Chúng ta đã từng phát sốt với tinh thần
người Nhật khi vượt qua thiên tai, địch họa. Chúng ta đã từng rất ngưỡng mộ bởi
sự hồi phục rất nhanh chóng của đất nước Nhật mỗi khi gặp khó khăn. Đến nỗi một
cái ổ voi được sửa chữa trong 1 đêm được báo chí chúng ta tung hô nhưng thật ra
nó phải mất đến 1 tuần mới làm xong cơ. Chúng ta cũng đã từng mủi lòng trước những
cái cúi đầu lịch sự của người Nhật nhất là khi thấy lỗi phát là xin luôn. Thậm
chí có ông giám đốc cây xăng người Nhật cầm ô chào khách hàng cũng được báo chí
ta tung lên mây xanh vì độ tôn trọng khách hàng. Tuy nhiên, đó là lần duy nhất,
chỉ 1 lần duy nhất ông giám đốc này gập người cảm ơn, còn sau thì thôi, báo chí
có quay phim, chụp ảnh nữa đâu mà gập.
Vụ rơi gối cao su của cầu cạn trên tuyến
metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên cho đến nay đã được 1 năm rưỡi trôi qua từ
ngày sự việc được phát hiện. Với 6 gối cầu cao su bị dịch khỏi vị trí trong đó
có 01 gối rơi làm hư hỏng kết cấu bên trên. Đây là sự việc được đánh giá sẽ làm
ảnh hưởng đến chất lượng và tiến độ công trình. Tuy nhiên, cho đến nay, sau nhiều
nỗ lực, nguyên nhân vụ việc chưa được làm rõ và tất nhiên, chưa rõ nguyên nhân
thì chưa thể đưa ra giải pháp khắc phục triệt để. Điều này xuất phát từ sự thiếu
hợp tác giữa Tổng thầu, đơn vị tư vấn giám sát trong điều tra, cung cấp các
thông tin bằng chứng có liên quan. Và tất cả đều gắn liền với các công ty Nhật
Bản. Chẳng có nhẽ những câu chuyện đáng ngưỡng mộ về tinh thần, trách nhiệm, chất
lượng trên chỉ có tại Nhật Bản thôi sao. Và cũng từ khi vụ việc xảy ra, cũng
chưa đại diện một đơn vị đứng lên xin lỗi, đứng lên gập người cái cho chúng tôi
được an ủi.
Xét về mức độ đội vốn, chậm tiến độ thì
tuyến Metro số 01 này còn vượt cả tuyến tàu điện Cát Linh – Hà Đông khi năm
2007 nó được phê duyệt với 17.000 tỷ đồng thì chỉ sau 4 năm, năm 2011 đã điều
chỉnh hơn 47.000 tỷ đồng, đội vốn hơn 30.000 tỷ đồng trong khi chưa biết bao giờ
các vấn đề trong quá trình xây dựng được giải quyết và cũng chưa biết bao giờ
đưa được vào vận hành.
Vụ rơi gối cao su này mà rơi ở giữa Hà
Nội, rơi ở tàu điện Cát Linh – Hà Đông thôi thì chưa cần đến đám phản động,
3///, chỉ cần báo chí trong nước thôi là đủ đau đầu. Mỗi việc tàu đông hay vắng
còn đang cãi nhau thì việc để xảy ra sự cố xây dựng này là vô cùng nghiêm trọng
và họ sẽ xoáy rất sâu. Nhưng không hiểu có phải vì chúng ta nể Nhật Bản, chúng
ta cảm thán cái gập người mà những vấn đề về tuyến Metro số 01 lại rất ít được
đề cập, kể cả khi nó được đánh giá là nghiêm trọng. Để rồi, đến giờ đến cái gập
người cũng chưa có luôn.
Nhận xét
Đăng nhận xét