm tra của cơ quan chức năng chứ họ chưa hiểu tường tận gốc rễ và tác dụng của bảo hiểm bắt buộc trách nhiêm dân sự cho xe máy. Đi dọc các cây xăng, các điểm giao dịch bưu điện và những điểm công cộng, đâu đâu ta cũng dễ dàng nhận thấy những điểm bán bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với mô tô xe máy.


Ngoài ra nhân viên bán bảo hiểm không hề có sự giải thích cho bạn hiểu bạn được hưởng quyền lợi gì khi mua bảo hiểm và khi xẩy ra sự cố khi tham gia giao thông thì cần phải làm gì, liên hệ với ai để được đền bù theo chính sách. Hơn nữa người mua bảo hiểm vì tư tưởng mua để chống đối với sự kiểm tra của nhà chức trách nên cũng mua cho xong chứ cũng không tìm hiểu mình được hưởng quyền lợi gì khi mua bảo hiểm trách nhiệm dân dự đối với xe máy.

Trong khi đó bảo hiểm xe máy là loại hình bảo hiểm mà các cá nhân hoặc doanh nghiệp phải mua theo luật định. Cụ thể: Thứ nhất, đúng với tên gọi của nó là “bắt buộc”, nếu chủ xe không mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự cho xe của mình thì sẽ bị xử phạt. Theo điểm a khoản 2 điều 21 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe còn hiệu lực sẽ bị phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng.

Thứ hai, trong trường hợp không may xảy ra rủi ro, tai nạn thuộc phạm vi bảo hiểm, người điều khiển xe máy có bằng lái hợp pháp sẽ không phải đền bù cho người bị va chạm và cho người ngồi trực tiếp trên xe. Thay vào đó, đơn vị bảo hiểm sẽ thay cho chủ xe tiến hành việc chi trả phần trách nhiệm dân sự này. Cụ thể, theo khoản 1 và khoản 2 điều 9 Thông tư số 22/2016/TT-BTC, mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về người do xe máy gây ra là 100 triệu đồng/người/vụ tai nạn; mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản do xe máy gây ra là 50 triệu đồng/vụ tai nạn. Bạn cần lưu ý, những thiệt hại về xe máy và thân thể của chính bản thân chủ phương tiện (người mua bảo hiểm) gây tai nạn sẽ không được bảo hiểm.

Mặt khác, đây là một trong số những chính sách an sinh xã hội của Nhà nước nhằm bảo vệ quyền lợi cho nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông do xe cơ giới gây ra; đồng thời giúp bảo vệ tài chính cho chủ xe cơ giới trước những rủi ro bất ngờ.

Bảo hiểm xe máy bắt buộc sẽ không chịu trách nhiệm chi trả thiệt hại về người và phương tiện cho chủ xe (người mua bảo hiểm). Thay vào đó, bảo hiểm bắt buộc này dùng để khắc phục hậu quả tai nạn cho nạn nhân và đảm bảo trách nhiệm của người điều khiển xe máy khi tham gia giao thông đường bộ.

Người tham gia giao thông khi tai nạn xảy ra, trong phạm vi mức trách nhiệm bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải bồi thường cho chủ xe cơ giới số tiền mà chủ xe cơ giới đã bồi thường hoặc sẽ phải bồi thường cho người bị thiệt hại.

Trường hợp chủ xe cơ giới chết hoặc bị thương tật toàn bộ vĩnh viễn, doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường trực tiếp cho người bị thiệt hại. Trong những trường hợp cần thiết, doanh nghiệp bảo hiểm phải tạm ứng ngay những chi phí cần thiết và hợp lý trong phạm vi trách nhiệm bảo hiểm nhằm khắc phục hậu quả tai nạn.
Mức bồi thường bảo hiểm về người sẽ được xác định dựa trên Bảng quy định trả tiền bồi thường thiệt hại về người theo quy định của Bộ Tài chính. Và mức bồi thường thiệt hại về tài sản được xác định theo thiệt hại thực tế và theo mức độ lỗi của chủ xe cơ giới.

Tuy nhiên Bảo hiểm xe máy bắt buộc trách nhiệm dân sự sẽ không chịu trách nhiệm bồi thường trong các trường hợp sau: Hành động cố ý gây thiệt hại của chủ xe, lái xe, hoặc của người bị thiệt hại; Lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy không thực hiện trách nhiệm dân sự của chủ xe, lái xe cơ giới; Lái xe không có Giấy phép lái xe hoặc Giấy phép lái xe không phù hợp đối với loại xe cơ giới bắt buộc phải có Giấy phép lái xe; Thiệt hại gây ra hậu quả gián tiếp như: giảm giá trị thương mại, thiệt hại gắn liền với việc sử dụng và khai thác tài sản bị thiệt hại; Thiệt hại đối với tài sản bị mất cắp hoặc bị cướp trong tai nạn; Chiến tranh, khủng bố, động đất; Thiệt hại đối với tài sản đặc biệt bao gồm: vàng, bạc, đá quý, tiền, các loại giấy tờ có giá trị như tiền, đồ cổ, tranh ảnh quý hiếm, thi hài, hài cốt.

Trường hợp chủ xe cơ giới đồng thời tham gia nhiều hợp đồng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự cho cùng một xe cơ giới thì số tiền bồi thường chỉ được tính theo hợp đồng bảo hiểm đầu tiên.

Như vậy phải nói là quy định này có lợi và lợi nhiều mặt đối với người tham gia giao thông. Hàng năm với một số tiền nhỏ nhưng là số tiền bảo đảm cho người tham gia giao thông chủ động về mặt tài chính khi nhỡ may gây ra tai nạn.

Lí do người mua không mặn mà tham gia loại hình bảo hiểm trên là vì người dân không hiểu được quyền lợi được hưởng khi tham gia loại hình bảo hiểm này. Mặt khác trách nhiệm này cũng thuộc về các doanh nghiệp bảo hiểm chỉ biết bán bảo hiểm mà không có những chính sách tuyên truyền cụ thể nhằm giải thích cho người tham gia hiểu.

Đặc biệt là hướng dẫn cách liên hệ, xử lý khi gây ra tai nạn thì cần làm những gì và liên hệ với ai để được hưởng quyền lợi. Trên thực tế những người tham gia giao thông bằng xe máy đa phần khi va chạm giao thông đều tự thỏa thuận và tự đền bù mà không biết cách để liên hệ với các doanh nghiệp bảo hiểm để tìm kiếm sự hỗ trợ của doanh nghiệp. Ở đây cũng không có sự phối hợp giữa cảnh sát giao thông, những người trực tiếp giải quyết các vụ tai nạn giao thông và các doanh nghiệp bảo hiểm.

Vì vậy người tham gia giao thông không nhìn thấy được quyền lợi của mình khi gây tai nạn được hưởng quyền lợi gì từ việc mua bảo hiểm nên không hào hứng mua bảo hiểm.

Vì vậy để người tham gia giao thông hiểu và tự giác mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với mô tô, xe máy, các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm, nhân viên bán bảo hiểm ngoài việc tuyên truyền một cách rộng rãi cần phải nỗ lực hỗ trợ về mặt pháp lý và tạo mọi điều kiện thủ tục dễ dàng nhất nhằm hỗ trợ người gây tai nạn được bồi thường theo quy định, tránh những nhũng nhiễu quan liêu gây khó dễ trong quá trình giải quyết các thủ tục nhận bồi thường.

Ngoài ra giữa lực lượng cảnh sát giao thông và các doanh nghiệp bảo hiểm cần phối hợp hỗ trợ người tham gia giao thông các thủ tục cần thiết khi gây tai nạn để được hưởng quyền lợi cần thiết một cách nhanh chóng thuận lợi nhất.

Làm được như vậy thì việc người dân mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với xe máy là việc bảo đảm quyền lợi cho chính họ chứ không phải mua bảo hiểm với tâm lý chống đối như cách mà những người không hiểu vẫn làm. Chả ai mong muốn tai nạn giao thông nhưng mua bảo hiểm là có lợi cho bản thân cho gia đình và có lợi cho toàn xã hội đó mới là điều người tham gia giao thông muốn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tâm sự của một người bỏ đạo Thiên chúa

Đề tài công giáo xưa nay gây tranh cãi rất nhiều trên toàn thế giới. Nhưng người Công giáo trên thế giới rất đông đảo và cuồng tín nên ít ai dám đụng chạm. Thời gian đầu, mỗi tuần tôi đi lễ 1 buổi, nhưng với tính cách không tin tâm linh cho lắm nên khi đi lễ chả hiểu cái gì, nó cứ hao hao nhau, không có gì mới so với ngày lễ trước đó. Đã thế đôi khi lễ 2 tiếng còn chưa xong, quỳ , đứng, ngồi rất mệt mỏi. Chỉ toàn nghe đọc và hát ca ngợi Chúa, nhưng khi mình tìm hiểu thì sự thật mới thấy Thiên chúa giáo. Mỗi tuần bảy ngày mà y chang nhau thì ai mà chịu cho nỗi.  Cái khó chịu của đạo Công giáo là ngoài phần giảng đạo tẻ nhạt thì ngày nghỉ bắt buộc quá nhiều. Chủ nhật, lễ thánh này thánh nọ, lễ này lễ kia, rồi kiêng đủ thứ khiến cho công việc bị ảnh hưởng ghê gớm. Sơ sơ 1 năm cũng mất trên 70 ngày không đi làm được, mà nông dân như tôi không đi làm thì lấy gì mà nuôi gia đình. Ăn chay của Công giáo cũng rất lạ. Thịt gà thì cấm ăn nhưng trứng thì ăn được, cá cũng ăn được, nhưng kẹo

LUẬN ĐIỆU ĐẾN HẸN LẠI LÊN CỦA ĐÁM KHỦNG BỐ

               Vào tháng 2, tháng 3-2001, một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu trên địa bàn Tây Nguyên bị bọn phản động lưu vong FULRO và các thế lực thù địch xúi giục, lôi kéo, đã tham gia tụ tập đông người, gây rối, biểu tình, để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng. Trong đó có người dân làng Plei Lao ở xã Nhơn Hòa, huyện Chư Bưh, tỉnh Gia Lai. Sau này được chính quyền và các cơ quan chức năng tuyên truyền, vận đông, bà con đã nhận ra việc làm sai trái, đã cam kết không tái phạm,không nghe theo lời kẻ xấu. Vậy nhưng, ở chiều ngược lại, những kẻ lưu vong ở nước ngoài, đến hẹn lại lên đưa ra những luận điệu vu khống, xuyên tạc bản chất sự việc. Mới đây nhất, Tổ chức phản động “Người thượng vì công lý” vừa đăng hình ảnh kèm theo nội dung: “Ngày 10 tháng 03 năm 2001, chính quyền công an, bộ đội đã tấn công bao vây người dân Plei Lao ở xã Nhơn Hòa, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai và chính quyền đã ra lệnh đốt phá nhà thờ và bắt tất cả các lãnh đạo của nhà thờ, tấn công dân làng bằng vũ kh.í..làm ít n

TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUY NHƠN VẪN ĐANG ĐỂ CHU MỘNG LONG NHỞN NHƠ ĐẾN VẬY?

Những ngày qua, hàng ngàn cán bộ chiến sỹ các LLVT Quân khu 4, Cảnh sát biển, Cảnh sát PCCC, Công an, Biên phòng trên địa bàn 2 tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh cùng hàng ngàn người dân và lực lượng, tổ chức đoàn thể đoàn kết, nỗ lực liên tục chiến đấu với giặc lửa ở các huyện Nghi Xuân, Hương Sơn, Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), đặc biệt là di sản rừng nguyên sinh ở Núi Xuân Lĩnh, Hồng Lĩnh - một trong 99 ngọn núi Hồng huyền thoại, linh kiệt tọa lạc trên dòng sông Lam thơ mộng của vùng đất xứ Nghệ yêu thương, địa linh nhân kiệt. Trong cuộc chiến cam go ấy, tinh thần, trách nhiệm, lòng người, sự tương thân, tương ái, những truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam lại dâng lên, cả nước hướng về vùng đất này với những cảm xúc xót thương dâng trào trong cơn giặc lửa khủng khiếp, thì ông Chu Mộng Long, giảng viên Đại học Quy Nhơn, Bình Định lại hả hê thả stt trên facebook cá nhân rằng: "rừng cháy đáng chửi chứ sao lại khóc.... N