Chuyển đến nội dung chính

Hãy trở lại “Góc sân và khoảng trời” của mình!

Mới đây, anh nhà thơ Trần Đăng Khoa đã đăng một bài viết gây nhiều tranh cãi trên cộng đồng mạng xã hội. Đó không phải là lời bình một bài thơ, một bài văn, mà là anh bình một v.ụ á.n với kiến thức của một nhà thơ.

Theo cao kiến anh thì “Mã khóa để tìm ra hung t.h.ủ trong vụ Hồ Duy Hải” là dấu vân tay. Anh Khoa cũng cho rằng không có dấu vân tay của Hải ở hiện trường thì Hải ngoại phạm, không liên quan đến vụ án và nguy hiểm hơn là anh kết luận như đúng rồi, rằng “kẻ nào có dấu vân tay ở hiện trường thì 100% k.ẻ đó là thủ phạ.m”.

Dưới góc nhìn của một tâm hồn nghệ sỹ, sự “thăng hoa” của công việc viết thơ, văn Trần Đăng Khoa đã phán rằng: “Đặc biệt là trong hiện trường vụ án có rất nhiều dấu vân tay, nhưng lại tuyệt nhiên không có một dấu vân tay nào của Hải. Điều này chứng tỏ Hải hoàn toàn ngoại phạm. Đây là bằng chứng quan trọng nhất, chứng tỏ Hải không liên quan đến cái chết vô cùng thảm khốc của hai cô gái ở bưu điện Cầu Voi…”.

Cách lập luận này cho thấy anh ta phát biểu quá tùy tiện. Chứng cứ hoặc “bằng chứng ngoại phạm” là một khái niệm luật học và của kỹ thuật hình sự. Theo đó, là bằng chứng chứng minh rõ ràng rằng một người vào thời điểm xảy ra hành động tội phạm ở một địa điểm khác với hiện trường. Trong vụ án Hồ Duy Hải, bị cáo không thể chứng minh được, anh ta ở đâu khi hai phụ nữ b.ị g.i.ế.t h.ạ.i. Nếu không tìm thấy dấu vân tay của Hồ Duy Hải ở hiện trường điều đó không có nghĩa là anh ta không có mặt ở hiện trường.


Việc có hay không có dấu vết vân tay tại hiện trường phụ thuộc vào nhiều yếu tố, do trình độ của cán bộ khám nghiệm hiện trường, hay do thủ đoạn của h.u.n.g t.h.ủ hoặc sự xáo trộn từ những người phát hiện vụ việc. Thực tế không hiếm chuyện người nhà vào dọn dẹp, lau chùi, làm việc khác để c.ứ.u n.ạ.n n.h.â.n rồi mới báo cơ quan điều tra.

Những việc làm đó đã vô tình làm mất dấu vân tay. Đó là chưa kể h.u.n.g t.h.ủ hoặc ai đó tạo hiện trường giả để đổ t.ộ.i cho người khác hoặc đánh lừa cơ quan điều tra. Có trường hợp, h.u.n.g t.h.ủ sau khi g.â.y á.n xong đã bình tĩnh t.i.ê.u h.ủ.y các c.h.ứ.n.g c.ứ bằng cách xóa d.ấ.u v.ế.t để lại, trong đó có dấu vân tay.

Cũng có nhiều trường hợp, h.u.n.g t.h.ủ có mặt tại hiện trường nhưng sẽ cố ý không để lại dấu vân tay bằng cách đeo găng tay hoặc lót vải, lót nylon để thực hiện t.ộ.i p.hạ.m. Đấy là chưa kể đến trường hợp dấu vân tay có thể mất nếu bị lau, rửa, nung nóng, chà sát vào vật khác hoặc bị môi trường phá hủy.

Trong xã hội hiện đại, mỗi người có một công việc, chuyên sâu về một lĩnh vực, anh nhà thơ thì giỏi làm thơ, anh thợ xây thì giỏi xây nhà. Chứ anh làm thơ mà cứ đòi đi xây nhà, sơn tường thì lại thành dở rồi, chưa kể nhà thơ mà làm nhà điều tra nữa thì hỏng hết rồi. Mong anh hãy quay trở lại “Góc sân và khoảng trời” thôi, để có những “hạt gạo làng ta” là chúng tôi cảm ơn lắm rồi.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tâm sự của một người bỏ đạo Thiên chúa

Đề tài công giáo xưa nay gây tranh cãi rất nhiều trên toàn thế giới. Nhưng người Công giáo trên thế giới rất đông đảo và cuồng tín nên ít ai dám đụng chạm. Thời gian đầu, mỗi tuần tôi đi lễ 1 buổi, nhưng với tính cách không tin tâm linh cho lắm nên khi đi lễ chả hiểu cái gì, nó cứ hao hao nhau, không có gì mới so với ngày lễ trước đó. Đã thế đôi khi lễ 2 tiếng còn chưa xong, quỳ , đứng, ngồi rất mệt mỏi. Chỉ toàn nghe đọc và hát ca ngợi Chúa, nhưng khi mình tìm hiểu thì sự thật mới thấy Thiên chúa giáo. Mỗi tuần bảy ngày mà y chang nhau thì ai mà chịu cho nỗi.  Cái khó chịu của đạo Công giáo là ngoài phần giảng đạo tẻ nhạt thì ngày nghỉ bắt buộc quá nhiều. Chủ nhật, lễ thánh này thánh nọ, lễ này lễ kia, rồi kiêng đủ thứ khiến cho công việc bị ảnh hưởng ghê gớm. Sơ sơ 1 năm cũng mất trên 70 ngày không đi làm được, mà nông dân như tôi không đi làm thì lấy gì mà nuôi gia đình. Ăn chay của Công giáo cũng rất lạ. Thịt gà thì cấm ăn nhưng trứng thì ăn được, cá cũng ăn được, nhưng ...

LUẬN ĐIỆU ĐẾN HẸN LẠI LÊN CỦA ĐÁM KHỦNG BỐ

               Vào tháng 2, tháng 3-2001, một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu trên địa bàn Tây Nguyên bị bọn phản động lưu vong FULRO và các thế lực thù địch xúi giục, lôi kéo, đã tham gia tụ tập đông người, gây rối, biểu tình, để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng. Trong đó có người dân làng Plei Lao ở xã Nhơn Hòa, huyện Chư Bưh, tỉnh Gia Lai. Sau này được chính quyền và các cơ quan chức năng tuyên truyền, vận đông, bà con đã nhận ra việc làm sai trái, đã cam kết không tái phạm,không nghe theo lời kẻ xấu. Vậy nhưng, ở chiều ngược lại, những kẻ lưu vong ở nước ngoài, đến hẹn lại lên đưa ra những luận điệu vu khống, xuyên tạc bản chất sự việc. Mới đây nhất, Tổ chức phản động “Người thượng vì công lý” vừa đăng hình ảnh kèm theo nội dung: “Ngày 10 tháng 03 năm 2001, chính quyền công an, bộ đội đã tấn công bao vây người dân Plei Lao ở xã Nhơn Hòa, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai và chính quyền đã ra lệnh đốt phá nhà thờ và bắt tất cả các lãnh đạo của nhà t...

Trịnh Hữu Long - Tên phản động đội lốt Luật gia

Kẻ phản động Trịnh Hữu Long bày trò  trên luật khoa tạp chí Trịnh Hữu Long - kẻ tự dựng nên trang Luật Khoa Tạp Chí dưới sự hẫu thuẫn của tổ chức khủng bố Việt Tân nhằm tuyên truyền, xuyên tạc chống lại chế độ xã hội chủ nghĩa, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam. Trịnh Hữu Long là ai? Trịnh Hữu Long tự nhận là luật gia-bởi luật gia đâu có giấy chứng nhận như luật sư Trịnh Hữu Long, (sinh 1986, quê quán Thanh Hóa) từng tốt nghiệp Đại học luật Hà Nội khóa 29 chuyên ngành luật kinh tế, năm 2008. Sớm có tư tưởng chống đối, Trịnh Hữu Long đã không theo những con đường như các sinh viên cùng khóa khác như luật sư, giảng viên, cán bộ cơ quan tư pháp,… mà theo con đường của những kẻ phản động. Tốt nghiệp năm 2008, với một chút khả năng “viết lách”, có thời gian từng tham gia quản trị diễn đàn của sinh viên luật và ý tưởng muốn làm giàu nhanh chóng, Trịnh Hữu Long đã nhanh chóng thay đổi lập trường và dấn thân vào con đường phản động. Hoạt động chống phá của Trịnh Hữu L...