Chuyển đến nội dung chính

LÀ NGƯỜI VIỆT NAM, HÃY BIẾT CÁCH GIỮ GÌN VĂN HOÁ CỦA DÂN TỘC MÌNH!

          Nếu không nhìn kĩ, không ít người sẽ lầm tưởng rằng những bức ảnh này được chụp tại một địa điểm nào đó của Trung Quốc, bởi những trang phục mặc trên người những cá nhân này chính là trang phục Mông Cổ - Miêu. Trên thực tế, đây lại chính là những du khách nội địa đến thăm quan tại một địa điểm khá nổi tiếng dạo gần đây của núi rừng Tây Bắc có tên là bản Cát Cát được mệnh danh là ngôi làng cổ đẹp nhất núi rừng Tây Bắc. Thay vì du khách đến đây và trải nghiệm không gian hoang sơ cùng những nét văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc Mông, họ lại chọn cho mình những bộ trang phục Mông Cổ, check-in sống ảo cùng với bạn bè. Có rất nhiều vấn đề xung quanh câu chuyện này, nổi lên chính là nguy cơ xâm lăng văn hoá.

          Bản Cát Cát nổi lên như một hiện tượng, nơi đây lưu giữ những nét hoang sơ cùng thiên nhiên đặc trưng của vùng cao miền núi. Nơi đây đã phát triển du lịch thu hút nhiều khách du lịch đến thăm quan. Đi cùng với đó là hoạt đọng cho thuê trang phục để chụp ảnh. Thay vì chọn những trang phục của các dân tộc Việt để quảng bá văn hoá nước mình, nhiều người Việt Nam lại chọn những trang phục Mông Cổ sặc sỡ mà họ cho là “lạ mắt”, cuốn hút. Chính trong suy nghĩ đơn giản ấy vô tình khiến cho những bức ảnh của họ nhìn như đang chụp tại một cảnh sắc thiên nhiên của nước ngoài. Tâm lí sính ngoại, chạy theo “trend” này tiềm ẩn nguy cơ xâm lăng văn hoá từ chính những nhận định mơ hồ, thói quen của người dân.

          Việc nảy sinh tâm lí sùng ngoại, lai căng cũng chính do ý thức của các chủ cửa hàng cho thuê, vì chạy theo lợi nhuận mà bất chấp suy nghĩ đánh đổi giữ gìn nét văn hoá của mình. Thay vì cho thuê những trang phục nước ngoài, tại sao không hướng đến những trang phục của người dân tộc thiểu số nơi đây? Những bộ trang phục truyền thống của người dân tộc Mông có lẽ sẽ phù hợp hơn rất nhiều so với việc khách du lịch chọn mặc trang phục Mông Cổ, chụp ảnh ở Việt Nam chẳng khác gì đang “quảng bá” cho văn hoá nước ngoài.

          Văn hóa là nền tảng tinh thần của dân tộc, nó được coi là “tấm thẻ căn cước” để phân biệt dân tộc này với dân tộc khác. Và thực tế đã chứng minh, một dân tộc bị các thế lực xâm lược vẫn có thể giữ được văn hóa của nước mình, nhưng ngược lại, một dân tộc mà bị lũng đoạn về văn hóa thì dân tộc đó sẽ mất tất cả.

 


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tâm sự của một người bỏ đạo Thiên chúa

Đề tài công giáo xưa nay gây tranh cãi rất nhiều trên toàn thế giới. Nhưng người Công giáo trên thế giới rất đông đảo và cuồng tín nên ít ai dám đụng chạm. Thời gian đầu, mỗi tuần tôi đi lễ 1 buổi, nhưng với tính cách không tin tâm linh cho lắm nên khi đi lễ chả hiểu cái gì, nó cứ hao hao nhau, không có gì mới so với ngày lễ trước đó. Đã thế đôi khi lễ 2 tiếng còn chưa xong, quỳ , đứng, ngồi rất mệt mỏi. Chỉ toàn nghe đọc và hát ca ngợi Chúa, nhưng khi mình tìm hiểu thì sự thật mới thấy Thiên chúa giáo. Mỗi tuần bảy ngày mà y chang nhau thì ai mà chịu cho nỗi.  Cái khó chịu của đạo Công giáo là ngoài phần giảng đạo tẻ nhạt thì ngày nghỉ bắt buộc quá nhiều. Chủ nhật, lễ thánh này thánh nọ, lễ này lễ kia, rồi kiêng đủ thứ khiến cho công việc bị ảnh hưởng ghê gớm. Sơ sơ 1 năm cũng mất trên 70 ngày không đi làm được, mà nông dân như tôi không đi làm thì lấy gì mà nuôi gia đình. Ăn chay của Công giáo cũng rất lạ. Thịt gà thì cấm ăn nhưng trứng thì ăn được, cá cũng ăn được, nhưng kẹo

LUẬN ĐIỆU ĐẾN HẸN LẠI LÊN CỦA ĐÁM KHỦNG BỐ

               Vào tháng 2, tháng 3-2001, một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu trên địa bàn Tây Nguyên bị bọn phản động lưu vong FULRO và các thế lực thù địch xúi giục, lôi kéo, đã tham gia tụ tập đông người, gây rối, biểu tình, để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng. Trong đó có người dân làng Plei Lao ở xã Nhơn Hòa, huyện Chư Bưh, tỉnh Gia Lai. Sau này được chính quyền và các cơ quan chức năng tuyên truyền, vận đông, bà con đã nhận ra việc làm sai trái, đã cam kết không tái phạm,không nghe theo lời kẻ xấu. Vậy nhưng, ở chiều ngược lại, những kẻ lưu vong ở nước ngoài, đến hẹn lại lên đưa ra những luận điệu vu khống, xuyên tạc bản chất sự việc. Mới đây nhất, Tổ chức phản động “Người thượng vì công lý” vừa đăng hình ảnh kèm theo nội dung: “Ngày 10 tháng 03 năm 2001, chính quyền công an, bộ đội đã tấn công bao vây người dân Plei Lao ở xã Nhơn Hòa, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai và chính quyền đã ra lệnh đốt phá nhà thờ và bắt tất cả các lãnh đạo của nhà thờ, tấn công dân làng bằng vũ kh.í..làm ít n

TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUY NHƠN VẪN ĐANG ĐỂ CHU MỘNG LONG NHỞN NHƠ ĐẾN VẬY?

Những ngày qua, hàng ngàn cán bộ chiến sỹ các LLVT Quân khu 4, Cảnh sát biển, Cảnh sát PCCC, Công an, Biên phòng trên địa bàn 2 tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh cùng hàng ngàn người dân và lực lượng, tổ chức đoàn thể đoàn kết, nỗ lực liên tục chiến đấu với giặc lửa ở các huyện Nghi Xuân, Hương Sơn, Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), đặc biệt là di sản rừng nguyên sinh ở Núi Xuân Lĩnh, Hồng Lĩnh - một trong 99 ngọn núi Hồng huyền thoại, linh kiệt tọa lạc trên dòng sông Lam thơ mộng của vùng đất xứ Nghệ yêu thương, địa linh nhân kiệt. Trong cuộc chiến cam go ấy, tinh thần, trách nhiệm, lòng người, sự tương thân, tương ái, những truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam lại dâng lên, cả nước hướng về vùng đất này với những cảm xúc xót thương dâng trào trong cơn giặc lửa khủng khiếp, thì ông Chu Mộng Long, giảng viên Đại học Quy Nhơn, Bình Định lại hả hê thả stt trên facebook cá nhân rằng: "rừng cháy đáng chửi chứ sao lại khóc.... N