Trước đề xuất lộ trình cải cách tiền lương
mới, nhiều ý kiến bày tỏ quan điểm ủng hộ và kiến nghị thêm các giải pháp để
chính sách sớm đi vào thực tiễn.
Phấn khởi vì sắp có bảng lương mới, có
thêm quỹ tiền thưởng
Những ngày qua, khi nghe tin Chính phủ
đề xuất lộ trình cải cách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực
lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp, nhiều người dân bày tỏ sự
phấn khởi, vui mừng, đón chờ thông tin mới.
Điểm nổi bật của đề án cải cách tiền
lương lần này phải kể đến việc xây dựng 5 bảng lương mới theo vị trí việc làm
hay tiền lương không phụ thuộc vào thâm niên, bằng cấp.
Chia sẻ về vấn đề này, cô Phùng Thị Thuỷ
(giáo viên Trường THCS Lạc Viên, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng) cho rằng: “Chế độ
trả lương theo trình độ và hiệu quả công việc của người lao động là tín hiệu tốt,
nhằm khuyến khích những tài năng trẻ có năng lực trong công tác và chuyên môn
cao”.
Cùng quan điểm, trao đổi với phóng
viên, ông Vũ Khắc Minh (tên nhân vật được thay đổi theo yêu cầu) - một quân
nhân trong lực lượng vũ trang cho biết: “Sau khi Chính phủ đề xuất lộ trình cải
cách tiền lương theo Nghị quyết 27, tâm tư, tình cảm của công chức, viên chức,
lực lượng vũ trang nói riêng và những người hưởng lương ngân sách nói chung đều
cảm thấy phấn khởi".
Theo ông Minh, với cơ cấu tiền lương mới,
khu vực Nhà nước bao gồm lương cơ bản chiếm khoảng 70% tổng quỹ lương và các
khoản phụ cấp chiếm khoảng 30% tổng quỹ lương. Bổ sung tiền thưởng và quỹ tiền
thưởng bằng 10% tổng quỹ lương của năm, không bao gồm phụ cấp... Những điểm mới
này sẽ đem đến cho người thụ hưởng nhiều quyền lợi, biết được chính xác mức
lương của mình.
"Để đáp ứng mong muốn đãi ngộ
thích đáng với giá trị nghề nghiệp, để mỗi cá nhân yên tâm công tác, cống hiến
hết mình trong công việc thì Nhà nước cần có lộ trình cụ thể sao cho tiền lương
bằng mức sống tối thiểu” - ông Minh đề xuất thêm.
Cần khắc phục những bất cập trong chính
sách tiền lương
Ở một khía cạnh khác, có ý kiến cho rằng
chính sách tiền lương hiện hành vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế khi chính sách
tiền lương và phụ cấp theo lương trong khu vực công còn phức tạp, thiết kế hệ
thống bảng lương chưa phù hợp với vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo;
còn mang nặng tính hình thức, chưa đi vào thực tiễn, chưa bảo đảm được cuộc sống,
chưa phát huy được nhân tài, chưa tạo được động lực để nâng cao chất lượng và
hiệu quả làm việc của người lao động.
Chị Vũ Thị Hương Giang - giáo viên tại
một trường tiểu học tại Hà Nội - nêu quan điểm: “Tôi cho rằng, đề xuất cải cách
tiền lương dự kiến thực hiện từ tháng 7.2024 là điều thực sự nên làm để tháo gỡ
bất cập trong chính sách tiền lương hiện hành. Qua nhiều lần cải cách tiền
lương, các văn bản, hướng dẫn thực hiện còn một số điểm chưa theo kịp đời sống
thực tế, điều khoản kèm theo chung chung dẫn đến trình trạng bên trên đưa ra
nhưng bên dưới chưa thông”.
Trên thực tế, nước ta đã có 4 lần cải
cách tiền lương vào các năm: 1960, 1985, 1993, 2003. Đến ngày 21.5.2018, Nghị
quyết số 27-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng được ban hành, trong đó nêu
rõ: Chính sách tiền lương là một chính sách đặc biệt quan trọng của hệ thống
chính sách kinh tế - xã hội. Tiền lương phải thực sự là nguồn thu nhập chính bảo
đảm đời sống người lao động và gia đình người hưởng lương; trả lương đúng là đầu
tư cho phát triển nguồn nhân lực, tạo động lực nâng cao năng suất lao động và
hiệu quả làm việc của người lao động, góp phần quan trọng thực hiện tiến bộ và
công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị - xã hội; thúc đẩy, nâng cao chất
lượng tăng trưởng và phát triển bền vững./.
Nhận xét
Đăng nhận xét