Luật Giao thông đường bộ năm 2008 được Quốc hội khóa XII kỳ họp thứ 4 thông qua ngày 13 tháng 11 năm 2008, có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2009. Sau hơn 13 năm thực hiện, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã bộc lộ nhiều bất cập giữa các quy định của Luật với sự thay đổi nhanh chóng của thực tiễn. Nội dung Luật Giao thông đường bộ năm 2008 được quy định có phạm vi điều chỉnh gồm cả hai lĩnh vực là bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ và xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, quản lý vận tải đường bộ. Tuy nhiên, trật tự, an toàn giao thông đường bộ thuộc lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, vận tải đường bộ thuộc lĩnh vực kinh tế – kỹ thuật. Điều này dẫn đến việc không thể quy định được đầy đủ, rõ ràng và khó có sự liên kết chặt chẽ giữa các nội dung, chế định của từng lĩnh vực hoặc nội dung quá lớn. Ngoài ra, yêu cầu thực tiễn cũng đòi hỏi phải xây dựng các luật chuyên ngành để điều chỉnh từng lĩnh vực cụ thể, trong đó xây dựng Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. Do đó, nghiên cứu đánh giá các cơ sở chính trị, pháp lý có liên quan đến việc xây dựng, ban hành Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ có ý nghĩa vô cùng quan trọng.
Những năm qua, Đảng và Nhà nước đã ban
hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông đường bộ, cụ thể như:
– Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/9/2012 của
Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc
giao thông đề ra yêu cầu: Tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung để hoàn thiện hệ
thống pháp luật về trật tự, an toàn giao thông phù hợp với tình hình mới.
– Kết luận số 45-KL/TW ngày 01/02/2019
của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW
ngày 04/9/2012 trong đó xác định: Công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
là một nội dung của công tác bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội,
do tính chất phức tạp của tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, ảnh hưởng lớn
an ninh con người, an ninh xã hội.
– Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày
16/01/2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng hệ thống kết cấu
hạ tầng đồng bộ, trong đó đề ra một trong những giải pháp chủ yếu là: Sửa đổi,
bổ sung các luật có liên quan để tạo thuận lợi cho phát triển hạ tầng.
– Kết luận số 09-KL/TW ngày 14/10/2021
của Bộ Chính trị định hướng Chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội
khóa XV phê duyệt Đề án số 292-ĐA/ĐĐQH15 ngày 20/10/2021 của Đảng đoàn Quốc hội
định hướng chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV
(2021-2026), trong đó đề ra nhiệm vụ nghiên cứu xây dựng dự án Luật điều chỉnh
nội dung về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ để xem xét bổ sung vào
Chương trình năm 2022-2023.
– Văn kiện Ðại hội Đại biểu toàn quốc lần
thứ XIII của Ðảng xác định: Hoàn thiện đồng bộ hệ thống pháp luật, cơ chế,
chính sách nhằm phát huy mạnh mẽ dân chủ xã hội chủ nghĩa, quyền làm chủ của
Nhân dân; đồng thời tăng cường pháp chế, bảo đảm kỷ cương xã hội, trước hết là
việc thực thi tinh thần “thượng tôn pháp luật”; xây dựng hệ thống pháp luật, thể
chế pháp luật thống nhất, đồng bộ, khả thi, công khai, minh bạch, ổn định, với
tư duy mới, phù hợp với thực tiễn; bảo đảm an ninh xã hội, an ninh con người;
xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an toàn; kiềm chế gia tăng tai nạn giao
thông nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, tạo chuyển biến rõ nét về trật tự,
an toàn xã hội; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đột phá chiến lược về xây dựng hệ
thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, trong đó có hệ thống đường
bộ; hoàn thiện pháp luật, cơ chế, chính sách để tạo điều kiện thuận lợi cho các
thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển hạ tầng.
– Hiến pháp năm 2013 quy định: Mọi người
có quyền sống; tính mạng con người được pháp luật bảo hộ (Điều 19); mọi người
được pháp luật bảo hộ về sức khoẻ (Điều 20); Nhà nước xây dựng Công an nhân dân
cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, làm nòng cốt trong thực hiện
nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội (Điều 67).
– Quyết định số 1586/QĐ-TTg ngày
24/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông đường bộ đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030; Quyết định số
2060/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 12/12/2020 phê duyệt Chiến lược bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm
2045, trong đó đề ra yêu cầu hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về trật tự,
an toàn giao thông, cơ chế, tổ chức bộ máy quản lý an toàn giao thông từ Trung
ương đến địa phương hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Trên cơ sở những chủ trương, chính sách
trên, Chính phủ đã tổ chức nhiều cuộc họp, thảo luận, đánh giá kỹ, khách quan
và thống nhất về việc xây dựng 2 dự án Luật đã được trước khi báo cáo Quốc hội.
Ngày 17/02/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 07/NQ-CP về Chương trình
hành động thực hiện Nghị quyết số 51-NQ/TW ngày 05/9/2019 của Bộ Chính trị về
Chiến lược bảo vệ an ninh quốc gia, trong đó đã thống nhất xây dựng Luật Trật tự,
an toàn giao thông đường bộ. Ngày 14/5/2020, Chính phủ ban hành Nghị quyết số
70/NQ-CP về phiên họp thường kỳ tháng 4 năm 2020, trong đó Chính phủ thống nhất
về sự cần thiết xây dựng, ban hành Luật. Ngày 31/8/2020, Chính phủ ban hành Nghị
quyết số 123/NQ-CP về chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 8 năm 2020, trong đó
Chính phủ thống nhất nội dung cơ bản và phạm vi điều chỉnh của 2 dự án Luật để
trình Quốc hội khóa XIV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 10.
Ngày 30/01/2022, Chính phủ ban hành Nghị
quyết số 13/NQ-CP về phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 01 năm 2022,
trong đó Chính phủ đã thống nhất đổi tên dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi)
thành dự án Luật Đường bộ và dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường
bộ thành dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trình Quốc hội khóa
XV cho ý kiến đối với 2 dự án Luật này.
Như vậy, có thể thấy việc hoàn thiện thể
chế pháp luật trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ là tư
tưởng chỉ đạo xuyên suốt của Đảng, Nhà nước qua các thời kỳ, là sự cụ thể hóa
Hiến pháp để giải quyết những vấn đề thực tiễn về trật tự, an toàn giao thông
đường bộ trong tình hình hiện nay và những năm tiếp theo.
Nhận xét
Đăng nhận xét