Chiều 12/6/2023, ông Hà Xuân Nhâm, Trưởng
phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT Hà Nội thông tin, sau quá trình rà soát
và xác minh, Hội đồng thi của Sở kết luận "đề thi không sai sót về nội
dung nhưng một số đề bị mờ do mực in không rõ, dấu gạch ngang bị đứt quãng khiến
thí sinh hiểu nhầm". Cụ thể là việc đề thi toán vào lớp 10 công lập hôm
qua (11/6) bị in mờ dẫn đến việc thí sinh làm sai đề (dấu gạch ngang bị đứt ở
phân số 2/x-3 khiến thí sinh hiểu thành -(2/x-3). Thực ra đây là một trong những
lỗi không ai mong muốn đối với đề thi. Tuy nhiên, thực tế thì sai sót này hoàn
toàn vẫn xảy ra. Trong quy chế thi thường có cho thí sinh một khoảng thời gian
5-10 phút đầu giờ để kiểm tra lại đề nhằm phát hiện sai sót trong đó nhắc rất
nhiều đến việc đề có mực bị mờ, không rõ. Tuy nhiên, thực tế thì trong trường hợp
này thì cũng khó vì tâm lý khi vào thi với nhiều áp lực thì thí sinh khó có thể
tỉnh táo để nhận biết được lỗi đề kiểu này.
Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi cho thí
sinh, Sở GD&ĐT yêu cầu Hội đồng ra đề thi bổ sung thêm đáp án với trường hợp
bị nhầm đề do mực in không rõ. Như vậy, các thí sinh hiểu nhầm đề thi vẫn được
chấm và chấp nhận đáp án nếu đúng. Vì nếu bỏ câu hỏi này đi thì đồng nghĩa sẽ bỏ
2 điểm trong tổng điểm xét tuyển vào lớp 10 năm nay của thí sinh (điểm môn Toán
nhân hệ số 2). Trong khi đó, chỉ cần chênh nửa điểm là quyết định việc đỗ trượt,
nên thí sinh, phụ huynh bức xúc là điều dễ hiểu. "Để tránh thiệt thòi cho
thí sinh, Sở GD&ĐT sẽ tổ chức chấm theo hai phương án cả dấu cộng và trừ,
thí sinh đưa ra được đáp án đúng vẫn sẽ chấm như bình thường. Dù là câu hỏi nào
vẫn đánh giá được năng lực của thí sinh"
Phương án xử lý vụ đề thi toán lớp 10 bị
in mờ khiến thí sinh hiểu nhầm, trên tinh thần bảo đảm quyền lợi và sự công bằng
tối đa cho các em được cho là phù hợp trong tình hình hiện nay. Đồng thời không
ảnh hưởng gì đến quyền lợi và kết quả năng lực và sự công bằng cho các em. Vì
thế nên mặc dù đúng là khâu in đề đã có sự cố nhưng việc xử lý sự cố hiện nay
là phù hợp tối đa khiến ta tâm phục khẩu phục.
Nhận xét
Đăng nhận xét