Dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an
ninh, trật tự ở cơ sở đã được chỉnh lý gồm 5 Chương, 31 Điều, đi từ Chương I
(phần chung) đến Chương V (điều khoản thi hành), được các đại biểu Quốc hội cho
ý kiến tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV và hiện nay đang được Chính phủ chỉ
đạo Bộ Công an chỉnh lý, hoàn thiện hồ sơ trên cơ sở nghiên cứu, tiếp thu ý kiến.
Theo đó, dự án nêu về sự cần thiết ban hành Luật như sau:
Một là, thể chế hóa quan điểm, chủ
trương của Đảng về xây dựng, củng cố, duy trì lực lượng tham gia bảo vệ an
ninh, trật tự ở cơ sở; điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ, chế độ, chính sách đối với
lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở gắn với kiện toàn tổ chức bộ
máy, tinh giản biên chế, giảm chi ngân sách Nhà nước; tăng cường công tác bảo đảm
an ninh, trật tự, an toàn xã hội ở địa bàn cơ sở; cụ thể tại các văn bản như:
Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng tại Đại hội đại biểu toàn
quốc lần thứ XIII của Đảng xác định: Quan tâm xây dựng lực lượng bảo đảm trật tự,
an toàn xã hội cơ sở đáp ứng đòi hỏi của nhiệm vụ giữ gìn an ninh, trật tự ở cơ
sở; Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế
và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức...
Hai là, điều chỉnh thay đổi về vị trí,
chức năng của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở sau khi được
kiện toàn thành một lực lượng thống nhất; qua đó, tạo cơ sở pháp lý bình đẳng về
địa vị pháp lý và xác định cụ thể vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quan hệ công
tác, bảo đảm điều kiện hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự
ở cơ sở với tính chất là lực lượng quần chúng tự nguyện ở địa bàn cơ sở:
Pháp luật hiện hành đang quy định vị
trí, chức năng của lực lượng bảo vệ dân phố, CA xã bán chuyên trách là những lực
lượng thực hiện công tác quản lý, trực tiếp thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh,
trật tự và làm nòng cốt trong xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc
ở địa bàn xã, phường, thị trấn. Tuy nhiên, sau khi Luật Công an Nhân dân năm
2018 được ban hành đã quy định đồng bộ, thống nhất về 4 cấp CA; trong đó, CA
xã, phường, thị trấn hiện nay đã được tổ chức, bố trí toàn diện, đồng bộ, thống
nhất CA chính quy và lực lượng này thực hiện công tác quản lý, trực tiếp thực
hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự và làm nòng cốt trong xây dựng phong
trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa bàn xã, phường, thị trấn...
Ba là, kịp thời tạo cơ sở pháp lý để
quy định cụ thể về hoạt động của lực lượng CA xã bán chuyên trách kết thúc nhiệm
vụ được tiếp tục tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở địa bàn cơ sở: Hiện nay,
các địa phương trong toàn quốc đã hoàn thành việc bố trí CA chính quy đảm nhiệm
các chức danh Trưởng CA xã, Phó trưởng CA xã và CA viên. Việc ban hành Luật Lực
lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở là để kịp thời tạo cơ sở pháp lý
quy định cụ thể nhiệm vụ, chế độ, chính sách, bảo đảm điều kiện hoạt động đối với
89.045 CA xã bán chuyên trách đang được tiếp tục sử dụng tham gia thực hiện nhiệm
vụ bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở hiện nay...
Bốn là, bảo đảm phù hợp với quy định của
Hiến pháp năm 2013 và thi hành các quy định của Hiến pháp năm 2013 về bảo đảm
quyền con người, quyền công dân: Nhiều nhiệm vụ của các lực lượng tham gia bảo
vệ an ninh, trật tự ở cơ sở hiện nay có tác động đến quyền con người, quyền
công dân mà theo quy định của Hiến pháp năm 2013 phải được quy định trong văn bản
luật. Do đó, xây dựng Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở
là để cụ thể hóa quy định của Hiến pháp năm 2013, vừa bảo đảm cơ sở pháp lý cho
việc thực thi nhiệm vụ của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở,
vừa bảo đảm tốt hơn quyền con người, quyền công dân theo đúng tinh thần của Hiến
pháp.
Năm là, sắp xếp, bố trí lực lượng tham
gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở theo hướng thống nhất, kiện toàn, tinh gọn
đầu mối gắn với hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quan hệ công tác, nâng cao hiệu
lực, hiệu quả hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở:
Dự thảo Luật điều chỉnh, kiện toàn lại các lực lượng, chức danh đã được thành lập,
đang hoạt động hiện nay thành một lực lượng thống nhất mà không phải là thành lập
lực lượng mới...
Sáu là, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu
quả công tác quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự tại địa bàn cơ sở: Trong điều
kiện hiện nay khi tình hình trong nước, khu vực và thế giới liên quan đến công
tác bảo đảm an ninh, trật tự đang diễn biến hết sức nhanh chóng, tiềm ẩn nhiều
yếu tố phức tạp với nhiều vấn đề mới nảy sinh đã đặt ra yêu cầu phải tăng cường
và nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của các lực lượng chuyên trách cũng như
phải huy động được quần chúng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự, xây dựng được nền
an ninh Nhân dân gắn với thế trận an ninh Nhân dân để giải quyết kịp thời các vụ,
việc liên quan đến an ninh, trật tự và giữ vững an ninh, trật tự ngay từ địa
bàn cơ sở là yêu cầu cần thiết.
Bảy là, xây dựng hệ thống pháp luật đồng
bộ, thống nhất, có hiệu lực pháp lý cao quy định về bố trí lực lượng, hoạt động,
nhiệm vụ của các lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở: Hiện nay,
về tổ chức, hoạt động, nhiệm vụ của các lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật
tự ở cơ sở đang được quy định ở nhiều văn bản quy phạm pháp luật với nhiều hình
thức khác nhau và do nhiều cơ quan có thẩm quyền ban hành; do đó, sự cần thiết
phải pháp điển hóa nhiệm vụ, tổ chức, hoạt động của các lực lượng tham gia thực
hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở vào một đạo luật chung để bảo đảm
tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật về an ninh, trật tự.
Nhận xét
Đăng nhận xét